Những hình ảnh ấn tượng của Viet Doan

Viet Doan, 34 tuổi, thành viên của Liên đoàn Thể dục thể hình 
quốc tế (IFBB Pro League) đang là hình mẫu phấn đấu của những thanh thiếu niên gốc Việt đam mê môn thể hình ở Úc. Theo Đài ABC, thể hình của vận động viên này “gần như ở mức hoàn hảo” với tầm vai rộng gấp 3 lần eo, vòng bắp tay lên đến nửa mét, trong khi chiều cao vô cùng lý tưởng 1,88 m. Một điểm thu hút khác là hầu như trong mỗi bức ảnh, nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi người thanh niên gốc Việt.
Kể từ khi bắt đầu tranh tài ở môn thể hình, Doan luôn nhận được nhiều sự chú ý trong các kỳ thi Arnold Sports Festival, sự kiện uy tín với nhiều môn thể thao được tổ chức nhằm vinh danh ngôi sao hành động Arnold Schwarzenegger. Năm 2017, anh về nhì ở giải Arnold Classic Europe ở châu Âu và chỉ mất thêm một năm để giành danh hiệu quán quân thể hình toàn diện tại Úc. Thành tích ấn tượng giúp Doan được IFBB công nhận danh hiệu Pro (chuyên nghiệp) và lời mời tham dự Arnold Classic 2019 hồi tháng 3 ở bang Ohio của Mỹ. Anh Doan là người Úc đầu tiên tham gia Men's Physique, hạng mục khá mới trong bộ môn thể hình nam, bắt đầu từ năm 2012. Trong đó, các giám khảo không quá chú trọng đến cơ bắp mà chấm điểm về sự hài hòa của thân hình, đặc biệt là nửa thân trên.

Chào đời tại thủ đô Canberra của Úc, Viet Doan trải qua thời đi học luôn nằm trong nhóm “còi nhất trường”. “Phải đợi đến năm lớp 11 tôi mới bắt đầu nhổ giò”, anh kể. Năm 19 tuổi, anh đạt chiều cao như hiện nay nhưng cân nặng chỉ dừng ở 58 kg. Vì thế, gia đình khuyến khích anh tập tạ và cũng như nhiều thiếu niên thời đó, Doan rất thần tượng nam diễn viên Arnold Schwarzenegger. “Khi còn nhỏ, bạn luôn muốn mình đô con và đầy cơ bắp, nhưng tôi không bao giờ nghĩ rằng có thể đạt được thể hình như hiện nay, hoặc theo đuổi những gì đang làm”, Đài ABC dẫn lời người thanh niên có nụ cười tỏa sáng.
Dù đang rất hạnh phúc theo đuổi đam mê, Doan cũng kể lại những thời khắc căng thẳng và những hy sinh với thể hình. “Vào ngày lên bục đấu, ai nấy đều tưởng rằng bạn rất sung mãn, mạnh mẽ với cơ bắp cuồn cuộn nhưng trên thực tế, đó là thời điểm yếu nhất, anh nói và giải thích thêm về những giai đoạn tập luyện căng thẳng, chế độ dinh dưỡng khắc nghiệt và cả những biện pháp ép cân nguy hiểm trước ngày thi đấu. “Nói một cách công bằng, đây không phải là môn thể thao lành mạnh nhất và cơ thể có thể bị quá tải”, theo Doan. Anh cũng cảnh báo về tình trạng nhiều người sử dụng chất kích thích và chất tăng cơ trong quá trình tập luyện, dẫn đến hệ lụy khó lường.
Tuy nhiên, Doan nhấn mạnh thể hình “mang lại nhiều điều tích cực cho bản thân” và thừa nhận anh “nghiện” cảm giác thỏa mãn mỗi khi vượt qua những giờ tập đổ mồ hôi và sức ép trong các cuộc thi tranh tài. “Một khi thấy được kết quả, chắc chắn bạn sẽ bị nghiện môn thể hình”, anh chia sẻ, đồng thời cho rằng một trong những điểm tích cực của môn này là rèn luyện ý chí không thỏa mãn với kết quả trước mắt. “Tôi luôn tự nhủ mình có thể làm tốt hơn thế”, hiện tượng thể hình Úc nói.
Chia sẻ với Thanh Niên, Doan cho hay đã hai lần về thăm VN hồi năm ngoái nhưng năm nay chưa có dịp quay lại. Anh tỏ ý cảm kích khi nghe phóng viên “quan tâm về câu chuyện của anh trên báo đài Úc”, và “hy vọng câu chuyện của mình cũng sẽ truyền cảm hứng cho những người VN khác”.
                                                                                                                          Theo Thanh Niên