Chủ tịch CVS TS. Đặng Trung Phước đọc bài tế tri ân Vua Hùng. Ảnh: TTXVN

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nằm trong khuôn khổ chương trình Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS) và Trung tâm nghiên cứu châu Á thuộc Đại học York, Toronto.

Năm 2019 cũng đánh dấu lần đầu tiên sự kiện được diễn ra tại Canada, đất nước có hơn 250 nghìn người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc.

Mở đầu buổi lễ, Chủ tịch CVS, tiến sĩ Đặng Trung Phước đã trang trọng thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và đọc bài tế tri ân công đức Tổ tiên, ngợi ca tinh thần quật cường của các bậc tiền nhân trong công cuộc dựng nước, giữ nước.

Tham dự buổi lễ với các nghi thức truyền thống như dâng hương, dâng lễ vật lên các Vua Hùng, bà con kiều bào người Việt tại Canada đã thể hiện lòng thành kính, biết ơn sâu sắc với Tổ tiên, khắc sâu thêm niềm tự hào về lịch sử oai hùng của dân tộc.

Bà con kiều bào thắp hương tri ân Tổ tiên. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ về Ngày Quốc Tổ Việt Nam tại Canada, Tiến sỹ Nguyễn Đài Trang, Giám đốc CVS tại Toronto khẳng định, sự kiện không chỉ gắn kết bà con với cội nguồn, mà còn là dịp để người dân Canada hiểu hơn về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội tốt để gắn kết cộng đồng người Việt với người dân nước sở tại, cũng như tăng cường mối giao lưu kinh tế, giáo dục và văn hóa giữa hai nước. "Vào ngày 11/5 tới, CVS sẽ tổ chức buổi triển lãm tranh và giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác,” bà cho biết.

Đại diện cho các thành viên CVS, ông Philip Fernandez phát biểu: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức sự kiện quan trọng này tại Canada và cũng trùng với dịp kỷ niệm 44 năm ngày Việt Nam thống nhất. Trong buổi nói chuyện với các chiến sỹ ở Đền Hùng năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn các chiến sỹ về nhiệm vụ bảo vệ đất nước như các Vua Hùng đã làm. Di sản lịch sử của các Vua Hùng đã truyền vào tinh thần của Việt Nam hiện đại.”

Bên cạnh các nghi thức truyền thống của lễ Giỗ Tổ, trong khuôn khổ Ngày Quốc Tổ tại Canada, cũng đã diễn ra Tọa đàm, Hội thảo khoa học với chủ đề “Việt Nam xưa và nay".

Theo Giám đốc CVS Nguyễn Đài Trang, nhiều thành viên người Canada trong Hiệp hội rất mong muốn việc tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm sẽ trở thành cơ hội để tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam và cập nhật thông tin về tình hình phát triển Việt Nam, thúc đẩy hợp tác, giao lưu về giáo dục, thương mại.

Hiện Canada là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil) và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN, giá trị xuất siêu đạt hơn 2 tỷ USD trong năm 2018.

Thời gian qua, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đã đi vào thực chất, hiệu quả. Theo thống kê mới nhất của Tổng lãnh sự quán Canada tại Việt Nam, số lượng học sinh lựa chọn Canada là điểm đến du học ngày một tăng. Hơn 14.000 sinh viên Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Canada, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Theo thoidai