Món tiết canh cua được chế biến cầu kỳ và xem là đặc sản đắt đỏ ở đảo ngọc Phú Quốc

Phú Quốc nằm ở vùng cực nam của Tổ quốc được mệnh danh là đảo ngọc nhờ vẻ đẹp tự nhiên hiếm có. Nơi đây nổi tiếng với những bãi biển xanh, bờ cát trắng mịn và không khí vô cùng trong lành. Khi đi du lịch ở đây, ngoài thưởng thức cảnh đẹp, du khách còn có cơ hội nếm thử những đặc sản “hiếm có, khó tìm”. Một món lạ không thể không nhắc đến đó là món tiết canh cua, món ăn “độc quyền” gần như chỉ có ở vùng biển Phú Quốc.

Theo người dân nơi đây kể lại, món ăn này đã có từ lâu đời. Trước đây, trong quá trình đi đánh bắt xa bờ, nguồn nước ngọt dự trữ hết, ngư dân không kịp vào đất liền họ bèn nghĩ ra cách bẻ càng cua và uống chất dịch trong đó để đỡ cơn khát. Chất dịch này có vị mặn, hơi ngọt lại không tanh nên rất dễ uống. Về sau, món tiết canh cua được người dân biển nơi đây chế biến từ chính chất dịch này trong cơ thể cua.

Để làm được món tiết canh cua phải chọn những con cua to, nhiều gạch

Để chế biến được món tiết canh cua điều quan trọng là phải tìm được những con cua biển còn tươi, nhiều gạch. Cua càng tươi, món ăn sẽ càng ngon, ngọt và bổ hơn khi ăn. Thông thường, để làm ra một bát tiết canh cua nhỏ cũng cần đến 3-4 con cua biển đặc biệt phải lựa những con cua to, trọng lượng lớn. Chính vì thế, đây còn được xem là món ăn “đắt tiền”, tốn kém mà không phải thực khách nào cũng có thể chịu chi để được thưởng thức.

Món tiết canh cua nghe có vẻ đơn giản nhưng có cách chế biến khá cầu kỳ. Cua con sống được rửa sạch, sau đó dùng dây buộc chặt chân lại và lấy kéo cắt lần lượt để tiết cua màu trắng bên trong chảy ra hết. Để làm phần “cốt”, người ta sẽ lấy riêng một con, luộc lên rồi lấy thịt, ướp gia vị để sẵn ra đĩa. Những con cua còn lại được lấy tiết rồi gạch cua đổ vào đĩa thịt cua ấy, chờ cho đến đông lại thành tiết canh.

Cua luộc chỉ cần luộc sơ, khi luộc cho thêm chút rượu để cho thơm thịt cua, khi cua chín gỡ từng miếng nạc cua cho vào đĩa để nguội rồi trộn với gia vị cho đậm đà, trộn thêm ít ngò gai, tía tô, rau húng xắt nhuyễn và phải có một ít lá quế để giảm bớt vị nồng của cua.

Nếu có cơ hội một lần du lịch đến đây, chắc chắn bạn không nên bỏ qua món ăn thú vị: tiết canh cua

Khi bát tiết cua đông lại như rau câu là có thể thưởng thức. Món tiết canh cua Phú Quốc có hương vị ngon, lạ độc đáo khác hoàn toàn so với các loại tiết canh khác. Trong đó, phần thịt cua mềm, lẫn với vị béo ngọt của gạch và vị cay nồng thơm dịu của các loại rau thơm chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ thực khách nào dù là khó tính nhất.

Nhiều du khách lần đầu đến đảo ngọc Phú Quốc, nghe đến món tiết canh cua chắc chắn không tránh khỏi cảm giác lạ lẫm, nhưng với người dân nơi đây món ăn này được xem như đặc sản. Và nếu có cơ hội một lần du lịch đến đây, chắc chắn bạn không nên bỏ qua món ăn thú vị: tiết canh cua để thưởng thức trọn vẹn sự tinh túy của ẩm thực nơi đây.

Theo Dân trí