Chị Phan Mai Zymaris (thứ 4, từ trái) cùng các thành viên trong Ban Tổ chức
và đại diện đội chơi VietChallenge 2019.

Với sứ mệnh “Thúc đẩy ươm mầm các dự án khởi nghiệp tập trung áp dụng công nghệ cao giúp giải quyết các vấn đề của nền kinh tế Việt Nam và thế giới”, sáng kiến này của các TNSVVN đã kết nối startup Việt với cộng đồng khởi nghiệp tại Mỹ và giúp đem tới những bài học để khởi nghiệp thành công.

Vườn ươm nhân tài...

Ra đời từ 2015, VietChallenge đã tiên phong trong thu hút những nhân tài người Việt ở mọi nơi trên thế giới và đem đến cho họ cơ hội phát triển các ý tưởng khởi nghiệp trên sàn đấu quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng. Cuộc thi còn là cơ hội để các startup Việt Nam được học hỏi và thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín, vườn ươm khởi nghiệp, mạng lưới nhà đầu tư thiên thần trong nước và quốc tế.

Nói về những thành công nổi bật của VietChallenge, chị Mai Phan Zymaris – Chủ tịch Hội TNSVVN tại Mỹ cho biết, sau ba mùa giải đầu tiên, tổng cộng đã có hơn 500 hồ sơ dự thi đến từ 21 quốc gia tranh tài cho tổng giải thưởng lên tới 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng). Đây cũng là lý do để Hội tiếp tục dành nhiều tâm huyết cho VietChallenge 2019.

Theo Mai Phan Zymaris, VietChallenge 2019 gồm 3 vòng: vòng sơ loại, vòng bán kết và vòng chung kết. Vòng chung kết được tổ chức hàng năm tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tại Boston, Mỹ. Ngoài những gương mặt giám khảo dày dạn kinh nghiệm thì trong lần quay trở lại này, cuộc thi còn có sự góp mặt của những nhà đầu tư chuyên nghiệp và cố vấn khởi nghiệp hàng đầu tại Mỹ và Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang đến một mùa giải chất lượng và bổ ích nhất cho các startup Việt.

Trong hành trình 9 tháng, VietChallenge 2019 sẽ chọn ra Đội Vô địch với giải thưởng trị giá 25.000 USD, Đội Á quân 5.000 USD và bốn giải Ba, mỗi giải trị giá 2.000 USD. Đặc biệt, VietChallenge 2019 sẽ có thêm một nhánh thi riêng được mở cho tất cả các đội thi trên toàn thế giới, không yêu cầu thành viên đội thi phải là người gốc Việt. Chủ đề của nhánh thi này là dùng giải pháp công nghệ để giải quyết một vấn đề lớn mà Việt Nam đang gặp phải.

Chủ tịch Hội TNSVVN tại Mỹ còn cho biết trong mùa giải 2019, VietChallenge tiếp tục tổ chức chương trình Mentorship (Chương trình cố vấn 1-1) dành cho các đội chơi lọt vào vòng Bán kết với mục đích đem đến cơ hội gặp gỡ và học hỏi trực tiếp từ các chuyên gia đầu ngành tại Mỹ.

“Với chương trình này, các đội chơi không chỉ nhận được hỗ trợ về mặt tài chính mà còn nhận được sự hướng dẫn tận tình. Các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, robot tự động hóa, dữ liệu khổng lồ sẽ giúp các đội tháo gỡ nhanh chóng những khó khăn mà họ gặp phải”, Phan Mai Zymaris chia sẻ.

Nơi có những thủ lĩnh tiên phong

Có thể nhận thấy thành công của VietChallenge nhờ một phần công sức không nhỏ của Ban Điều phối Hội TNSVVN tại Mỹ - nơi có những người Việt trẻ giàu nhiệt huyết và giàu ý tưởng sáng tạo.

Chủ tịch Mai Phan Zymaris đã tốt nghiệp chương trình đào tạo luật sư tại trường Boston College Law School (Boston) và có bằng Thạc sĩ Luật tại Harvard Law School. Gắn bó với Hội từ khi thành lập vào năm 2013, chị là người đồng sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành của VietChallenge trên khắp thế giới. Trước đó, chị từng là Đồng Chủ tịch của Hội Thanh niên Sinh viên Boston nhiệm kỳ 2016-2017.

Mục tiêu của Phan Mai Zymaris là cùng với Ban Điều phối chuyên nghiệp hóa hoạt động của Hội, tạo cơ chế dễ dàng hơn cho các bạn du học sinh Việt Nam tham gia hoạt động của hội, tạo điều kiện khuyến khích các bạn tự đề đạt và phát triển các dự án có lợi cho cộng đồng, đồng thời xây dựng nguồn tài chính ổn định cho Hội.

Một thành viên khác luôn đồng lòng với chị là anh Trần Ngô Đức Thọ - Tổng Thư ký của Hội. Anh Thọ đến Mỹ vào năm 2011 với học bổng Fulbright cho chương trình Thạc sĩ về quy hoạch và phát triển đô thị và hiện đang làm nghiên cứu sinh chương trình Tiến sĩ ngành Quy hoạch vùng và đô thị tại Trường Đại học Texas A&M, bang Texas. Các nghiên cứu của anh tập trung vào chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp và sự phát triển của cộng đồng này.

Anh Thọ không chỉ tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng và có nhiều đóng góp trong sự phát triển của Hội sinh viên Việt Nam tại trường đại học Texas A&M, mà còn là một trong những thành viên sáng lập và là chủ tịch đầu tiên của Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Texas vào năm 2014. Anh còn tham gia và đảm nhiệm các vị trí như Chủ tịch Hội sinh viên tiến sĩ của Khoa Kiến trúc cảnh quan và Quy hoạch đô thị tại trường Texas A&M (2014-2015) và sẽ giữ vị trí đại biểu chính thức của trường Kiến trúc (College of Architecture) tại Hội đồng sinh viên cao học và chuyên nghiệp (Graduate and Professional Student Council) của Đại học Texas A&M.

Vào năm 2015, với tư cách là đơn vị chủ nhà của sự kiện Vòng tay nước Mỹ (Austin, Texas), anh Thọ và các thành viên của Hội TNSVVN tại Texas đã đóng góp lớn vào sự thành công của sự kiện, mang lại tiếng vang trong cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Mới đây, thay mặt Hội TNSVVN tại Mỹ, Phan Mai Zymaris đã trở về Việt Nam họp báo khởi động VietChallenge 2019. Với chị, cuộc thi năm nay hứa hẹn những thành công mới vì nhận được thêm nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ trong nước, đặc biệt là sự phối hợp tích cực của Thành đoàn Hà Nội. Phan Mai Zymaris cùng Ban Điều phối Hội cũng tin rằng tham gia cuộc thi những nhà khởi nghiệp Việt Nam sẽ được học hỏi và tạo cơ hội thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín, vườn ươm khởi nghiệp, mạng lưới nhà đầu tư thiên thần trong nước và quốc tế.

Theo Thế giới và Việt Nam