Tờ 100 rúp do Ngân hàng Trung ương Nga (RCB) phát hành hồi tháng 5, nhân dịp
nước này lần đầu đăng cai giải bóng đá thế giới.


Những ngày này, khi World Cup đang là chủ đề nóng nhất hành tinh, các mặt hàng lưu niệm như tờ tiền 100 rúp đặc biệt cũng được săn lùng không kém vé theo dõi các trận đấu. 

Tờ 100 rúp mới do Ngân hàng Trung ương Nga (RCB) phát hành nhân dịp lần đầu đăng cai giải bóng đá thế giới, có số lượng là 20 triệu tờ. Với giá gốc chỉ tương đương 40.000 đồng, mặt hàng này gây sốt đến mức nhiều ngân hàng tại Nga không còn để bán, trong khi giá tại chợ đen được đẩy lên mức ngất ngưởng.

Đang bận rộn với mùa thi nhưng Đại Việt, 22 tuổi, vẫn tranh thủ cơ hội này để kinh doanh. Theo Việt, việc buôn tiền 100 rúp không quá vất vả và chỉ mất thời gian đi lại nên phù hợp với sinh viên như cậu. Tuy nhiên, nam sinh ngành kiến trúc ở Moskva cho hay cậu phải gom từ nhiều nguồn mới có được số lượng lớn. 

Tờ tiền 100 rúp World Cup được thiết kế tinh xảo với hình ảnh một cậu bé đang đứng nhìn pha bay người cản phá của thủ môn Liên Xô huyền thoại Lev Yashin. Nó còn có một loạt tính năng để chống làm giả như hình ảnh thay đổi khi được soi dưới tia cực tím, những hình ảnh siêu nhỏ về cổ động viên và tên loạt thành phố Nga tổ chức World Cup.

Đại Việt bán lẻ những tờ tiền lưu niệm này tại Nga với giá khoảng 300-400 rúp (gần 150.000 đồng) một tờ, còn giá sỉ dao động tùy theo số lượng khách hàng mua vào. 

"Mức giá này thậm chí lên xuống theo giờ trong ngày, tùy thuộc tình trạng hàng và sức mua chung", Việt cho biết.

Khi về đến Việt Nam, giá của mỗi tờ tiền cao gấp đôi, lên đến 300.000 - 400.000 đồng. Hiện Việt có sẵn hai loại 100 rúp màu xanh và vàng ở cả hai nước. Nam sinh này đã bán được mấy nghìn tờ tiền kể từ khi World Cup khởi tranh.


Việt đang bán cả hai loại tiền 100 rúp màu xanh và vàng như hình

Cũng như Việt, Thảo Linh, một sinh viên khác ở Moskva, bị thu hút bởi sức nóng của giải bóng đá và tập tành kinh doanh với tờ 100 rúp, bởi "World Cup là mùa kiếm tiền".

Ban đầu chỉ định mua một ít để làm quà kỷ niệm khi bay về Việt Nam nghỉ hè nhưng sau đó, Linh quyết định lấy cả nghìn tờ để được giá rẻ. Khách hàng của Linh chủ yếu là người Việt Nam và lấy buôn số lượng lớn. Ngoài ra, cô cũng bán lẻ 250.000 đồng một tờ cho vài cá nhân có nhu cầu. 

"Mình phải lùng sục rất nhiều nguồn mới tìm được giá tốt. Tuy nhiên, do có quá nhiều khách hỏi mua nên mình vẫn rơi vào tình trạng không đủ hàng để bán", Linh cho hay. "Bỏ ra 250.000 đồng, chỉ tương đương một bữa nhậu, để có một tờ tiền mà tại Nga người ta còn phải tranh nhau là xứng đáng".

Theo Việt, giá bán tờ 100 rúp là khá rẻ so với mức sống ở Nga, còn các du khách đi xem World Cup đa số đều là người có tiền và không đắn đo gì khi mua vài tờ để kỷ niệm sự kiện thể thao 4 năm mới có một lần.

Lý giải về cơn sốt 100 rúp, Linh cho rằng do là hàng hiếm nên đắt đến mấy nhiều người vẫn muốn săn bằng được. 

Trong khi đó, Việt giải thích rằng những người khá giả không chỉ mua tờ 100 rúp để kỷ niệm World Cup mà còn xem đây là một món đồ may mắn. Họ chọn mua những tờ có số seri trùng với ngày sinh hay mang ý nghĩa tài lộc. 

"Một khi khách hàng đã thích thì giá bao nhiêu họ cũng mua. Có người từng mua tờ tiền có số seri là 9999 với giá 200 USD (4,5 triệu đồng) mà không cần mặc cả. Đây cũng là tờ có giá cao nhất trong số những tờ mình từng bán", nam sinh hé lộ. 

Theo VNExpress