Tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ vẫn rất phức tạp khiến nhiều người Việt Nam ở đây rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan - ẢNH: APF

“Đường về quê mẹ còn xa quá”

Sang nhà chồng ở TP.Kolkata (Tây Bengal, Ấn Độ) hồi tháng 2.2020, chị Lại Ngọc Lan Hương (quê TP.HCM) không ngờ mình đã sống ở đây hơn 1 năm trời và không biết khi nào có thể trở lại Việt Nam.

“Vừa sang Ấn đâu có bao lâu thì dịch bệnh bắt đầu bùng phát trên thế giới. Năm ngoái, cũng có nhiều chuyến bay cứu trợ để về Việt Nam nhưng tôi thấy có nhiều người cần nó hơn nên tôi quyết định không về”, chị Hương trải lòng.

Sau khi sinh con, chị dự định sẽ trở về Việt Nam thì bất ngờ dịch bệnh bùng phát trở lại. Ban đầu chị cảm thấy khá hoang mang và lo lắng, nhưng vẫn tự nhủ chỉ cần tuân thủ tốt các quy định là dịch bệnh sẽ mau qua đi, bản thân cũng không bị nhiễm bệnh.

Hương cho biết thêm: “Mấy ngày trước ra ngoài tôi thấy quán bar, nhà hàng hay một số trung tâm thương mại, chợ búa vẫn tấp nập. Nhưng giờ tôi cũng không dám ra đường vì sợ dịch bệnh, nên chưa rành tình hình bên ngoài hiện ra sao. Từ bên trong nhìn ra, hôm nay thấy xung quanh nhà vắng tanh, chắc mọi người cũng tự cách ly bên trong hết rồi”.

Chị Lan Hương cho biết chồng mình hiện đang mắc Covid-19 và bản thân hiện cũng không khỏe, có dấu hiệu ho, đau họng - ẢNH: NVCC

Chị cho biết mình vừa sinh con được 4 tháng nay, dịch bệnh nên vẫn chưa thể làm giấy khai sinh cho con được. “Tôi vừa trải qua ca mổ do bệnh ở cổ họng, định mổ xong đưa con lên TP.Delhi để vô Đại sứ quán làm giấy khai sinh cho con về Việt Nam thì dịch tới. Chồng tôi thì mắc Covid-19, sức khỏe tôi còn đang yếu nên mọi việc chỉ trông cậy vào mẹ và em chồng”, chị Hương thở dài.

Hiện chồng chị đang được điều trị tại một khách sạn do bệnh viện đa khoa Woodlands thuê để chăm sóc cho bệnh nhân. “Anh bị bệnh hơn 1 tuần rồi, trước đó anh có dấu hiệu ho, sốt, mất vị giác, thính giác nên tôi cũng hoang mang không biết làm sao. Bây giờ thì sức khỏe anh cũng ổn định, nhưng vẫn còn phải dùng máy thở. Chỉ mong anh sớm được hồi phục để trở về với gia đình”, chị kể.

Bà mẹ một con này cũng cho biết thêm hiện sức khỏe mình không được tốt, có dấu hiệu của ho. Hiện chị đã xét nghiệm Covid-19 và đang chờ kết quả từ bác sĩ.

“Tôi vẫn mong mình không bị sao vì nếu tôi mà mắc bệnh nữa thì không ổn, gia đình chồng tôi giờ thất thủ vì họ hàng nhiều người cũng đang mắc bệnh. Mong ước của tôi bây giờ là sớm hết dịch để cùng con trở về Việt Nam ăn một tô bún bò thôi. Nhưng có lẽ đường về quê mẹ còn xa quá”, chị Hương buồn bã nói.

Khu nhà chị Hương TP.Kolkata (Tây Bengal, Ấn Độ) vắng vẻ hơn thường ngày - ẢNH: NVCC

Chị cho biết mong ước lớn nhất của mình là “trở về Việt Nam ăn tô bún bò” - ẢNH: NVCC

“Chưa kịp làm gì hết...”

Tâm sự với Thanh Niên, chị Ruby Nguyễn (36 tuổi, quê Hà Nội) hiện là nghiên cứu sinh theo diện học bổng đang học tại Viện công nghệ Roorkee (TP. Roorkee, bang Uttaranchal, Ấn Độ) cho biết mình vừa sang Ấn Độ gần 1 tháng nay.

“Vừa qua chưa được bao lâu, chưa kịp làm gì hết thì bùng dịch luôn. Hiện tôi đã hết thời gian cách ly nhưng cũng chỉ ở trong phòng chứ đâu dám ra ngoài. Ban đầu tôi cũng rất hoang mang và lo lắng, nhưng cũng may là hiện tôi đang sống trong một khu nhà thuộc quản lý của Viện công nghệ Roorkee nên được chăm sóc chu đáo, không thiếu thốn gì cả”, chị nói.

Theo lời nghiên cứu sinh này, việc ăn uống hằng ngày của chị đều có người phục vụ nên chị không quá lo lắng. Tuy nhiên, việc chỉ ở một chỗ khiến chị cảm thấy buồn và cô đơn. Dù vậy, chị cũng tranh thủ tham gia các hoạt động học thuật, làm việc online tại phòng.

Khu nhà chị Ruby đang sống ở TP. Roorkee, bang Uttaranchal không một bóng người - ẢNH: NVCC

Nhiều người động viên nhau cùng vượt qua Covid-19 - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

“Lúc vừa qua, rồi bùng dịch gia đình gọi điện thoại hỏi thăm liên tục và cũng lo lắng cho tôi. Nhưng giờ mình vẫn phải tiếp tục sống, tiếp tục làm việc thôi chứ biết sao bây giờ. Dù rất muốn về Việt Nam, nhưng có lẽ hành trình đó cũng còn xa vì dịch bệnh cũng đang diễn biến phức tạp mà”, Ruby nói.

Nhiều người ở Việt Nam cũng như người Việt ở Ấn Độ đã động viên, khích lệ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Những ngày Ấn Độ chìm trong tâm bão Covid-19, các hội nhóm dành cho kiều bào đang sống tại đây liên tục cập nhật thông tin.

Tài khoản Son Tung Cao động viên: “Mình đang ở Việt Nam nhưng chúc các anh chị ở Ấn Độ khỏe mạnh! Nhớ giữ gìn sức khỏe qua cơn sóng thần Covid này”. Facebooker Vũ Thị Hòa nói: “Chúng ta không chủ quan nhưng phải duy trì năng lượng tích cực. Mọi người nên giữ vững tinh thần lạc quan, cẩn trọng ở nhà cách ly theo yêu cầu rồi mọi chuyện sẽ ổn. Cứ vui vẻ mà sống, chúng ta sẽ vững bước trước dịch”.

Theo thanhnien