Thành lập năm 2004 với dự án đưa cây chè trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số, Ecolink đã gặp không ít gian nan. Khái niệm sản xuất hữu cơ khi đó còn rất mới lạ mà tiềm năng sản xuất chè tại các vùng núi thì rất lớn.

Ecolink giữ tốc độ tăng trưởng đều đặn 20% mỗi năm và chiến lược đến năm 2022 sẽ xuất khẩu 500 tấn chè. Ecolink đã triển khai 17 dự án và làm việc với 1750 nông dân trồng chè hữu cơ để tiêu thụ thông qua kênh phân phối thương mại công bằng quốc tế (FLO).
Ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Điều hành của Ecolink cho biết, khi khởi nghiệp với ý tưởng sản xuất chè hữu cơ, Ecolink đã triển khai dự án đầu tiên tại Tân Cương, Thái Nguyên nhưng đã bị thất bại nhưng anh và các cộng sự không nản chí. Ecolink nhận thấy cơ hội chuyên nghiệp hóa chuỗi cung ứng sản xuất chè hữu cơ là một hướng đi triển vọng nên đã tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất chè tại Bản Liền (Lào Cai) rồi đến Quang Bình (Hà Giang) và Tam Đường (Lai Châu).

Để sản phẩm chè Việt Nam được người người tiêu dùng phương tây đón nhận, Ecolink đã phải nghiên cứu tìm ra đặc tính riêng. Điển hình như thị trường Châu Âu Ecolink đã  dành 8 năm để thấu hiểu thị hiếu này và sáng tạo ra hương vị chè có vị êm, thơm tư nhiên mùi hương hoa quả.

Ngoài ra, Ecolink còn tạo ra những sản phẩm chè hữu cơ mang hương vị văn hóa Việt và tư vấn cho các doanh nghiệp khác cùng mở rộng thành lập các đơn vị sản xuất sản phẩm rau, quế, gừng hữu cơ tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Nội… Ecolink đã liên kết với các hợp tác xã nông dân, đào tạo và tư vấn cho các nhóm để họ xây dựng chuỗi cung ứng từ trồng trọt chế biến đến phân phối.

13 dòng sản phẩm chè của Ecolink như Black Tea Op, Red Tea, Jasmine Tea, Shan Steamed Green tea, Green Tea Straighten, White Tea, Green Tea Fanning… đã đạt chứng nhận sản xuất bền vững tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu (EC834/2007), Canada (CAN/CGSB 32.310, 32.311) và được sử dụng logo chứng nhận của Mỹ (USDA). Các sản phẩm này đang được tiêu thụ ổn định qua kênh phân phối thương mại công bằng quốc tế (FLO) và được khách hàng Châu Âu rất ưa thích.



Bà con dân tộc Mông thu hoạch chè cổ thụ trên đồi cao để cung cấp cho nhà máy  Ecolink.

Những gốc chè cổ thụ được người dân tộc hái lá về chế biến thành thức uống hằng ngày.
Những búp chè tươi xanh là tài nguyên tinh khiết để có những sản phẩm chè Ecolink.

Những gốc chè cổ thụ được người dân tộc hái lá về chế biến thành thức uống hằng ngày.
Những búp chè tươi xanh là tài nguyên tinh khiết để có những sản phẩm chè Ecolink.

Chè đen hữu cơ của Ecolink đạt chứng chỉ hữu cơ của Mỹ và Thái Lan
đang được tiêu thụ ổn định tại thị trường Châu Âu.

Một loại chè xanh hữu cơ của Ecolink

Theo Báo ảnh Việt Nam