Đại sứ Ngô Đức Mạnh đi thăm hỏi bà con tại khu vực được bố trí kinh doanh tạm
sau vụ hỏa hoạn.



Sáng 8-6, đúng thời điểm mọi người bắt đầu dọn hàng ra chợ, một ngọn lửa đã bùng lên thiêu rụi hàng trăm gian hàng trong khu tổ hợp thương mại Hải cảng (Port) ở thành phố Kazan, trong đó có hàng chục gian của các tiểu thương người Việt. Theo quy định của nước sở tại, toàn bộ các chủ hàng sẽ được sơ tán ra bên ngoài để bảo đảm an toàn. Đứng ở ngoài trung tâm, bà con bất lực nhìn hàng hóa của mình bị ngọn lửa nhấn chìm.

Sau 7 tiếng đồng hồ chữa cháy với sự tham gia của hơn 300 người, ngọn lửa mới được dập tắt. Mặc dù không có nạn nhân thương vong trong vụ hỏa hoạn, trận cháy lớn đã gây thiệt hại nặng nề cho cộng đồng người Việt. Theo thống kê của hội người Việt tại Kazan, thời điểm xảy ra vụ cháy có khoảng 31 hộ gia đình người Việt đang kinh doanh tại đây. Số tài sản lên tới hàng triệu rúp, được bà con vất vả tích cóp trong nhiều năm qua, đã bị ngọn lửa thiêu rụi, đẩy nhiều người lâm vào cảnh tay trắng.

Theo đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga về Kazan thăm hỏi tình hình của bà con ở trung tâm thương mại Hải cảng, chúng tôi gặp chị Kiều Thị Phú, một người Việt mới chuyển về đây được gần hai năm. Dù trận cháy đã qua hơn một tháng, nhưng nét bần thần vẫn in đậm trên gương mặt chị. Trong số năm gian hàng chị thuê ở trung tâm, ba gian hàng bị ngọn lửa thiêu rụi, còn hai gian mặc dù không bị cháy nhưng hàng hóa cũng hư hại bởi khói bụi và không thể bán được nữa. Toàn bộ vốn liếng kinh doanh lên đến vài triệu rúp của chị đã bị ngọn lửa biến thành tro tàn. Chị nói: “Bao nhiêu vốn liếng mất sạch, chưa biết tương lai sẽ như thế nào”. Giờ đây, chị đang được bà con hỗ trợ giúp đỡ một gian hàng nhỏ đến kinh doanh kiếm sống qua ngày.

Còn chị Trần Thị Mỹ Dung, trong bốn lần xảy ra cháy ở Kazan thì cũng có tới ba lần chị bị ảnh hưởng. Chị cho biết, trong vụ cháy lần này chị cũng đã bị mất toàn bộ số hàng hóa có giá trị lên tới hơn 2 triệu rúp trong ba gian hàng tại chợ Port.

Có thể nói, đối với những người Việt ở Kazan, cháy chợ là một nỗi lo thường trực. Chỉ tính trong vòng năm năm qua, tại thành phố này đã xảy ra bốn lần cháy chợ, nhiều hơn bất cứ nơi đâu trên toàn LB Nga. Và trong cả bốn lần cháy chợ đều có người Việt bị thiệt hại, thậm chí có những người bị thiệt hại cả trong bốn lần cháy. Dù bà con cũng rút ra nhiều kinh nghiệm để phòng, chống sau mỗi lần cháy, nhưng vẫn không thể tránh khỏi những rủi ro.

Tuy nhiên, sau mỗi vụ cháy, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của đồng bào người Việt lại được phát huy triệt để, góp phần giúp những bà con bị thiệt hại gượng dậy, khôi phục cuộc sống.

Ông Trần Danh Lam, Chủ tịch Hội Người Việt tại Kazan cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Kazan đã phát động phong trào quyên góp trong cộng đồng để ủng hộ các hộ gia đình người Việt Nam bị thiệt hại”.

Chị Kiều Thị Phú đã bị mất 5 gian hàng, thiệt hại hàng triệu rúp.

Nhiều chủ hàng ở các thành phố khác như Tula hay Moscow cũng đã có hành động thiết thực giúp đỡ như cung cấp hàng hóa cho bà con bán, khi nào bán được mới phải trả tiền. Bên cạnh đó, với nỗ lực tự khắc phục khó khăn, tình hình của bà con cũng đã dần ổn định

Anh Nguyễn Phú Trang, cũng là người đã chịu tới ba trong bốn lần cháy chợ, chia sẻ: “Sau vụ cháy, cộng đồng người Việt ở Kazan nói riêng cũng như trên cả LB Nga nói chung đã nhanh chóng nhiệt tình giúp đỡ các gia đình bị nạn. Ngoài trợ giúp về cuộc sống, bà con người Việt ở các tỉnh của trợ giúp mọi người trong việc khôi phục kinh doanh. Về phần chủ chợ cũng đã hỗ trợ miễn tiền thuê gian hàng một số tháng cho các hộ kinh doanh”.

Ngay sau khi nhận được tin về vụ cháy, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh cũng đã chỉ đạo Ban Công tác cộng đồng liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt Nam ở Kazan cũng như với chính quyền nước sở tại để để nắm tình hình, giúp đỡ bà con khắc phục khó khăn và có sự hỗ trợ về mặt pháp lý khi cần thiết. Đại sứ quán cũng đã phát động phong trào quyên góp để giúp đỡ bà con Kazan trong cộng đồng người Việt trên toàn LB Nga. Sau hơn một tháng, đoàn công tác do Đại sứ Ngô Đức Mạnh dẫn đầu đã trực tiếp tới Kazan thăm hỏi, động viên bà con bị thiệt hại trong vụ cháy và trao khoản tiền quyên góp được. Đại sứ Ngô Đức Mạnh cũng cam kết giao cho Phòng lãnh sự nghiên cứu làm miễn phí làm hộ chiếu hay giấy tờ tùy thân cho bà con bị cháy trong vụ hỏa hoạn nói trên.

Về phía bạn, đại diện Trung tâm thương mại cũng đã nhanh chóng có các biện pháp hỗ trợ, giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống, khôi phục kinh doanh. Ngay sau vụ cháy, trung tâm đã bố trí chỗ bán hàng tạm thời cho những hộ gia đình bị cháy gian hàng, miễn phí thuê mặt bằng trong thời gian đầu và những tháng tiếp theo giá thuê cũng được giảm xuống. Trong buổi làm việc với Đại sứ Ngô Đức Mạnh, đại diện Trung tâm thương mại Port cam kết sẽ miễn tiền thuê mặt bằng trong 3 tháng, giảm tiền thuê trong 6 tháng tiếp theo, đồng thời thương thảo với các ngân hàng để bà con Việt Nam có thể vay tín dụng với lãi suất thấp.

Sau hơn một tháng, với sự trợ giúp của Đại sứ quán, cộng đồng, với nỗ lực tự khắc phục khó khăn, tình hình của bà con cũng đã dần ổn định. Trải qua cơn hoạn nạn, tình đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng nhau vượt qua khó khăn đã được bà con phát huy, góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa, đạo lý truyền thống của đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc.

Theo Nhân dân