Tina Yong (30 tuổi) là YouTuber đình đám tại Singapore. Yong có cha mẹ đều là người Việt. Sinh ra tại Việt Nam song từ nhỏ cô đã theo gia đình sang định cư tại Sydney, Australia.

Bắt đầu lập kênh từ năm 2013, đến nay trang của cô đã có 3,17 triệu subscriber, trở thành một trong những vlogger nổi tiếng nhất trong lĩnh vực làm đẹp, theo SCMP.

Cô hút sự chú ý nhờ loạt video trang điểm ấn tượng, lấy cảm hứng từ phong cách của các nghệ sĩ K-pop.

Điều khiến Yong trở nên đặc biệt là cô không ngần ngại chia sẻ những vấn đề được xem là cấm kỵ mà nhiều đồng nghiệp né tránh. Cô nàng cũng thẳng thắn thừa nhận từng gặp không ít vấn đề tâm lý do áp lực lớn từ nghề này, đối mặt cảm giác hoài nghi giá trị bản thân và khó hòa hợp với tính cách cô thể hiện trên mạng xã hội.


                                                                                          Tina Yong - YouTuber đình đám tại Singapore - chia sẻ cô gặp không ít áp lực khi nổi tiếng quá nhanh.

"Ở đỉnh cao sự nghiệp nhưng tôi không hạnh phúc"


Là một nghệ sĩ làm tóc và trang điểm được đào tạo chuyên nghiệp, Yong thành lập kênh của mình vào năm 2013 mà không có bất kỳ mộng tưởng gì về nó. Cô đơn giản tạo ra các video cho các khách hàng và học viên muốn xem. Yong bất ngờ khi có hàng triệu người khác cũng muốn xem chúng.

Các bài đăng hướng dẫn làm đẹp của Yong hút lượt xem khủng, kênh của cô đạt 1 triệu lượt xem khi mới đăng tới video thứ 6, đó là con số ấn tượng thời điểm ấy. Riêng clip hướng dẫn “Tóc phồng bồng bềnh chỉ trong chưa đầy 5 phút” có 1,3 triệu lượt xem.

Khi kênh bắt đầu ổn định và lớn mạnh, sức khỏe tâm thần của Yong lại xuống dốc. Trong một video năm 2018, cô đã khóc khi kể về những áp lực mà "cuộc sống trước máy quay" đè nặng lên mình.

“Cuộc hôn nhân của tôi trên đà đổ vỡ, mối quan hệ với gia đình không còn. Tôi thực sự chán nản với cuộc sống của mình. Vì vậy, khi tìm thấy niềm đam mê trang điểm và chia sẻ nó với mọi người qua kênh vlog, nó thực sự đã giúp tôi vượt qua thời gian tồi tệ”, Yong kể về ngày đầu mới lập kênh. Cô từng xem việc làm vlog như một lối thoát.

Thế nhưng khi số người xem tăng vọt, sự lo lắng của cô cũng ngày càng lớn. Cô kể phải vật lộn với hội chứng “kẻ mạo danh” (impostor syndrome). “Kẻ mạo danh” là hội chứng chỉ cảm giác bản thân không xứng đáng với thành công mình đã đạt được, cùng với đó là nỗi sợ người khác “phát hiện” ra mình không tài giỏi đến mức đấy.


                                                                                       Từng coi nghề làm vlog là lối thoát khỏi áp lực cuộc sống, nhưng khi nổi tiếng, Tina Yong đối mặt những mối bất an lớn hơn.


Yong cảm thấy bản thân không hòa hợp với tính cách sôi nổi mà cô thể hiện trước ống kính, sợ hãi mỗi khi tải video mới lên.

“Trong thời gian ấy, tôi quá tập trung vào việc tạo nội dung và theo đuổi các con số nên cuối cùng đã kiệt sức. Tôi cảm thấy mình đang ở đỉnh cao sự nghiệp, nhưng sâu thẳm bên trong tôi không hạnh phúc hay có cảm giác thỏa mãn. Kênh của mình ngày càng phổ biến, tôi chỉ sợ nếu không giữ được đà đó, tôi sẽ đánh mất tất cả”.

