Hưởng ứng chương trình năm chéo Việt Nam-Nga và ngày hội văn hóa các nước tại trường Đại học tổng hợp hữu nghị các dân tộc Nga (RUDN), được sự cho phép của Ban giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành đơn vị lưu học sinh Việt Nam phối hợp với Liên chi đoàn tại RUDN tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Đại nhạc hội RUDN 2019” vào tối 15/3. Sự kiện này khép lại “Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại RUDN” lần thứ 2, năm 2019, với nhiều hoạt động phong phú diễn ra từ ngày 11-15/3.

Tiết mục múa "Đất nước lời ru".

Tới tham dự đêm giao lưu văn nghệ “Đại nhạc hội RUDN 2019” có đông đảo các sinh viên Việt Nam, sinh viên Nga và quốc tế đang học tập tại trường Đại học tổng hợp hữu nghị các dân tộc Nga(RUDN), cũng như từ nhiều trường đại học khác trên địa bàn thủ đô Moscow.

Bạn Phan Tiến Hào- Đơn vị trưởng Đơn vị lưu học sinh Việt Nam tại RUDN cho biết, đây là lần thứ hai “Tuần lễ văn hóa Việt Nam” được tổ chức tại trường, tiếp sau lần thứ nhất vào năm 2018.

"RUDN là ngôi trường có hơn 9.000 lưu học sinh đến từ 157 quốc gia trên thế giới. Mục đích của chúng em là luôn mong muốn bạn bè Nga và quốc tế biết đến mảnh đất hình chữ S của chúng ta. Tuần lễ năm nay chúng em tập trung vào hai nội dung: triển lãm và văn nghệ. Triển lãm thì chúng em tập trung về trang phục, ẩm thực, văn hóa, các món đồ lưu niệm của Việt Nam. Văn nghệ thì chúng em kết hợp với kỷ niệm ngày 8/3 và 26/3", bạn Hào nói.

Cũng theo Phan Tiến Hào, hiện tại ở RUDN có khoảng 250 lưu học sinh Việt Nam và vào những dịp như thế này, tất cả đều cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia, coi đây là niềm vinh dự và trách nhiệm với quê hương Việt Nam.

Sinh viên Nguyễn Bằng Anh Quang chia sẻ: "Để tổ chức được những ngày văn hóa Việt Nam tại RUDN, chúng em đã lên kế hoạch từ hơn một tháng và tập luyện. Hôm nay chúng em đóng góp một tiết mục, đó là ‘Hãy đến với con người Việt Nam tôi’. Qua tiết mục này và các tiết mục khác của đơn vị, chúng em muốn quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè ở Nga”.

Tốp ca "Hãy đến với con người Việt Nam tôi".

Để có thể tổ chức chương trình phong phú, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên quốc tế, Ban Tổ chức đã nhận được sự tài trợ của một số nhà hàng Việt Nam ở Moscow như nhà hàng “Ba miền”, “Nem”, “Xin chào” để giới thiệu về các mặt hàng thủ công truyền thống, về ẩm thực Việt Nam với nhiều món ăn đầy màu sắc, hương vị.

Đêm “Đại nhạc hội” khép lại “Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại RUDN” được các sinh viên Việt Nam tổ chức với tinh thần kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, gồm 3 phần: “Người mẹ Việt Nam”, “Vẻ đẹp Việt”, “Phụ nữ và tình yêu”. Qua những tiết mục múa, hát đặc sắc như “Đất nước lời ru”, “Mẹ yêu”, “Hãy đến với con người Việt Nam tôi”, “Xuân về trên bản Mông”, “Đôi mắt Pleiku”... đã phần nào phác họa được hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ luôn đẹp từ nội tâm đến ngoại hình. Đó là những người phụ nữ anh hùng, bất khuất trong công cuộc dựng nước và giữ nước suốt chiều dài lịch sử của dân tộc; tài năng, trí tuệ trong phát triển đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

Tới dự đêm Đại nhạc hội, ông Andrei Dvoriakov - phụ trách Châu Á của phòng Công tác lưu học sinh tại RUDN đánh giá cao những cố gắng của các sinh viên Việt Nam trong việc tổ chức thành công Tuần lễ văn hóa văn hóa Việt Nam. Đồng thời, theo ông, số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại trường vẫn ở mức cao, cho dù nước Nga hiện nay đã có nhiều thay đổi so với thời Liên Xô, có thể coi là một minh chứng về mối quan hệ hữu nghị, truyền thống gắn bó giữa hai dân tộc Nga-Việt trải qua nhiều thập kỷ đang được củng cố không chỉ bằng những tuyên bố, mà bằng những việc làm cụ thể. Ông bày tỏ tin tưởng, sau khi tốt nghiệp trở về Việt Nam, các bạn sẽ đóng góp tích cực vào phát triển đất nước, đồng thời không quên những năm tháng học tập tại nước Nga. 






Còn ông Lê Chí Lợi trưởng phòng Công tác Lưu học sinh-Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga khẳng định, đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, hưởng ứng năm chéo: năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam.

Ông cho rằng, những kết quả từ hoạt động này sẽ lan tỏa niềm vui, niềm hạnh phúc trong các sinh viên, giúp các bạn có động lực học tập, phấn đấu tốt hơn nữa, góp phần củng cố và tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các cộng đồng sinh viên quốc tế tại trưởng.
Nhân dịp này, ông Lê Chí Lợi đã trao cho đơn vị lưu học sinh Việt Nam tại trường Bằng khen của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, vì những thành tích xuất sắc của đơn vị trong học tập và tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao bổ ích cho cộng đồng sinh viên Việt Nam tại trường Đại học tổng hợp hữu nghị các dân tộc Nga(RUDN)./.

                                                                                                                                                                                                      Theo VOV