BCH nhiệm kỳ 2018-2022 ra mắt ĐH, ông Phạm Văn Kính, Chủ tịch Hội phát biểu



Tham dự Đại hội về phía Chính quyền địa phương có: ông Xẻng-thong Phạ-kum-thong - Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh; ông Uốn-ma Khẳn-tỵ-dạ-vông - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; ông  Chắn-búc Phả-ly-văn - Tỉnh ủy viên, Bí thư- Thị trưởng thị xã Thà-khẹt; ông Khăm-phon Xỉ-kun-phôn - Phó Giám đốc Công an tỉnh; bà Kẹo-xay-xỉ Phạt-tha-ná - Phó Giám đốc Sở Ngoại giao tỉnh và ông Khăm-phu Vông-su-văn-na-đệc - Trưởng phòng Nội vụ Chính quyền thị xã Thà Khẹt. Về phía Việt Nam có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sa-vẳn-na-khệt Trần Công Thịnh, đại diện một số cơ quan, đơn vị doanh nghiệp của Việt Nam đang hoạt động đầu tư kinh doanh tại địa bàn, cùng hơn 200 đại biểu đại diện cho hơn 2.000 hội viên.

Đại hội đã nghe báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VIII và phương hướng công tác nhiệm kỳ IX; thông qua Bản sửa đổi bổ sung Điều lệ của Hội; Bầu Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ IX (2018-2022).

Đánh giá kết quả nhiệm kỳ VIII Đại hội cho rằng: Nhiệm kỳ 2012-2018 của Hội người Việt Nam tỉnh Khăm-Muồn là những năm tháng diễn ra nhiều sự kiện chính trị-xã hội, đối ngoại quan trọng đối với cả hai nước Việt Nam và Lào. Đặc biệt năm 2017 vừa qua được hai Đảng, hai Nhà nước xác định là "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào và Lào Việt Nam", hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và Lào - Việt Nam.


                       TLS Trần Công Thịnh tặng hoa BCH nhiệm kỳ 2018-2022

Bên cạnh đó, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thiên tai gây ra, nhưng cả hai nước vẫn giữ vững được nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao; đối ngoại được mở rộng và tăng cường; trật tự xã hội được đảm bảo, an ninh quốc phòng được giữ vững; đời sống của nhân dân được nâng cao; lòng tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố. Đó là nguồn cổ vũ rất lớn đối với nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, làm cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng được củng cố và nâng cao; là cơ sở để bà con người Việt Nam đang làm ăn sinh sống ở Lào có điều kiện thuận lợi hơn, hòa nhập ngày càng tốt hơn vào xã hội sở tại. Đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là đối với cộng đồng người Việt Nam ở Lào, trong những năm qua tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng các địa phương của Việt Nam. Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong cộng đồng, hòa nhập vào nước sở tại, luôn hướng về quê hương Tổ quốc. 

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua là nhiệm kỳ mà cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Lào có những thuận lợi rất cơ bản, nên đối với Hội người Việt Nam tỉnh Khăm-muồn với sự nỗ lực, năng động của BCH cùng với sự đoàn kết thống nhất của cộng đồng, Hội đã đạt được những thành tích rất quan trọng trên tất cả các mặt công tác, điển hình như:

Thứ nhất, thông qua việc tổ chức các hoạt động cộng đồng, Hội đã động viên toàn thể Hội viên cũng như cộng đồng chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, luật pháp Nhà nước, quy định của địa phương; tham gia tích cực các phong trào và các cuộc vận động do Chính quyền địa phương cũng như trong nước phát động và tổ chức, được Chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận. Hội được Nhà nước Lào tặng Huân Chương lao động hạng Ba; Thủ tướng và Tỉnh trưởng tặng Bằng khen và nhiều Giấy khen của các cơ quan, đoàn thể khác; một số cán bộ Hội và hội viên được tặng Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba, Kỷ niệm chương; Mặt trận Lào xây dựng đất nước tặng Bằng khen.... Về phía Việt Nam, Hội được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen; được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ Việt Nam tại Lào và TLS Việt Nam tại Sa-vẳn-na-khệt tặng Giấy khen...

