Nguyễn Thị Huệ thành công từ mô hình khởi nghiệp bằng nước mát và mật mía

Sạch là yếu tố hàng đầu

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh, trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, Nguyễn Thị Huệ sang Singapore làm việc một thời gian thì niềm đam mê chế biến nước uống trỗi dậy. Thế là cô trở về quê hương bắt đầu gây dựng thương hiệu nước mát.

Huệ biết rằng, dù cho quy trình làm ra một chai nước mát có sạch sẽ và kỹ lưỡng đến đâu mà nguyên liệu đầu vào không an toàn thì giá trị sử dụng cũng không cao. Vậy nên, Huệ quyết tâm xây dựng một quy trình khép kín, đảm bảo chất lượng từ khâu đầu vào đến khâu sản xuất.

Kinh nghiệm làm nông của cô gái trẻ bắt đầu từ con số 0 nên cô đi học hỏi khắp nơi. Cô tìm đến các kỹ sư nông nghiệp rồi những cộng đồng sản xuất nông sản hữu cơ để học cách thức trồng rau, củ sạch. 

“Mình phải học rất nhiều, từ những kiến thức như cải tạo đất đã bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật thành đất sạch hoàn toàn, rồi cách để diệt sâu bọ mà không dùng đến thuốc… cho đến những điều tưởng chừng đơn giản như việc cầm cuốc, bón phân”, Huệ chia sẻ.

Sau thời gian học hỏi, Huệ mạnh dạn thuê khu đất tại quận 12, TP.HCM, diện tích khoảng 3.000 m2 để trồng chủ yếu các loại lá thảo mộc, nha đam, sâm - những nguyên liệu để nấu nước mát và một khu vườn khác tại Đồng Nai chủ yếu trồng bầu bí, các loại rau củ quả…

Huệ vốn là cô gái thành thị, không quen việc nhà nông, lại phải “dầm mưa dãi nắng” tự tay cầm cuốc, sản phẩm thu hoạch bấp bênh trong gia đoạn đầu, cộng với việc phản đối từ gia đình… nhiều rào cản đôi lúc tưởng chừng sẽ đánh gục quyết tâm của cô. Không thỏa hiệp với khó khăn, càng làm cô càng thu về nhiều kinh nghiệm và chứng minh con đường đi của bản thân là đúng hướng.

Song song với việc làm vườn, Huệ còn phối hợp với 2 người bạn gây dựng thương hiệu nước mát AnPlus. Với nguồn nông sản thu hoạch từ khu vườn của mình, nhóm của Huệ cho ra đời nhiều loại nước uống hoàn toàn từ rau củ, thảo mộc mang tính giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. 

“Tìm những người bạn cùng chí hướng để có thể đi với nhau được lâu dài là một trong những yếu tố giúp tôi thành công” Huệ phấn khởi.
 
Vì sức khỏe chung

Thành công bước đầu khi sản phẩm nước mát với thương hiệu Anplus được cộng đồng ủng hộ nhiều nhưng cô vẫn còn trăn trở về vị ngọt khi chế biến nước. Các loại đường trên thị trường nếu không tìm đúng nguồn gốc thì độ tin tưởng cũng không cao.

Vì sức khỏe của cộng đồng nên Huệ đi theo hướng nghiên cứu và chế tạo ra hợp chất tạo ngọt hoàn toàn thiên nhiên từ các loại thảo mộc. Tuy nhiên, để chế tạo được chất ngọt theo cách này mất rất nhiều thời gian và hiệu quả không cao. Sau thất bại đó, Huệ tiếp tục tìm hướng đi mới. Cuối cùng cô đã nghĩ đến mật mía, một vị ngọt truyền thống ông bà ta sử dụng từ bao đời nay. 

“Khi nghĩ đến vị ngọt của mật mía, tôi cảm thấy vui sướng vô cùng. Lúc đó, tôi mới ngỡ ra rằng thì ra có những thứ đã có sẵn trong cuộc sống, ông bà đã tạo ra từ chính nguyên liệu thiên nhiên, vừa an toàn cho sức khỏe tại sao chúng ta lại không khai thác hết”, Huệ tâm sự.

Ngay sau tìm được hướng đi, Huệ đã lặn lội ra tỉnh Nghệ An học hỏi và tìm cơ sở tin tưởng để đặt hàng. Từ đó, đi kèm với việc sản xuất nước mát thiên nhiên, Huệ còn là trung gian phân phối các sản phẩm từ mật mía và đặt tên cho các sản phẩm này là “Ngọt-Vị ngọt truyền thống”. 

Bạn Nguyễn Thị Hằng Ngọc (quận Tân Bình, TP,HCM) là một trong những khách hàng thường xuyên của AnPlus, cho biết: “Các loại nước mát ở đây có vị ngọt dịu, không quá gắt nên em rất thích. Giữa thời tiết nắng nóng của Sài Gòn, việc lựa chọn các sản phẩm thiên nhiên tại đây thay thế cho các loại nước giải khát có gas vừa an toàn lại vừa tiện ích”.

Mô hình khởi nghiệp của nhóm Huệ đã xuất sắc giành giải Dự án khởi nghiệp và được nhiều nhà đầu tư nhất trong chương trình “Bánh xe khởi nghiệp” do Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM tổ chức.

Giờ đây, cửa hàng tại quận Bình Tân của nhóm Huệ đã đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm bán ra khá đa dạng như nước nha đam, mủ trôm, sâm thảo mộc, trà bí đao, atisô, bạc hà, gạo lứt, khoai mật ong, mật mía… và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng. 
 

“Sản phẩm sẽ quyết định cách bạn triển khai công việc kinh doanh như thế nào. Vì thế, lựa chọn sản phẩm là một trong những bước rất quan trọng khi bắt đầu kinh doanh. Đối với những bạn mới khởi nghiệp, nhất là lĩnh vực thực phẩm sạch nên chọn mô hình nào ít tốn kém chi phí và dễ dàng phân phối thì sẽ giúp mình hạn chế bớt rủi ro. Đừng chạy theo thị trường mà phải hỏi bản thân mình thật sự muốn gì và điều đó có phù hợp với nhu cầu của thị trường hay không”. Huệ chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp.

Phạm Thương