Đảm nhiệm vị trí giám đốc marketing của nhiều công ty lớn, nhưng cắm hoa luôn là sở thích và đam mê của Phượng. Bất cứ khi nào có dịp đi du lịch nước ngoài, Phượng đều tìm đến các chợ hoa và các tiệm hoa nổi tiếng tại địa phương đó. Nhìn những bó hoa bông hoa đồng nội, hoa dại, được cắm hoặc bó một cách giản dị, tự nhiên, Phượng mê lắm, nhưng tìm mỏi mắt vẫn không có địa chỉ nào tại Việt Nam nhận dạy cắm hoa theo phong cách này. Thời gian rảnh rỗi, Phượng thường dành để lên youtube, xem và mày mò làm theo các bài dạy cắm hoa của nước ngoài tự thực hành và tích lũy kinh nghiệm.

Những bó hoa đầu tay được làm theo cảm xúc và sự sáng tạo, có màu sắc thanh nhã, giấy gói hiện đại đã tạo nên sự khác biệt so với những bó hoa bán ngoài thị trường nhưng thực sự, Phượng nhận ra vẫn còn nhiều khiếm khuyết về kỹ thuật. Đó cũng là lý do để Phượng quyết tâm phải đi học và tìm tòi về hoa ở các nước khác. Thủ đô London nước Anh là nơi Phượng chọn để học về kỹ thuật cắm hoa của châu Âu.

Tiên phong khai phá kỹ thuật cắm hoa hiện đại

Tham dự khóa học, Phượng nhận ra kỹ thuật cắm hoa phương Tây hoàn toàn khác với những gì người thợ cắm hoa trong nước thường làm. Ở Việt Nam, hầu hết các cửa hàng đều cắm theo kiểu cha truyền con nối, người nọ dạy lại người kia. Còn với kỹ thuật cắm hoa hiện đại, Phượng được học một cách bài bản từ cách xếp các bông hoa theo cùng một chiều nghiêng 30 độ, để khi muốn rút ra chỉnh sửa một bông bất kì cũng không ảnh hưởng đến các bông còn lại.


Sau khi bó xong, bó hoa có thể đứng thẳng được mà không cần đến bình hoa. Đó là những kỹ thuật sơ đẳng nhưng không phải người thợ hoa nào ở Việt Nam cũng biết. Đây cũng là những kỹ thuật cơ bản Phượng truyền dạy lại cho các thợ cắm hoa tại tiệm của mình.

Không chỉ dừng lại ở việc học kỹ thuật cắm hoa, Phượng Nguyễn còn tìm đến các nhà cung cấp hoa, tìm cách nhập hoa về Việt Nam. Đến nay, tiệm hoa Liti Florist là một trong số ít các công ty nhập khẩu trực tiếp hoa từ Anh, Hà Lan, New Zealand, Đài Loan...

Tự tin khẳng định dấu ấn riêng

Qua 5 năm gây dựng, từ một tiệm hoa nhỏ chỉ bán online với hai nhân viên, Liti Florist đã có hệ thống cửa hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thị trường hoa sáng tạo tại Việt Nam càng phát triển, công ty của Phượng Nguyễn càng có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh. Với mỗi cửa hàng, Phượng tạo niềm tin và ấn tượng không chỉ bằng những bó hoa đẹp, nhân viên thân thiện mà từ những chi tiết rất nhỏ như túi xách, phụ kiện đi kèm có thiết kế tinh tế, cách bài trí cửa hàng hiện đại, âm nhạc nhẹ nhàng... Phượng cũng không ngừng tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều kiểu cắm hoa, hộp hoa kết hơp cùng quà tặng, sản phẩm ẩm thực... độc đáo và ấn tượng để mang đến thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Nguồn hoa tươi tại các tiệm cũng luôn được nâng cao. Không chỉ lựa chọn những loại hoa đẹp, Phượng còn tìm được những nguồn hoa sạch, hoa hữu cơ, hoa có xuất xứ rõ ràng, để những bó hoa từ Liti Florist đến với khách không chỉ sáng tạo, phong cách mà còn an toàn với sức khỏe.

Năm 2013, Phượng Nguyễn được lựa chọn là một trong ba đại diện của Việt Nam, nằm trong nhóm 10 lãnh đạo trẻ ASEAN được Chính phủ New Zealand hỗ trợ khởi nghiệp và Liti Florist được tổ chức PUM Hà Lan cử các chuyên gia trên 30 năm kinh nghiệm chuyên môn đào tạo về kỹ thuật thực hiện bó, cắm hoa trực tiếp tại Hà Nội.

Tiếp tục phát triển Liti Florist và cùng những bạn trẻ trong nghề góp phần phát triển ngành hoa Việt là những ước mơ Phượng Nguyễn đang viết tiếp trong hành trình của mình.

Phượng Nguyễn, sinh năm 1984, giám đốc công ty Liti Florist, với 3 cửa hàng hoa cao cấp ở Hà Nội và 1 ở TP. HCM.

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Phượng Nguyễn: Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, để tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu và vượt qua cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

 

Trần Lê