4 chị em cùng cha khác mẹ đã gặp lại nhau. Họ nói chuyện qua Zoom vì chưa thể gặp ngoài đời - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Họ cùng sinh ra ở Việt Nam giữa thời chiến tranh loạn lạc. Nhưng những mảnh ghép vừa tìm thấy nhau ấy lại vô cùng khác nhau ngay tiếng chào đời.

Hơi ấm mẹ ruột chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ

Năm 1985, ngay khi phỏng vấn làm thủ tục để đi Mỹ định cư, cô bé người Việt 11 tuổi mới biết được sự thật về nguồn gốc của mình khi người phỏng vấn hỏi thẳng mẹ cô: “Hãy nói thật bà Tran, rằng ở cái tuổi 49 bà không thể sinh con. Cô bé ấy là ai? Bà nhận cô bé từ đâu?”.

Và thế là Margaret Tran được mẹ nuôi kể lại cái ngày gặp nhau định mệnh của mẹ con bà. “Bà ấy gõ cửa. Mẹ nuôi tôi mở cửa. Bà ấy nói: Bà muốn đứa bé này không? Bà có thể chăm sóc nó không? Và rồi mẹ nuôi nhận lấy tôi từ bà ấy, ôm tôi vào lòng và mỉm cười với tôi. Đây là đứa con may mắn của tôi. OK, tôi sẽ nhận nó”, Margaret kể lại với tờ Eyewitness News.

Margaret Tran chụp ảnh với mẹ nuôi lúc bà còn sống - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

“Margaret Tran đến với thế giới này gần như một mình. Là đứa trẻ của cuộc chiến tranh Việt Nam, Margaret được mẹ ruột trao cho một người xa lạ ở Sài Gòn sau khi ra đời chỉ một vài tiếng đồng hồ”, hãng ABC bình luận.

Cuộc sống mới của Margaret trên đất Mỹ luôn tràn ngập tình yêu thương của mẹ nuôi nhưng câu hỏi về cha mẹ ruột cứ bám lấy Margaret. Margaret tốt nghiệp trường trung học Garden Grove rồi sau đó gia nhập quân đội.

“Tôi đã thực hiện 3 - 4 cuộc kiểm tra AND nhưng vẫn không có kết quả suốt 20 năm qua”, bà kể lại.

Gia đình đông con hạnh phúc

Thượng sĩ Wayne Franklyn phục vụ trong quân đội Mỹ suốt 8 năm trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Wayne, biết tiếng Việt, đã gặp và yêu một cô gái trẻ mồ côi người Việt tên Mai, 18 tuổi. Wayne giúp đưa các em trai của Mai ra khỏi trại trẻ mồ côi. Wayne và Mai lấy nhau năm 1970 và có với nhau 3 cô con gái.

Gia đình ông Wayne Franklyn với 3 cô con gái - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

“Năm 1974, cha tôi đưa mẹ và 3 chị em tôi về Mỹ”, Teresa "Tree" Franklyn - người em út kể lại còn Lien Franklyn-Walt - người chị cả cho biết bà không bao giờ quên những kỷ niệm đẹp của gia đình khi còn ở Việt Nam: “Tôi nhớ nhất là đi biển rồi đi ăn ở ngoài và đi chợ cùng mẹ”.

Còn người em giữa Wanda Warshauer lại trăn trở về những suy nghĩ của người cha đã qua đời năm 2013: “Ông ấy không thích nói về cuộc chiến tranh đó. Những gì ông ấy chia sẻ với chúng tôi là mong muốn được quay trở lại nơi ấy”.

“Mẹ ơi, hãy giúp con”

Mẹ nuôi của Margaret qua đời năm 2012. Dù bề bộn cuộc sống, làm mẹ của 2 con nhưng Margaret vẫn kiên trì với quyết tâm tìm kiếm gia đình ruột thịt. Đã 20 năm trôi qua kể từ cuộc kiểm tra AND đầu tiên mà Margaret thực hiện nhưng vẫn chưa có một sự trùng khớp nào.

“Tôi đã gần như từ bỏ việc tìm kiếm. Tôi cầu xin mẹ ở thiên đàng: “Mẹ ơi, hãy giúp con”. Và tôi nghĩ bà đã trả lời. Bà ở đó và bà đang giúp tôi”, Margaret chia sẻ.

Và phép lạ đã xuất hiện. Vào tháng 6 vừa qua, Margaret nhận được tin mừng từ công ty chuyên thực hiện kiểm tra AND 23andMe. Kết quả của Margaret có sự trùng khớp với một người tên Rebecca.

Rebecca là ai?

Người đầu tiên được thông báo ở gia đình ông Wayne là người con gái giữa Wanda. Bà nhớ lại: “Hôm đó dì Sandy gọi tôi và nói: Wanda, con cần phải ngồi xuống, ta có một vài điều quan trọng nói với con”.

4 chị em đang ở 4 nơi khác nhau, chờ đến ngày việc đi lại bình thường sẽ gặp nhau ngoài đời - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ABC

Người dì nói rằng Rebecca đã kiểm tra AND với công ty 23andMe và đã kết nối được với một người chị em họ - một người mang hai dòng máu Mỹ - Việt và người đó không phải là Lien, Wanda hay Teresa. Rebecca Franklyn là cháu gái của ông Wayne và là chị em họ với Teresa, Lien và Wanda.

Còn ở phía Margaret, ngay sau khi được kết nối với Rebecca, bà đã lần ra được 3 chị em nhà Wayne sau khi tìm kiếm trên Facebook.

Teresa kể: “Margaret nhắn tin cho tôi và thắc mắc liệu ông Wayne và bà Mai có phải là cha mẹ ruột còn 3 chị em tôi là chị em ruột của bà”.

Và sự thật là cả 4 người phụ nữ này có cùng cha nhưng khác mẹ. Họ nhanh chóng kết nối qua Facebook và trò chuyện qua Zoom, chia sẻ những câu chuyện và những tấm ảnh cũ với nhau.

Cả 4 người tin rằng cha của họ, dù ở trên trời nhưng đã làm gì đó để kết nối họ lại với nhau và ai cũng ngỡ như gặp lại cha trên những gương mặt rạng rỡ vì được đoàn tụ. Wanda cho biết: “Thương hiệu của cha tôi là má lúm đồng tiền. Cả 4 chị em chúng tôi đều có má lúm đồng tiền”.

Chút gọn sóng trong lòng của họ cũng nhanh chóng được giải tỏa. Bà Mai vui mừng khôn xiết khi giờ đây bà có thêm một người con gái. Wanda kể lại phản ứng của mẹ: “Ôi trời, hãy nhìn gương mặt xin đẹp của cô ấy. Cô ấy nhìn giống con. Làm sao ta không thể không yêu thương nó?”.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn. 4 chị em họ chờ đến một ngày đi lại được dễ dàng để gặp lại nhau bởi họ sống rải rác khắp nước Mỹ, từ California, Missouri, Connecticut đến Maryland.

Hành trình tìm mẹ ruột của Margarete vẫn sẽ tiếp tục với thông tin duy nhất – bà ấy là người mang hai dòng máu Việt – Campuchia và nay còn có sự hỗ trợ hết mình của 3 chị em mới gặp.

Theo thanhnien