Du học sinh Việt Nam ăn Tết tại Nga. Ảnh: ZIng

Chia sẻ những băn khoăn của những du học sinh Việt Nam, những kiều bào thành đạt, có nhiều năm định cư tại Nga đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bạn trẻ.

Thử thách với người tài

Doanh nhân Đào Đại Hải là một trong những lãnh đạo của cộng đồng người Việt ở St. Petersburg, đã có hơn 30 năm sinh sống ở thành phố này. Theo ông, những người Việt Nam trẻ tuổi có thành tích học tập rất tốt. Tuy nhiên, sau khi ra trường, không ít người vẫn gặp khó khăn khi tìm việc làm ở Nga.

"Tôi không biết một người Việt nào đang làm việc trong cơ quan nhà nước Nga. Những vấn đề tương tự liên quan đến những đứa trẻ sinh ra trong các gia đình Việt Nam sống lâu năm ở Nga. Nhiều người trong số họ không muốn làm kinh doanh như bố mẹ. Dù có rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, nhưng để tìm được việc làm bên ngoài công ty gia đình cũng là một vấn đề rất lớn”, doanh nhân Đào Đại Hải nhận định.

Một kiều bào trẻ sinh ra và lớn lên tại Nga, chị Vũ Thị Trà My là sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Ngoại giao của Nga - MGIMO. Chị từng là Chủ tịch cộng đồng người Việt ở MGIMO năm 2015-2017,và hiện đang là cố vấn trưởng về các vấn đề quốc tế cho Hiệp hội Luật sư Nga, nhất là giải quyết việc làm cho công dân Việt Nam tại Nga.

Theo chị Vũ Thị Trà My, cản trở lớn đối với việc tìm việc của người Việt tại Nga là vấn đề pháp lý. Người sử dụng lao động phải xin hạn ngạch để cấp giấy phép cư trú tạm thời (RVP) cho người nước ngoài, nếu người này không sinh ra ở Liên bang Nga. Đặc biệt, nhiều ứng viên sẽ gặp khó khăn nếu chưa thành thạo tiếng Nga và hiểu không kỹ những chi tiết trong Luật di cư của Nga. Trong khi đó, dịch vụ tư vấn pháp lý ở Nga lại khá tốn kém.

Cơ hội trong thách thức

Tuy nhiên, trong luật pháp Nga, vẫn có những quy định về tìm việc tạo điều kiện cho công dân nước ngoài. Điển hình như: sinh viên học tập tại trường kỹ thuật hoặc trường đại học có đăng ký của nhà nước có thể làm việc trong thời gian rảnh rỗi.

Đối với người Việt sinh ra trên lãnh thổ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga (RSFSR) hoặc Liên bang Nga, các trường hợp này có thể nhận giấy phép cư trú tạm thời mà không tính đến hạn ngạch và có thể làm việc ở Liên bang Nga nơi họ đã nhận được giấy phép này.

Đối với các chuyên gia có trình độ cao, các thành viên trong gia đình họ, người nước ngoài được công nhận là người bản ngữ, nói tiếng Nga từ lúc lọt lòng, quy trình khá đơn giản để nhận giấy phép cư trú trong 3 năm hoặc 5 năm, và từ đó họ có cơ hội tìm việc làm trong bất kỳ chủ thể nào của Liên bang Nga. Trong tất cả các trường hợp này, công ty hay cơ quan tuyển dụng người Việt không cần có giấy phép đặc biệt, mà chỉ cần thông báo cho cơ quan đại diện của Bộ Nội vụ về việc ký kết hợp đồng lao động.

Theo chị Vũ Thị Trà My, vào tháng 8/2019, Nga đã thông qua đạo luật mở rộng danh sách các đối tượng nước ngoài có thể xin cấp phép cư trú lâu dài trên lãnh thổ Liên bang Nga mà không cần xin giấy phép tạm trú. Theo đạo luật này, người nước ngoài có thể được cấp giấy phép cư trú vĩnh viễn ở Nga.

Bên cạnh đó, cũng có một tin vui cho người Việt muốn làm việc tại Nga. Đó là thời gian xem xét các đơn xin cấp giấy phép cư trú tạm thời (RVP) đã được rút ngắn. Theo luật này, những người tốt nghiệp đại học tại Nga, nhận được chứng chỉ giáo dục và bằng tốt nghiệp xuất sắc có thể nhận được giấy phép cư trú mà không cần giai đoạn RVP và nhờ đó có thể tìm được việc làm.

"Như vậy, những người Việt tốt nghiệp bằng đỏ các trường đại học và học viện Nga có khá nhiều cơ hội để trở thành nhân viên của các công ty, doanh nghiệp và tổ chức ở Nga”, chị Vũ Thị Trà My nhấn mạnh.

Theo Thời Đại