Hương Nguyễn (trái) là chuyên gia xây dựng hình ảnh cá nhân

Đó là chia sẻ của chị Hương Nguyễn, chuyên gia tư vấn xây dựng hình ảnh cá nhân với thương hiệu Inspired Image khá nổi tiếng. Chị cho biết, trước đây chị đã từng thành công trong lĩnh vực kinh doanh với sở trường là marketing nhưng rồi lại quyết định khởi nghiệp với một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, thậm chí là khá xa lạ với nhiều người hồi bấy giờ.

Chị Hương Nguyễn chia sẻ, sau khi ra trường, tôi làm nhiều việc liên quan đến lĩnh vực sức khỏe, rồi marketing trong ngành bán lẻ, thiết kế thời trang… Khi thấy mình có đầy đủ kinh nghiệm trong công việc, đủ kinh nghiệm sống, tôi quyết định chuyển hướng sang ngành tư vấn hình ảnh và phong cách cá nhân.

Nghề này không chỉ cần kiến thức về công việc mà cần cả kiến thức sống. Bởi vì đây là nghề phải tư vấn cho khách hàng để làm sao thể hiện giá trị cá nhân qua tác phong và cách ăn mặc sao cho phù hợp vóc dáng và công việc của mình.

Chị khởi nghiệp từ 16 năm trước, khi 34 tuổi. Hương Nguyễn là người gốc Việt và đã có 30 năm sống ở Anh. Chị tiếp cận nhiều cái mới, tích lũy được nhiều vốn liếng cho công việc của mình. Chị cho biết, một trong những yếu tố dẫn tới thành công của mình chính là biết và dám từ bỏ - từ bỏ cả những thứ vốn đang rất ổn định, cả những đam mê từng được nuôi dưỡng trong suốt một thời gian dài.

 “Chỉ khi biết từ bỏ thì mới có thể toàn tâm toàn ý sống và phấn đấu với những dự định, kế hoạch mới của mình. Việc chọn nghề của tuổi trẻ rất chông chênh. Ở Mỹ, họ sẽ tự đặt câu hỏi đam mê của tôi là gì? Khả năng của tôi để theo đuổi đam mê như thế nào? Thị trường công việc tôi muốn thế nào?” – chị Hương Nguyễn chia sẻ.

Chị hồi tưởng: “Tôi đặt ra cho mình một khoảng thờ gian nhất định sẽ có thu nhập thấp sau khi chuyển nghề, nếu thành công thì tốt, nếu thất bại thì phải theo hướng khác. Cuộc đời không phải theo đam mê là có tất cả, bên cạnh đó còn luôn có thử thách. Nhưng quan trọng là ta luôn được thể hiện mình, được người khác đánh giá đúng năng lực, được tôn trọng, từ đó mình thấy là khởi điểm cho tự tin, vui sướng, hạnh phúc”.

Hiện nay, tên tuổi Hương Nguyễn đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Liên đoàn quốc tế về Chuyên gia Xây dựng Hình ảnh tại Anh quốc (Federation of Image Professionals International - FIPI) cũng trao giải Master cho nữ doanh nhân này. Từ năm 2015, chị là cố vấn tại Naisa Global, Hoa Kỳ - một tổ chức phi chính phủ chuyên đào tạo những người chuyên nghiệp trẻ có gốc châu Á.

Chị cho biết, hồi năm 2002 khi vừa bước vào ngành này, 95% khách hàng của chị là nữ. Nhưng đến 2008, 40% khách hàng là nam. Điều đó khiến chị càng tự tin vào lựa chọn của mình, rằng xu hướng này rồi sẽ phát triển ở Việt Nam.


 Hải Thanh