Mittinh kỷ niệm tại Campuchia

 

Các em học sinh Việt Nam biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc. Ảnh: Báo Nhân dân

Đã trở thành thông lệ, kỷ niệm chiến thắng 30/4 là dịp để cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia cùng nhau ôn lại những ngày tháng hào hùng trong lịch sử dân tộc 44 năm trước.

 

Trong cuộc chiến đấu gian khổ thống nhất đất nước, bà con Việt kiều tại Campuchia là nhân tố đóng góp quan trọng để có được ngày hội non sông thống nhất vào ngày 30/4/1975.

Tại lễ mittinh diễn ra chiều 27/4 tại thủ đô PhnomPenh, Chủ tịch chi Hội Khmer-Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh Huỳnh Minh Phú và bà con Việt kiều cùng hướng về Tổ quốc; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài đã luôn hỗ trợ tích cực, kịp thời và hiệu quả cho đồng bào gốc Việt tại Campuchia mỗi khi gặp khó khăn. Với tinh thần đó, lãnh đạo hội các cấp cùng bà con Việt kiều trên đất nước Chùa Tháp nguyện cùng nhau phấn đấu xây dựng cộng đồng vững mạnh, đoàn kết và góp phần củng cố tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Trong không khí trang nghiêm, vui tươi, phấn khởi mừng Ngày thống nhất đất nước, các đại biểu được xem các em học sinh trường Tiểu học hữu nghị Khmer-Việt Nam Tân Tiến trình bày các tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước, góp phần tạo nên sự trang nghiêm và ấm cúng cho buổi lễ.

Tri ân những giúp đỡ của người anh em Liên Xô

Mới đây, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg (LB Nga), Tổng Lãnh sự quán phối hợp Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Sverlovsk, LB Nga tổ chức lễ kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.


Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg Ngô Phương Nghị khẳng định, để giành được những thắng lợi to lớn như ngày hôm nay, đất nước đã phải vượt qua nhiều gian lao, thử thách. Dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng chúng ta luôn khắc sâu ghi nhớ những cống hiến lớn lao, những tấm gương kiên trung, hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng bào sống mãi với non sông đất nước ta, với thế hệ hôm nay và muôn đời con cháu mai sau, trong đó, cũng không thể không nhắc đến sự giúp đỡ chí tình của những người anh em, người đồng chí Liên Xô, nay là Liên bang Nga.

Nhân dịp này, Tổng lãnh sự đã trao tặng Kỷ niệm chương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cho 5 cựu chiến binh Nga đã từng tham gia công tác, chiến đấu tại Việt Nam.

Tại Đại hội, đại diện Đảng Cộng sản Nga, Hội Cựu chiến binh Liên bang Nga và Hội Hữu nghị Nga - Việt tại địa phương đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhân ngày 30/4 và ca ngợi tinh thần đoàn kết của quân và dân Việt Nam đã tạo nên sức mạnh làm nên chiến thắng rung chuyển thế giới trước một đế quốc Mỹ có vũ khí hiện đại và sức mạnh quân sự hùng mạnh. Nhân dịp này, Hội Cựu chiến binh Nga đã trao tặng Kỷ niệm chương cho 4 cựu quân nhân Việt Nam từng công tác trong lực lượng phòng không, không quân.

Giải bóng đá phong trào tại Hàn Quốc với sự tham gia của hàng trăm kiều bào

Để thiết thực kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất Đất nước (30/4/1975–30/4/2019) và chào mừng Ngày Quốc tế Lao động (1/5/2019), ngày 28/4, tại Sân vận động Dunpo, Hội Người Việt tại thành phố Asan đã tổ chức giải bóng đá phong trào mở rộng, thu hút sự tham gia và cổ vũ của hàng trăm lao động, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây cũng như nhiều địa phương khác ở miền Bắc Hàn Quốc.

Ban tổ chức giải chụp ảnh lưu niệm với đại diện các đội bóng. Ảnh: TTXVN

Theo Ban tổ chức, đây cũng là hoạt động nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, rèn luyện thân thể để giúp các anh chị em có sức khỏe học tập cũng như làm việc tốt hơn. Không những thế, sự kiện còn là cơ hội để những người con Việt Nam xa xứ gặp gỡ, giao lưu, cùng phát triển phong trào thể dục thể thao trong cộng đồng người Việt Nam tại xứ sở kim chi.

                                                                                                                                                       Theo Thời Đại