Đại sứ Ngô Đức Mạnh phát biểu tại Đêm Chung kết Hội thi văn nghệ Chào mừng Năm hữu nghị Việt - Nga

Đây là một trong trong chuỗi 7 hoạt động của Năm Hữu nghị Việt - Nga do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đăng cai tổ chức.

Tới dự sự kiện này có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, đại sứ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng, đại diện các Hội đoàn người Việt, cán bộ nhân viên Đại sứ quán cùng hơn 1.000 bà con, lưu học sinh người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại LB Nga.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh: "Hội thi văn nghệ cộng đồng người Việt tại LB Nga được tổ chức với mục đích tăng cường giao lưu gắn kết trong cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nga. Cuộc thi cũng nhằm cổ vũ, thúc đẩy sinh hoạt văn hóa, văn nghệ truyền thống trong cộng đồng người Việt Nam, đồng thời góp phần tăng cường quảng bá những nét đẹp văn hóa nghệ thuật và hình ảnh của Việt Nam tới bạn bè Nga và quốc tế. Qua đó, thiết thực kỷ niệm những sự kiện trong Năm chéo Việt Nam và LB Nga".

Đại sứ Ngô Đức Mạnh đánh giá cao sự hưởng ứng, tham gia đông đảo, nhiệt tình của toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Nga, của các Hội đoàn, các Ban liên lạc, Hội đồng hương các tỉnh tại LB Nga cùng các bạn sinh viên. Đại sứ cũng đặc biệt biểu dương Hội người Việt Nam tại LB Nga đã đồng hành, tài trợ cho chương trình, đồng thời gửi lời chúc hội thi thành công tốt đẹp.

Tiết mục biểu diễn đoạt giải tại Đêm Chung kết Hội thi văn nghệ Chào mừng Năm hữu nghị Việt - Nga.

Cuộc thi năm nay đã thu hút được đông đảo thí sinh từ khắp các vùng, miền của nước Nga tham gia. Trải qua Vòng sơ khảo trong hai ngày 20 - 21/4 vừa qua, từ hàng trăm tiết mục dự thi, Ban Giám khảo đã chọn ra 35 tiết mục xuất sắc nhất tranh tài trong đêm chung kết, gồm các thể loại đơn ca, song ca, tốp ca, các tiết mục múa, nhảy hiện đại và biểu diễn nhạc cụ. Các tiết mục mang nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga, được chuẩn bị kỹ lưỡng, dàn dựng công phu.

Đặc biệt, để tăng tính chuyên nghiệp và sự chính xác trong công tác chấm thi, năm nay Ban Tổ chức đã mời nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - và nhạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội - từ Việt Nam sang tham gia chấm vòng chung khảo.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đánh giá: "Có thể nói, Hội thi văn nghệ cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga là một trong những cuộc thi văn nghệ ở nước ngoài lớn nhất, với các thí sinh chuyên nghiệp và không chuyên kết hợp với nhau một cách hài hòa. Đồng thời, cuộc thi cũng thu hút được một lượng khán giả rất đông, kể cả khán giả Việt Nam lẫn các bạn bè Nga. Với sự hưởng ứng của cộng đồng, với kết quả cuộc thi, tôi cho rằng đây là một thắng lợi chung trong lĩnh vực văn hóa đối ngoại".

Sau gần 5 tiếng đồng hồ tranh tài giữa các thí sinh, Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn lựa trao 2 giải Đặc biệt, 6 giải Nhất, 10 giải Nhì, 9 giải Ba cho các tiết mục dự thi. Ngoài ra, một số thí sinh được trao các giải phụ như giải "Ngôi sao hy vọng" (giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam), giải "Biểu diễn nhạc cụ dân tộc xuất sắc nhất" và giải "Nhịp cầu hữu nghị Nga - Việt".

                                                                                                                                 Theo Thế giới và Việt Nam