Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng 10 doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu năm 2018

Nhân dịp kỷ niệm 17 năm hình thành và phát triển (2001 - 2018), ngày 26/5, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn Doanh nhân nữ trong Thế kỷ 21: Sáng tạo và Nhân văn.
Diễn đàn góp phần định hướng và xây dựng đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam có khả năng hội nhập trong kỷ nguyên số. Bên cạnh việc sáng tạo, đổi mới trong kinh doanh thông qua áp dụng khoa học công nghệ mới, các doanh nhân nữ Việt Nam luôn phát huy thế mạnh đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội với mô hình sản xuất xanh, kinh doanh nhân văn hướng tới phục vụ lợi ích và sự an toàn của người tiêu dùng cũng như tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nhân nữ Việt Nam trong nhiều năm qua; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước luôn trân trọng, đánh giá cao đóng góp của cộng đồng doanh nhân, trong đó có doanh nhân nữ đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Việc tổ chức Diễn đàn lần này là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, nội dung gắn liền với các chủ đề mà Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu đã đề cập tới.
 
Phó Chủ tịch nước đề nghị doanh nhân nữ không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng tiếp cận, có sự nắm bắt, tiếp cận, ứng dụng và đầu tư đổi mới công nghệ trong các khâu sản xuất kinh doanh, quản trị; trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…, nhằm tăng hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững, bao trùm trên cả 3 yếu tố: công nghệ, môi trường và tiến bộ công bằng xã hội.
 
Khẳng định chú trọng đạo đức kinh doanh là hành vi đầu tư vào tương lai, doanh nghiệp không thể tách rời trong mối quan hệ với cộng đồng xã hội, Phó Chủ tịch nước mong muốn các doanh nhân nữ cần quan tâm, tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện; tạo mối quan hệ giúp nhau cùng tiến bộ, cạnh tranh cùng phát triển; tổ chức nhiều hoạt động kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nhân nữ trong nước và quốc tế giúp doanh nhân nữ Việt Nam tự tin hòa nhập, hội nhập tốt hơn.  

Khẳng định doanh nhân nữ luôn là động lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc tin tưởng với tấm lòng nhân hậu, bao dung, các doanh nhân nữ sẽ tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế bằng sự sáng tạo và kinh doanh nhân văn. 

Cũng tại Diễn đàn, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao vai trò của Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam. Chủ tịch Hội LHPNVN nhấn mạnh: “Tôi xin bày tỏ niềm tự hào, lòng khâm phục và kỳ vọng vào đội ngũ doanh nhân nữ của nước nhà. Dẫu hành lang pháp lý thông thoáng nhưng đội ngũ doanh nhân nữ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, rào cản. Tôi tin tưởng rằng với những đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nữ phát triển. Hội LHPN Việt Nam sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và phát triển kinh doanh bền vững”.

“Doanh nhân nữ có thể khó cạnh tranh bằng qui mô, nhưng sẽ cạnh tranh thành công bằng việc kinh doanh nhân văn, thực hiện trách nhiệm xã hội, hướng tới phát triển bền vững”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, chia sẻ.Tại diễn đàn, các diễn giả và đại biểu đã cùng nhau thảo luận về việc sáng tạo đổi mới các mô hình, phương thức sản xuất gắn với tiêu chí xanh, sạch và thân thiện với môi trường. Thực tế cho thấy, việc đầu tư cho công nghệ và quy trình sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng trong tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ… đều không dễ thực hiện vì yêu cầu cao về chi phí đầu tư hệ thống máy móc, công nghệ và nhân sự, trình độ vận hành… Tuy nhiên, đây là một đòi hỏi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và mang lại lợi ích về kinh tế, môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, doanh nhân nữ cũng như của cả nền kinh tế. 

Hiện nay, nhiều doanh nhân nữ đã đi đầu trong công tác đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư và tham gia sản xuất công nghệ cao, sản xuất xanh hướng đến sự phát triển bền vững và hội nhập nền kinh tế toàn cầu như tập đoàn TH, IPPG, Công ty TNHH Hiền Lê…. Tại diễn đàn, các doanh nhân nữ đã thảo luận sôi nổi và đề xuất những giải pháp hỗ trợ thiết thực của Nhà nước dành cho các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa để giúp họ tham gia nền kinh tế xanh.
 
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và mô hình kinh tế chia sẻ dựa vào niềm tin và công nghệ, việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp và nhân hiệu của chủ doanh nghiệp là một đòi hỏi thực tế khách quan, đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.
 
Chủ đề 'Nhân hiệu và Thành công' trong Diễn đàn cũng được các đại biểu quan tâm thảo luận và chia sẻ.  Xây dựng thương hiệu của cá nhân là một quá trình lâu dài, liên tục cả về đổi mới tư duy, tạo dựng phong cách, văn hóa kinh doanh, xây dựng hình ảnh… nhằm mang lại những giá trị khác biệt cho bản thân. Những quan điểm được chia sẻ trong diễn đàn hôm nay nhằm gợi mở cho các nữ doanh nhân hướng tới một thương hiệu nữ doanh nhân Việt trong kinh doanh quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh trao quà cho lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam

Nhân dịp này, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) đã tổ chức Lễ công bố 10 doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu năm 2018 và tặng quà cho Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trong không khí trang trọng và ấm cúng. 

Bên cạnh Diễn đàn, khu Trưng bày giới thiệu sản phẩm của các doanh nhân nữ cũng là dịp tạo cơ hội cho các doanh nhân nữ toàn quốc giao lưu, kết nối kinh doanh, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại.  

Danh sách các doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu năm 2018
1. Bà Đặng Thị Trúc Lan Chi - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến
2. Bà Nguyễn Thị Minh Đức - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đức
3. Bà Hồ Thị Hoa - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên Hương
4. Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cồ phần Du lịch Hòa Bình Việt Nam
5. Bà Trần Thị Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Lương thực Hà Nam Ninh
6. Bà Nguyễn Ánh Ngà - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Phú Tài Đức
7. Bà Võ Thị Phỉ - Giám đốc Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương
8. Bà Trương Tú Phương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Đại An
9. Bà Đinh Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quảng Thái
10. Bà Cao Thị Kim Lan - Giám đốc Công ty CP Thủy Sản Bình Định

 Theo PHunuvietnam.vn