Ngôi nhà của bà Ashley Yen Nguyen ở thành phố Houston

Giới chức Mỹ hôm 14.5 thông báo đã khởi tố 96 người trong vụ triệt phá đường dây kết hôn giả quy mô lớn cho người Việt nhập cư vào nước này.

Một nửa trong số này là di dân Việt Nam, không có giấy tờ hợp pháp tại Mỹ trước khi đám cưới giả được tổ chức, theo đài KHOU TV. Số còn lại là công dân Mỹ được thuê để kết hôn giả hoặc giữ các vai trò khác.
Đến nay, đã có 50 người bị bắt giữ, trong đó có ít nhất 27 cái tên Việt, theo cáo trạng của tòa án được tờ Grand Forks Herald đăng tải.
Các nhà điều tra xác định nghi can đứng đầu đường dây là bà Ashley Yen Nguyen, tên thường gọi là Duyen (53 tuổi) sống tại thành phố Houston.
Đường dây của bà Nguyen hoạt động từ tháng 8.2013 và đã dàn xếp khoảng 150 vụ kết hôn giả. Nhóm này chuyên lôi kéo công dân Mỹ kết hôn với khách hàng người Việt muốn định cư ở Mỹ, thu phí từ 50.000 - 70.000 USD (1,1 - 1,6 tỉ đồng)/người. Ngoài ra, khách hàng phải trả thêm tiền mặt cho những lợi ích đi kèm như nhanh chóng có thẻ thường trú nhân hợp pháp.
Sau khi thỏa thuận xong, đường dây của bà Nguyen trình giấy tờ giả, bao gồm tài liệu thuế, chứng minh việc làm, chứng nhận kết hôn và cả album ảnh cưới giả, lên cơ quan nhập cư để giúp khách hàng được cấp quyền nhập cảnh và cư trú tại Mỹ.
Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) đã thông báo tổng cộng 206 tội danh cho 96 người liên quan đến đường dây. Nếu bị kết tội, bà Nguyen và những đồng phạm có thể lĩnh án hơn 20 năm tù giam.
                                                                                                                                                     Theo Thanh Niên