Sản xuất ra những giọt tinh dầu 100% thiên nhiên, không hóa chất để cung cấp cho thị trường trong nước và mang hương thơm Việt Nam vươn ra thế giới là mong muốn của chị Nguyễn Thị Hường

Là dân báo chí, truyền thông, may mắn được đến với nhiều vùng trên đất nước, chị Hường nhận ra, những ưu đãi của thiên nhiên với thảm thảo dược khoảng 300 loại thực vật cây dầu và có tinh dầu. Nhưng bà con chỉ trồng thô, bán cho thương lái Trung Quốc, rồi sau đó dân mình phải nhập trở lại “cái bã”, tinh chất đã bị thu hết. Bên cạnh đó, đa phần mọi người mới chỉ tiếp cận tinh dầu ở góc độ mùi hương mà chưa sử dụng nó như một vị thuốc với nhiều công dụng.

Lăn lộn khắp nơi tìm nguồn dược liệu

Quyết định từ bỏ công việc viết lách, chị Hường chuyển sang học dược và dành nhiều thời gian đi đến tất cả những vùng đất trồng cây có tinh dầu. Mỗi địa phương khác nhau, thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau, chất lượng dược liệu sẽ khác nhau. Chị thu thập nhiều mẫu dược liệu thô mang đến Viện kiểm nghiệm quốc gia và lựa chọn được vùng trồng dược liệu tinh dầu tốt nhất.

Chị còn sang Dubai -  thủ phủ tinh dầu thế giới để tham quan cách họ làm ra dược liệu và sử dụng dược liệu như một liệu pháp điều trị nhiều vấn đề tổn thương cả về tinh thần lẫn thể chất.

“Chế” sản phẩm từ tâm tư của người mẹ

Từ những say mê nghiên cứu tinh dầu đó, chị Hường đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm thiên nhiên khác nhau, đặc biệt các dòng tinh dầu, kem bôi da dành riêng cho mẹ và bé.


Những loại tinh dầu như: tinh dầu bưởi, tinh dầu quế, tinh dầu gừng, tinh dầu bạc hà... mang đến mùi thơm tự nhiên, vừa có tác dụng thư giãn, vừa có thể giúp dưỡng da, mọc tóc, giảm béo sau sinh cho phái đẹp.

Với những em nhỏ, sản phẩm tinh dầu chị Hường sản xuất được nhiều người biết đến là tinh dầu sả chanh chống muỗi hay tinh dầu tràm 100% thiên nhiên, giúp giữ ấm cơ thể và ngăn ngừa các bệnh về mũi họng, có thể dùng cho các bé sơ sinh.  

Một trong những sản phẩm chị Hường tâm đắc nhất là kem bôi trị muỗi đốt, như chị giới thiệu, đây là sản phẩm được chế ra từ tâm tư của một bà mẹ có con nhỏ. Nhìn cô con gái 5 tuổi và các bạn cùng lớp mẫu giáo của con mình chân tay đầy “hoa gấm” vì những vết muỗi đốt, và nhất là khi nhìn con co quắp vì sốt xuất huyết, chị Hường xót xa vô cùng. Những sản phẩm dùng để trị muỗi đốt trên thị trường thì vô vàn, nhưng có dùng rồi mới thấy tác dụng không như quảng cáo. Những sản phẩm chứa hóa chất thì không an toàn cho trẻ nhỏ, còn những sản phẩm có thành phần thiên nhiên thì chỉ có tác dụng trong thời gian rất ngắn.



Quyết định làm một sản phẩm kem chống muỗi an toàn cho cả mẹ bầu, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, chị Hường đã giam mình trong phòng nghiên cứu hàng tháng, tìm đường trong bóng tối, vì hiện nay, chưa có công thức của loại kem này. Phải bắt đầu làm công thức cho hệ kem nền, phải tính toán xem dùng loại tinh dầu nào vừa an toàn, vừa có tác dụng lâu bền, với tỉ lệ, nồng độ bao nhiêu đủ để chống muỗi mà lại không quá đậm đặc, gây rát cho da em bé.

Sản phẩm chống muỗi được làm từ tinh dầu sả chanh, sáp ong, jojoba, dầu cọ, tinh chất nghệ nanocurcumin, dầu nền pha loãng, hoàn toàn không có hóa chất, ngoài công dụng đuổi muỗi trong vòng 4 giờ, còn có tác dụng làm mờ vết thâm, kháng khuẩn, chống viêm.

Từ một năm nay, cùng với bán sản phẩm phục vụ thị trường bán lẻ trong nước, chị Nguyễn Thị Hường bắt đầu “tấn công” vào các điểm du lịch với mong ước tinh dầu Việt Nam sẽ trở thành một loại sản phẩm du lịch độc đáo bạn bè quốc tế biết đến, để chắp cánh cho hương thơm “made in Việt Nam” bay xa hơn.

Chị Hường tư vấn cách phân biệt tinh dầu tự nhiên và tinh dầu hương liệu:

Khi ngửi mùi tinh dầu tự nhiên, bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái, còn ngửi tinh dầu hương liệu có cảm giác đau đầu.

Khi nhỏ vào nước, tinh dầu tự nhiên còn nguyên giọt, còn tinh dầu hương liệu bị hòa tan trong nước.

 

 Lê Thủy