Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Ba Lan nhiệm kỳ (2019-2024). (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, ngày 7/7, tại thủ đô Warsaw của Ba Lan, Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và tiến hành đại hội lần thứ VI bầu ra ban chấp hành mới nhiệm kỳ (2019-2024) với phương châm “ Đổi mới-Đoàn kết và Hội nhập.”

Tham dự sự kiện có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Vũ Đăng Dũng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng cùng đại diện của nhiều cơ quan ban ngành trong nước, hội đoàn từ các nước lân cận và gần 300 đại biểu cho các chi hội, đoàn thể người Việt trên toàn Ba Lan.

Điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Hội người Việt Nam tại Ba Lan 20 năm qua, ông Lê Thiết Hùng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan nhiệm kỳ 2011-2019 cho biết cộng đồng người Việt tại Ba Lan được hình thành khởi đầu từ những lưu học sinh, thực tập sinh và nghiên cứu sinh, do đó có những điểm riêng so với cộng đồng ở các nước khác là có tỷ lệ trí thức cao (khoảng 30% tốt nghiệp đại học trở lên).

Trong 20 năm qua, hoạt động của hội đã góp phần làm tăng uy tín, vị thế của cộng đồng người Việt Nam đối với chính quyền sở tại.

Trong lời phát biểu, Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa nêu rõ Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã trải qua 20 năm nỗ lực để phát triển lớn mạnh, chăm lo cho cộng đồng người Việt đồng thời gìn giữ được những tinh hoa, vốn quý của dân tộc Việt Nam. Bà Trương Mỹ Hoa đánh giá cao ý chí vì chủ quyền, biển đảo quê hương của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, nhất là đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Vũ Đăng Dũng đánh giá cao những hoạt động của Hội người Việt Nam tại Ba Lan và mong muốn hội cần làm thật tốt vai trò vận động bà con sống, làm việc, học tập theo luật pháp nước sở tại, tham gia tích cực và trở thành cầu nối cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, giáo sư-tiến sỹ khoa học Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội hữu nghị Ba Lan-Việt Nam ghi nhận sự thành công của cộng đồng người Việt trong việc hòa nhập xã hội sở tại.

Cùng ngày, Hội người Việt Nam tại Ba Lan cũng đã tiến hành Đại hội lần thứ VI để bầu ra ban chấp hành mới, đồng thời đề ra phương hướng trong nhiệm kỳ 2019-2024 nhằm tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động hỗ trợ, đáp ứng sự phát triển của cộng đồng theo xu thế phát triển của nước sở tại và châu Âu.

Ông Trần Anh Tuấn đã được bầu làm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan cùng với Ban chấp hành mới gồm 35 người.

Kể từ ngày thành lập và được Tòa án khu vực Warsaw ra quyết định ghi vào danh sách các Tổ chức hội đoàn từ năm 1999, Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã trở thành một tổ chức xã hội rộng rãi, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo bà con trong cộng đồng hơn 30.000 người Việt, tập hợp được hội viên trên tinh thần đoàn kết, cùng xây dựng cộng đồng ổn định, phát triển, hội nhập tốt với xã hội sở tại và luôn gắn bó với quê hương đất nước, hướng về cội nguồn./.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                     Theo vietnamplus