Chuỗi nhà hàng Việt Alaghi. (Ảnh: Mạnh Hùng/Vietnam+)

Quan hệ giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang hết sức tốt đẹp và ngày càng mở rộng. Và một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy mối quan hệ này là sự phổ biến văn hóa của mỗi nước, trong đó có văn hóa ẩm thực.

Hiện ở Hàn Quốc có khoảng 400 nhà hàng Việt Nam, riêng ở thủ đô Seoul có khoảng hơn 100 nhà hàng. Nổi lên trong số các quán ăn Việt là Alaghi, một trong những thương hiệu đang thu hút rất nhiều thực khách Hàn Quốc.

Tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Koomin, anh Đoàn Ngọc Quang quyết định ở lại Seoul “ôm mộng” mở chuỗi nhà hàng mang thương hiệu “Alaghi” với mong muốn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam với bạn bè Hàn Quốc.

Chia sẻ về ý tưởng mở chuỗi nhà hàng mang thương hiệu Việt, Đoàn Ngọc Quang cho biết qua khảo sát anh thấy ở Hàn Quốc đa số quán ăn Việt được vận hành theo mô hình nhà hàng của người Hàn Quốc hoặc quán ăn gia đình do các cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc tự kinh doanh nên khó có thể giữ được hương vị truyền thống của món ăn Việt Nam.

Đây là một trong những lý do khiến anh quyết định mở chuỗi nhà hàng Alaghi thuần Việt ở Seoul.

Để thực hiện ý tưởng của mình, anh quyết định tìm hiểu thị trường cũng như thói quen ăn uống rất khó tính của người dân Hàn Quốc như họ không có thói quen ăn các món nặng hương vị và nhiều dầu mỡ để tìm ra “bí quyết” chinh phục thực khách Hàn.

Đây cũng là vấn đề khiến anh đau đầu suy nghĩ trước khi quyết định kinh doanh nhà hàng đồ ăn Việt.

Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ hai của Việt Nam trong năm 2018, với 3,16 triệu lượt. Khi người Hàn chưa biết ẩm thực Việt thì đến quán nào bán đồ ăn Việt họ cũng chấp nhận.

Thực khách đang thưởng thức món ăn tại nhà hàng. (Ảnh: Mạnh Hùng/Vietnam+)

Nhưng giờ người Hàn Quốc đến Việt Nam rất nhiều. Họ đã biết đến phở, bánh mỳ đúng vị ra sao. Điều quan trọng là chỉ cần điều chỉnh sao cho hợp với khẩu vị của họ như đồ ăn không còn nặng mùi gia vị như mắm, hương vị và giảm lượng dầu mỡ,” Quang tâm sự.

Trước khi mở nhà hàng Alaghi đầu tiên tại quận Dongdaemun, anh Quang quyết định về Việt Nam học làm đầu bếp.

Ông chủ Alaghi cho biết cơ sở 1 tại Dongdaemun khai trương vào tháng 9/2018 với diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 50m2, bố trí 20 bàn, trung bình mỗi ngày phục vụ 120-150 khách, và sau 10 tháng anh đã thu được được vốn đầu tư khoảng 2 tỷ đồng.

Tiếp nối thành công, chỉ sau 9 tháng, ngày 11/6/2019 vừa qua, anh đã khai trương tiếp nhà hàng Alaghi thứ hai tại quận Seodaemun và thu hút được khá đông thực khách cả người Hàn Quốc và Việt Nam, mỗi ngày cơ sở này phục vụ khoảng 150 khách.

Trước những thành công trên, anh mới tự tin bật mí, “Alaghi” là viết tắt của từ “Ăn là nghiền,” đúng với mục tiêu hướng tới của nhà hàng là mỗi thực khách sau khi thưởng thức các món ăn Việt ở Alaghi sẽ “nghiền” và muốn tìm trở lại quán.

Chiến lược kinh doanh của Alaghi là phát triển thành một chuỗi đủ sức cạnh tranh với hệ thống các nhà hàng Việt khác do người Hàn Quốc quản lý.

Sau khi nghiên cứu rất nhiều mảng trước khi khởi nghiệp, anh cho rằng có hai mảng có thể duy trì và phát triển kinh doanh là ngôn ngữ-văn hóa và ẩm thực, bởi các mảng khác như tài chính, xây dựng, công nghệ cao... chúng ta đi sau rất nhiều so với Hàn Quốc.

Trong số những thực khách Hàn Quốc tới Alaghi, tiến sỹ Cho Jae-hyun, cựu giảng viên Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc cho biết ông từng ăn khá nhiều quán phở ở Seoul, nhưng thực sự phở và nem của Alaghi rất ngon.

Tiến sỹ Cho cũng cho rằng với giá cả hợp lý, vị ngon, không chỉ phù hợp với khách hàng người Việt Nam mà còn với cả khách hàng người Hàn Quốc.

Ông tin rằng Alaghi sẽ thành công dù có kinh doanh ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay Seoul.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, chị Lee Rae-eun, một thực khách cho biết dù chưa có dịp đến thăm Việt Nam, song chị đã được ăn món ăn Việt Nam rất ngon ngay tại thủ đô Seoul.

Chị Lee Rae-eun, một thực khách Hàn Quốc. (Ảnh: Hữu Tuyên/Vietnam+)

Chị cảm ơn Alaghi vì đã cho chị biết văn hóa ẩm thực của Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm có dịp tới Hà Nội để được trực tiếp thưởng thức văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Về phần mình, anh Min Won-kook, Giám đốc công ty xây dựng M&K cho biết, anh từng có nhiều năm công tác tại Việt Nam nên có nhiều cơ hội thưởng thức món ăn Việt, tuy nhiên anh cảm thấy món ăn Việt Nam ở Alagi khá là ngon vì đã có những cải tiến phù hợp với khẩu vị của người Hàn Quốc (người Hàn Quốc thường không ăn được những món có nhiều mùi).

Ngoài ra, anh Min cảm nhận rằng khi đến Alaghi anh như đang được ngồi tại Hà Nội vì nhà hàng có trang trí những bức tranh tái hiện khung cảnh và đường phố Hà Nội rất đẹp và khá sinh động.

Anh cũng mong muốn sẽ có nhiều thực khách Hàn Quốc đến thưởng thức các món ăn của Alaghi để được biết văn hóa ẩm thực của Việt Nam./.

Theo vietnamplus