Phở Mùi ở quận 13 quen thuộc với những người yêu phở - Ảnh: Phở Mùi

Với đa số người Việt đang ở nước ngoài, sẽ là một niềm vui không hề nhỏ nếu đang ở nơi có nhiều quán phở. Sau 10 năm sống ở Paris, tôi thấy điều này không chỉ đúng với bản thân mình, mà nhiều người tôi có dịp được gặp gỡ cũng có cảm nhận như vậy khi họ đi du lịch, công tác ở kinh đô ánh sáng này.

Các quán phở ở Paris vẫn tập trung nhiều ở khu chợ Tàu quận 13, khu Belleville quận 11 nhưng rải rác thì bây giờ hầu như quận nào cũng có. Bởi vậy, chúng ta cũng đừng có bất ngờ khi vào một quán phở nào đó ở Paris mà không thấy ai nói tiếng Việt, từ người chủ đến nhân viên phục vụ. Tôi đã có vài lần vào quán phở, rồi mới biết chủ là người Trung Quốc, người Lào, hay người Pháp.

Nhưng ăn phở ở những quán được đánh giá là ngon ở Paris, lại có những phiền toái nhất định, nhất là những buổi trưa cuối tuần khi các gia đình hay bạn bè đi cùng nhau.

Các quán đông khách thường không nhận đặt bàn trước nên khách hàng phải đến đúng lúc quán mở cửa, tầm 11h45-12h trưa, hoặc phải xếp hàng chờ 30-45 phút nếu đến trễ.

Cũng vì đông khách nên các quán này thường cố gắng tối đa số chỗ ngồi, dẫn đến khoảng cách giữa các bàn rất hẹp, việc di chuyển trong quán rất bất tiện. Không những thế, người đang ăn thường bị cảm giác phải hoàn thành bữa ăn nhanh, vì thấy dòng người đang xếp hàng ngoài cửa kính và nhân viên phục vụ có ý hối thúc.

Tôi cũng không ngờ hai cô con gái nhỏ của chúng tôi xếp phở là một trong những món khoái khẩu của chúng kể từ khi biết dùng đũa, có thể nói là sánh ngang với McDonald's, cái tên mà bất kì trẻ con nào ở phương Tây cũng biết.

Lần nào nấu phở tại nhà, hai đứa cũng ăn sạch bách cái tô, kể cả những cuối tuần vợ tôi nấu nhiều và chúng ăn liên tù tì sáng - trưa - chiều hai ngày liên tục. Tụi nhỏ khẳng định phở mẹ nấu ngon hơn ở quán nên nhà mình chỉ đi ăn ngoài các món khác. Trong khi đó, tôi vẫn thỉnh thoảng trong tuần ăn phở cùng đồng nghiệp ở quán gần văn phòng.

Cũng vì con thích ăn phở quá, và mỗi lần đi ăn ngoài cũng có những bất tiện nên từ năm ngoái vợ tôi đã tìm hiểu công thức nấu phở ngon. Kể từ lúc đó, mỗi lần có chuyến công tác về Việt nam thì tôi lại tranh thủ xếp đầy vali bánh phở khô và gia vị nấu phở như thanh quế, hoa hồi, thảo quả khi quay lại Pháp. Thật ra các siêu thị châu Á cũng có bán bánh phở khô và gói gia vị nấu phở nhưng chất lượng không thể nào được như đem từ Việt Nam sang.

Tô phở ở Paris (Pháp) quả thật là tô phở quốc tế - Ảnh: VÕ ĐÌNH TRÍ

Khi đã có các gia vị thiết yếu, việc nấu phở trở nên đơn giản với nhiều hướng dẫn chi tiết dễ dàng tìm thấy trên Internet, còn thịt và xương ống hầm có thể tìm thấy ở các tiệm bán thịt hay quầy thịt trong siêu thị.

Tuy vậy, công đoạn cực nhất tôi nghĩ là xắt mỏng thịt. Trong cái khó ló cái khôn. Một lần ăn đồ nướng ở nhà hàng Hàn Quốc, tôi thấy họ có món thịt bò đã xắt rất mỏng, rất phù hợp với món phở. Thế là tôi tìm đến siêu thị dành cho người Hàn Quốc và 'eureka', tôi đã tìm được thứ mình cần.

Một tô phở ngon ở Paris quả thật là một tô phở quốc tế: gia vị, hương liệu, bánh phở và cách nấu Việt Nam; thịt và xương bò Pháp, có thể xắt theo kiểu Hàn Quốc để tiết kiệm thời gian; rau gia vị như hành lá, ngò gai, húng quế được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tuy vậy, tinh túy nhất của phở vẫn là ở nước dùng. Khi nước dùng ngon và đậm đà hương vị, chúng ta có thể kết hợp với nhiều loại thịt bò khác nhau như phi-lê, vai, thăn bán theo kilo ở quầy thịt hay xắt sẵn theo kiểu Hàn Quốc. Nếu muốn khám phá khẩu vị mới, phở với thịt bê tái cũng là một lựa chọn rất đáng giá.

Paris đã bắt đầu lập đông, trời se lạnh mà được ăn tô phở nghi ngút khói, thì không chỉ ấm dạ mà nỗi nhớ quê nhà cũng vơi đi được phần nào, vì không biết đến bao giờ dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các chuyến bay Pháp - Việt được nối lại bình thường.

Có gì hấp dẫn trong Ngày của Phở 12-12-2020?

Ngày của Phở 2020 sẽ tiếp tục với cuộc bình chọn "Top 10 thương hiệu phở được yêu thích". Từ nay đến hết ngày 30-10 sẽ là giai đoạn đề cử, sau đó sẽ là cuộc bình chọn kéo dài đến ngày 30-11). Top 10 năm 2020 sẽ được vinh danh tại Gala Ngày của Phở 12-12 (Hà Nội).

Năm nay, hành trình "Đi tìm người nấu phở ngon" sẽ mở thêm bảng B dành cho người yêu phở không phải là đầu bếp chuyên nghiệp, giúp tạo thêm sân chơi cho những bà nội trợ, những người đam mê món ăn quốc hồn quốc túy của dân tộc.

Vòng sơ khảo khu vực phía Bắc sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 10-11, còn khu vực phía nam sẽ diễn ra vào ngày 26-11.

Mời bạn đọc truy cập tại: ngaycuapho.tuoitre.vn hoặc email về: ngaycuapho@tuoitre.com.vn để đăng ký tham dự.

Cuộc thi ảnh và viết với chủ đề "Phở trong tôi" vừa được ban tổ chức công bố hiện đã nhận được nhiều bức ảnh, bài viết đầy cảm xúc, hứa hẹn sẽ lọt vào tầm ngắm của các chuyên gia, của những vị giám khảo khó tính nhưng luôn hết mình vì phở Việt.

Độc giả tham dự xin gửi ảnh và bài về email photrongtoi@tuoitre.com.vn từ nay đến hết ngày 25-11).

Ngày của Phở 12-12 năm nay được tổ chức với sự phối hợp của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, đơn vị đồng hành chính Acecook Việt Nam, cùng các đơn vị đồng hành: VinPearl, Minh Long, sâm Ngọc Linh...