Thứ hai, động viên cộng đồng và những nhà hảo tâm đóng góp vật chất và tinh thần tiếp tục củng cố cơ sở vật chất của Hội, để phục vụ cộng đồng ngày càng tốt hơn, như tu bổ các trường học cho con em; sửa sang trụ sở Hội, chùa, miếu và nghĩa trang (hoàn thành việc xây hàng rào và làm đường vào tại khu nghĩa trang mới rộng gần 5 ha, mua xe tang mới...).

Thứ ba, tiếp tục dành sự quan tâm đến công tác giáo dục con em, nên kết quả học tập của con em ngày càng được nâng cao, học sinh của trường đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, mở thêm các lớp mẫu giáo và nuôi dạy trẻ bán trú, xây dựng nhà ở cho giáo viên, làm sân bê tông, xây cổng trường, mở rộng phòng học cho con em).

Thứ tư, động viên các hội viên và cộng đồng làm tốt công tác xã hội từ thiện, ủng hộ vật chất và quan tâm đến đời sống của các gia đình có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, thăm hỏi những người ốm đau gặp hoạn nạn, những gia đình có người thân quá cố, nhất là đối với những người từ Việt Nam sang lao động khi gặp rủi ro.

Thứ năm, Văn phòng Hội luôn đáp ứng và phục vụ tốt những yêu cầu của bà con, cũng như tổ chức tốt các hoạt động của Hội.

Về phương hướng công tác của Hội nhiệm kỳ mới, Đại hội nhất trí trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được trên các mặt công tác, cần tập trung tiếp tục cải tạo nâng cấp các lớp học; chỉnh trang và di dời các phần mộ từ khu nghĩa trang cũ về nghĩa trang mới để đưa khu đất ở nghĩa trang cũ sử dụng vào việc khác phục vụ cộng đồng ngày càng tốt hơn.

Đại hội đã thông qua bản sửa đổi bổ sung Điều lệ Hội gồm 6 Chương và 16 Điều.

Đại hội đã bầu BCH khóa IX (nhiệm kỳ 2018-2022) gồm 19 vị là những người tiêu biểu trong cộng đồng, có lòng nhiệt tình, năng động với công tác Hội, được bà con cộng đồng tín nhiệm và có uy tín với chính quyền địa phương; trong đó bầu ông Phạm Văn Kính (Xổm-xỉ Xúc- xổm-bun) làm Chủ tịch Hội, ông Trần Văn Thọ - nguyên Chủ tịch Hội - được bầu làm Trưởng ban Cố vấn, cùng một số vị nguyên là BCH làm thành viên Ban Cố vấn.

Phát biểu tại Đại hội, ông Xẻng-thong Phạ-kum-thong - Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sa-vẳn-na-khệt Trần Công Thịnh, đều đánh giá cao những kết quả mà Hội người Việt Nam tỉnh Khăm-Muồn đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, bày tỏ sự tin tưởng Hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình để đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong nhiệm kỳ mới, góp phần củng cố, vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào và Lào-Việt Nam; đồng thời khẳng định Chính quyền địa phương và Tổng Lãnh sự quán tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại địa phương cũng như mọi hoạt động của Hội người Việt Nam tỉnh Khăm-Muồn.

Tin rằng trong nhiệm kỳ mới, Hội người Việt Nam tại Khăm-Muồn tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa để xứng đáng là "tổ chức thành viên tích cực của Mặt trận Lào xây dựng đất nước", đồng thời là "mái nhà chung, là trung tâm đoàn kết, là chỗ dựa tin cậy của mỗi người Việt Nam làm ăn sinh sống tại địa phương".

Theo Quehuongonline.vn