Bộ sưu tập sản phẩm (nhiều chủng loại) làm từ lốp xe phế liệu độc đáo, mới lạ có số lượng nhiều nhất thế giới của kỷ lục gia Nguyễn Văn Phúng

15 năm qua (9.9.2004 - 9.9.2019), dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách, Vietkings vẫn nỗ lực không ngừng giới thiệu những kỷ lục, tinh hoa Việt ra thế giới…

Tổng giám đốc Vietkings VN Lê Trần Trường An mở đầu cuộc trò chuyện bằng kỷ niệm về một chuyến đi được ông xem là... định mệnh. “Năm 2003, tôi qua hội chợ quốc tế ở Mỹ thì may mắn gặp đại diện của Tổ chức Kỷ lục Guinness. Khi đó, tự dưng tôi có ước mơ được quảng bá các giá trị của VN ra thế giới, thông qua các kỷ lục. Nghĩ là làm. Đầu tiên, tôi đề nghị được mua bản quyền Guinness World xuất bản mỗi năm một cuốn để dịch sang tiếng Việt, với mong muốn cho mọi người hiểu rõ kỷ lục thế giới là gì. Rồi nhiều câu hỏi được đặt ra: Nên bắt đầu từ đâu? Chúng ta phải làm như thế nào? Tại sao chưa có một tổ chức kỷ lục dành cho người Việt trong khi thế giới đã làm từ lâu”, ông Trường An nhớ lại.

Ảo thuật gia Nguyễn Phương được xác lập kỷ lục thế giới với tiết mục Ảo thuật tương tác Led 4D đầu tiên với nhiều hiệu ứng độc đáo

Từ khi khái niệm kỷ lục còn khá mơ hồ với nhiều người, đến nay hai chữ này đã thực sự quen thuộc, trở thành một công cụ hiệu quả để góp phần quảng bá những nét độc đáo, tài hoa của con người và đất nước VN. Một số nhân vật như Nguyễn Phùng Phong, Mai Đình Tới, Nguyễn Phương, Nguyễn Quang Hiển… bỗng chốc đổi đời sau khi được công nhận là kỷ lục gia. “Danh hiệu đã giúp cho công chúng biết đến các nghệ sĩ nhiều hơn mà ăn nên làm ra”, ông Trường An vui vẻ.

Tại lần hội ngộ năm nay, Vietkings tiếp tục trao kỷ lục thế giới cho “Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại Pháp có số lượng nhiều nhất thế giới” của ông Đào Xuân Tình (sinh năm 1959); Bộ sưu tập sản phẩm (nhiều chủng loại) làm từ lốp xe phế liệu độc đáo, mới lạ có số lượng nhiều nhất thế giới của kỷ lục gia Nguyễn Văn Phúng (Nha Trang) và “Chiếc đĩa 1.000 chữ Long viết bằng thư pháp có kích thước lớn nhất” của Công ty CP Gốm Chu Đậu.

Vietkings cũng ra mắt sách ảnh: Chùa Việt Nam - những kỷ lục về di sản văn hóa do nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường và Lê Trần Trường An thực hiện rất kỳ công (NXB Thông Tấn ấn hành). Đây là ấn phẩm tổng hợp và giới thiệu các kỷ lục của các Tự viện Phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước: 193 kỷ lục VN, 1 kỷ lục Đông Dương, 8 kỷ lục châu Á, 2 kỷ lục thế giới và 7 kỷ lục người Việt toàn cầu.

Xây dựng khu tháp kỷ lục thế giới

Cùng với Mỹ và Ấn Độ, VN đang là hội đồng thành viên sáng lập nên Liên minh Kỷ lục thế giới nên có vị thế và sức ảnh hưởng lớn. Thời gian tới, nhiều hoạt động giao thương giữa các kỷ lục gia quốc tế liên tục được tổ chức để kết nối toàn cầu. “Cuối năm nay chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng một trung tâm điều hành kỷ lục toàn cầu tại Khu phức hợp giải trí Khang Thông HappyLand (Long An). Khuôn viên dành cho hoạt động này rộng 5 ha, dự kiến có 32 tháp sẽ được xây dựng để lưu giữ các bảo vật, kỷ vật và độc bản của những kỷ lục gia toàn thế giới”, ông Trường An cho biết.

Kỷ lục thế giới năm 2019: “Chiếc đĩa 1.000 chữ Long viết bằng thư pháp có kích thước lớn nhất”

Vietkings cũng xúc tiến thực hiện Trung tâm kỷ lục số vào năm 2020 để tạo thuận tiện cho mọi người đăng ký kỷ lục thông qua hệ thống App trên điện thoại thông minh. Ngày 19.9 tới, Tổ chức Kỷ lục VN còn đưa sàn giao dịch kỷ lục gia vào hoạt động để quảng bá, giới thiệu kỷ lục và trao đổi, mua bán những “tài sản” mà các chủ nhân đang sở hữu.

“Tất cả mọi công việc chúng tôi làm không gì hơn là thực hiện khát vọng đưa tinh hoa Việt ra thế giới và mang tinh hoa thế giới về VN, nhằm khơi dậy niềm tự hào và ý chí phá vỡ các kỷ lục đã được thiết lập, nâng cao vị thế dân tộc trên trường quốc tế”, ông Trường An chia sẻ.

Trong 15 năm, Tổ chức Kỷ lục VN đã tổ chức 38 kỳ hội ngộ kỷ lục gia trên toàn quốc, xác lập trên 2.255 kỷ lục VN tại các tỉnh thành, đồng thời đề cử xác lập nhiều kỷ lục mới của người Việt, gồm: 35 kỷ lục thế giới do Liên minh Kỷ lục Thế giới - WorldKings công bố; hơn 30 kỷ lục gia và đơn vị sở hữu kỷ lục được ghi nhận trong các hạng mục giải thưởng Cống hiến do Viện Nội dung Kỷ lục Thế giới - WRCA công bố; 56 kỷ lục châu Á do Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố; 10 kỷ lục Đông Dương do Tổ chức Kỷ lục Đông Dương công bố… Ngoài ra, Tổ chức Kỷ lục VN hiện sở hữu trên 555 bản quyền về nội dung, đã - đang và tiếp tục triển khai 45 hành trình quảng bá các giá trị đỉnh cao, trở thành tổ chức kỷ lục quốc gia sở hữu nhiều bản quyền về nội dung nhất thế giới.

Theo thanhnien