Các thành viên câu lạc bộ Trường Sa chụp ảnh lưu niệm

Cách đây không lâu, kiều bào tại CHLB Đức - những người đã từng đặt chân tới thăm quân và dân trên quần Đảo Trường Sa đã nhóm họp tại TTTM Đồng Xuân, Berlin và chính thức quyết định thành lập "CLB Trường Sa".

Trên thực tế, việc ấp ủ thành lập một CLB vì Trường Sa, vì biển đảo quê hương đã có từ cách đây ít nhất 3 năm, khi đoàn công tác đầu tiên của kiều bào tại Đức ra thăm Trường Sa. Đợt đi đó có 3 người là ông Phạm Ngọc Kỳ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, ông Phạm Quang Thảo, Giám công ty Asia Gourmet và ông Phạm Khánh Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Hương Việt.

Ngay khi trở về từ Trường Sa đoàn đã tổ chức một buổi giao lưu kể về chuyến đi đó cho bà con cộng đồng. Cuộc gặp mặt diễn ra đầy cảm động. Những người trực tiếp đến Trường Sa đã truyền lại toàn bộ cảm xúc của chuyến đi cho những người tham dự, làm cả hội trường Viethaus - nơi tổ chức sự kiện - lặng đi vì xúc động, không ít người nghẹn ngào rơi nước mắt.

Ngay tại buổi gặp mặt đó, những người tham dự đã tự nguyện đóng góp ủng hộ quân và dân trên quần đảo Trường Sa số tiền lên tới gần 4.000 Euro. Cũng từ buổi gặp đó mọi người đã nung nấu thành lập một tổ chức vì Trường Sa tại CHLB Đức.

Thực ra chưa cần một tổ chức vì Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng, vì biển đảo nói chung chính thức ra đời, thì kiều bào ở Đức đã luôn hướng lòng mình về vùng đất đầu sóng, ngọn gió này như hướng lòng mình về mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Chưa có kiều bào ở đâu đóng góp tiền của cho biển đảo nhiều như kiều bào ở Đức. Chưa có người Việt ở quốc gia nào hăng hái tổ chức biểu tình phản đối cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông liên tục với số lượng người tham gia đông đảo như người Việt ở Đức.

Nhưng hơn ai hết, những người từng đến với quân và dân Trường Sa, từng chứng kiến những gian nan, vất vả, những thiếu thốn, những khắc nghiệt của thời tiết, những hiểm họa rình rập người lính và ngư dân trên đảo đều như thấy mình có lỗi nếu như không tiếp tục làm được điều gì, dù nhỏ bé, góp phần làm cho Trường Sa vững chãi hơn nơi tiền tiêu của Tổ quốc, cho Trường Sa không xa trong trái tim những người Việt xa xứ.

Buổi gặp mặt thành lập CLB Trường Sa có 11 người tham dự. Đó là 11 thành viên của 4 đoàn công tác của kiều bào ta tại Đức ra thăm đảo trong 4 năm liên tục từ năm 2012-2016.

Cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí vui vẻ với các tiết mục văn nghệ do các thành viên trong CLB tự biên, tự diễn và kết thúc bằng màn chụp ảnh tập thể và hát đồng ca bài "Hoàng Sa! Trường Sa! Chúng con đã về đây!" - một ca khúc được chính nhà báo Huy Thắng sáng tác trong dịp ra thăm đảo năm 2014.

Theo Thế giới và Việt Nam