Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm Đại học Tôn Đức Thắng, TP. Hồ Chí Minh, tháng 11/2017. (Nguồn: Tdtu)

Chủ tịch Hội Nghiên cứu Lịch sử Di dân Canada Michael Molloy đã nêu bật ý chí vượt khó và vươn lên của người Việt Nam tại Canada. Ông cho biết, người Việt bây giờ đã có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực sinh hoạt của Canada. Ông Michael Molloy nói: “Cộng đồng người Việt là thành phần rất quan trọng bởi vì họ rất sáng tạo. Bây giờ họ có mặt trong quân đội, trong Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada, trong tất cả các bộ sở cơ quan Chính phủ, doanh nhân, trong hệ thống giáo dục… Tôi đã được nghe số thống kê mới đây thôi, nói rằng khoảng 20% các nhân viên y tế tại tỉnh bang Quebec có tên Việt Nam”.

Đánh giá những đóng góp của người Việt Nam sang Canada sau 4 thập niên định cư, nguyên Đại sứ Canada tại Jordan Michael Molloy cho biết: “Thực tế là trong 20 năm đầu tiên, cộng đồng người Việt là cộng đồng nghèo nhất ở Canada. Họ phấn đấu chật vật, chưa tới 5% nói được tiếng Anh hay tiếng Pháp. Nhưng 20 năm sau, thì cộng đồng người Việt đã bắt kịp cộng đồng chính và tới năm thứ 30, họ vượt qua cộng đồng chính về mặt ngành nghề chuyên môn và giáo dục, có thể khẳng định người Việt đã trở thành cộng đồng có tỷ lệ có ngành nghề chuyên môn cao nhất Canada”.

Về chương trình định cư và tiếp nhận người nhập cư của Canada, ông Molloy nói: “Nếu chúng ta cho người nhập cư một cơ hội, cung cấp những dịch vụ thích hợp và nối kết họ trực tiếp với những cá nhân trong cộng đồng lớn, thì họ sẽ vượt qua được những khó khăn. Đặc biệt cộng đồng người Việt đã chứng minh là nếu bạn cho họ thời gian, cung cấp cho họ cơ hội tìm việc làm và cơ hội giáo dục thì cuối cùng họ sẽ vượt khó và con cái họ sẽ trở nên xuất sắc”.

Theo baoquocte