Cùng với đó là áp lực về trách nhiệm. Yong không chỉ nuôi mình mà còn phải chăm sóc cho những người cô yêu thương.

Chồng hiện tại của cô là Alfred Trần đã bỏ công việc tài chính của anh vào năm 2017 để tập trung giúp vợ kinh doanh thương hiệu riêng. Bởi vậy, Yong cảm thấy phải có trách nhiệm làm tốt bổn phận và càng cần nỗ lực phát triển công việc hiện tại.

“Khi tôi mới lập kênh và nó bắt đầu phổ biến, tôi theo đuổi mục tiêu như đạt được 1 triệu người đăng ký, nhưng rồi nó cũng chẳng làm tôi thỏa mãn. Bây giờ tôi chỉ sản xuất các nội dung khiến tôi hài lòng và hạnh phúc”.

“Một trong những điều trớ trêu khi ở trên YouTube là mặc dù nội dung của tôi được hàng triệu người xem, tôi thực sự không tương tác thực tế với bất kỳ ai”. Yong bày tỏ cô nhớ cảm giác khi được giao tiếp trực tiếp với mọi người, thứ mà cô đã đánh mất khi làm việc trực tuyến.


                                                                                                                     Nữ YouTuber phải học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống thực tế.


Vlogger hiếm hoi công khai thu nhập


Trong các video hướng dẫn cách trang điểm và làm tóc lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ K-pop, Yong khiến nhiều người bất ngờ khi nói về những nguyên nhân dẫn tới sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân trước đó. Cô và chồng cũ không hòa hợp lẫn nhau khi đối phương mê tiệc tùng.

Tina Yong cũng thẳng thắn chia sẻ cô từng thực hiện phẫu thuật mí mắt. “Càng nhiều tuổi, tôi càng thoải mái hơn với làn da của mình. Tôi hy vọng rằng việc mình cởi mở và trung thực về những chủ đề này có thể giúp những người khác đang trải qua điều gì đó tương tự”, Yong nói.

Vấn đề nhiều người né tránh nhất đó chính là khoản thu nhập từ YouTube cũng được cô công khai. Trong 6 tháng qua, mức thu nhập trung bình của cô là khoảng 10.000-15.000 USD/tháng. Cao nhất là vào tháng 5 (15.255 USD) và tháng 9 có thu nhập thấp nhất (11.377 USD).


                                                                                Yong được chồng hiện tại hết lòng ủng hộ công việc. Cô cũng học cách cân bằng giữa đời sống thực tế và cuộc sống trên máy quay.


Nhiều người đặt câu hỏi liệu Yong có sợ việc tiết lộ số tiền kiếm được có khiến cô trở thành mục tiêu công kích, bởi cả những lý do không chính đáng hay không.

Yong thừa nhận cô “hơi do dự” khi chia sẻ những chi tiết đó trong một video gần đây. Cô tiết lộ toàn bộ trang phân tích YouTube của mình cho người đăng ký, thậm chí giải thích ý nghĩa của từng thống kê.

Cô nói rằng quyết định tiết lộ trang cùng tất cả các số liệu hấp dẫn để các vlogger đang nuôi tham vọng có thể hiểu rõ hơn về ngành công nghiệp khó hiểu này.

“Tôi đã không thể biết những thông tin này khi mới bắt đầu lập kênh, và suy nghĩ chúng sẽ hữu ích sao với mình hồi đó. Tôi biết nó sẽ làm sáng tỏ và giúp ích cho những ai đang có ý định tạo kênh riêng”.

Yong đã nỗ lực để giải quyết nỗi lo lắng của mình. “Tôi cân bằng cuộc sống cá nhân với tính cách thể hiện trên mạng. Tôi học được rằng không nhất thiết phải chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống của mình và có quyền kiểm soát những thứ mình muốn phô bày”.

Yong đang mở một studio trang điểm và làm móng của riêng mình ở Singapore vì muốn “kết nối thể chất” fan ủng hộ của mình.

Theo Zing