Mẹ con nhà thiết kế Ngân An - Anh Thư


Lấy hoa sen làm cảm hứng

Nhà thiết kế Anh Thư (con gái của nhà thiết kế Ngân An, hiện là giám đốc thương hiệu áo dài Ngân An) kể rằng, chị nhận lời mời tham dự chương trình Gala 30 năm Hoa hậu Việt Nam với rất nhiều cảm xúc. “Đó là một hành trình không hề ngắn, trước đó, tôi từng tham gia 10 năm phút đăng quang”, khi ấy còn trẻ, đầy máu lửa, thế mà nhoáng một cái đã 30 năm…”, chị Thư nhớ lại.

Trang phục áo dài của đêm Gala kỷ niệm 30 năm HHVN sử dụng bộ sưu tập "Sắc sen hồn Việt". Cảm hứng để chị Thư làm ra bộ sưu tập này là vẻ đẹp tinh khiết, nhẹ nhàng của các thiếu nữ đang xuân, tựa như hoa sen. Thực ra đây là ý tưởng không mới, rất nhiều nhà thiết kế đã làm. Tuy nhiên, một lý do thuyết phục chị Thư là vì “tôi cảm thấy hoa sen rất hợp với hoa hậu. Có sự rực rỡ, tinh khôi, lại có cả sự sang trọng, duyên dáng”.

Toàn bộ khán giả của đêm Gala đã bị màn trình diễn với áo dài của 43 thí sinh như 43 đóa sen trong trẻo thuyết phục. Bộ sưu tập sử dụng tông màu pastel nhẹ nhàng, loang nhẹ, chất liệu voan trên phông khiến mỗi bước đi, mỗi lần xoay người của các người đẹp đều tạo nên cảm giác phiêu lãng, bay bổng.

30 năm tài trợ áo dài cho HHVN

Kể từ cuộc thi HHVN đầu tiên năm 1988 cho đến nay, chưa năm nào không có thí sinh mặc áo dài Ngân An trình diễn trên sân khấu. Toàn bộ thí sinh ở tỉnh xa, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh không đủ tự tin chuẩn bị trang phục truyền thống đều đã và đang được Ngân An hỗ trợ miễn phí. Những người thiết kế áo dài ở Ngân An cũng đã quen với việc cứ đến mùa thi Hoa hậu, thể nào BTC cũng sẽ bị một vài ca làm khó và gọi điện nhờ giúp đỡ trang phục cho thí sinh ngay cả trong những năm mà áo dài là hạng mục tự chọn.

Siêu mẫu Trần Bảo Ngọc nhận xét về những chiếc áo dài Ngân An trên sàn diễn HHVN: “Tôi nghĩ đã đi thi Hoa hậu, thi nhan sắc là phải trẻ trung, duyên dáng, phải có cái người khác không có được. Thế nhưng hiện nay trang phục truyền thống thường bị nặng nề, người ta nghĩ đến áo dài như nghĩ đến người đàn bà quyền lực. Thực ra, áo dài cho Hoa hậu cần nhất là phải trẻ trung. Không nhiều nhà thiết kế làm được điều đó. May là Ngân An vẫn còn giữ được tinh thần này. Nhìn các thí sinh trình diễn bộ sưu tập của chị Anh Thư trên sân khấu đêm Gala, tôi thấy sao mà nhẹ nhàng, bay bổng, mà căng tràn thanh xuân đến thế. Tôi vẫn nhớ ngày còn trẻ mặc đồ bác An may, phần tay rất nhỏ, nhưng lại mọng, không phải tay gầy, mặc cái áo vào cả người trở nên căng đầy, mềm mại. Đến nỗi có lần tôi phải chụp ảnh dự thi siêu mẫu, bác Mai Nam đến cứ hỏi “con bé cao cao đen đen đâu”? Rõ ràng khi đó tôi  đứng ngay cạnh bác. Buổi sáng tôi còn mặc đồ bóng chuyền để thi tuyển, người đậm chất thể thao. Chỉ khoác lên người cái áo dài mà thay đổi cả con người”.

Hành trình đi tìm Hoa hậu

Nhà thiết kế Ngân An có thể coi là những người đầu tiên góp sức cho cuộc thi HHVN. Đầu những năm 90, khi đó “thi Hoa hậu” là một cụm từ xa vời, nữ thanh niên ít biết về sân chơi này, một số khác biết đến thì không vượt qua được tâm lý ngại ngùng để đăng ký dự thi.

Thời đó, nhà thiết kế Ngân An cùng NSNA Mai Nam của báo Tiền Phong đã đi làm giám khảo rất nhiều cuộc thi hoa khôi của các tỉnh như: Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hải Phòng, Thanh Hóa v.v… Sau mỗi lần chọn được top 3 sáng giá, hai người lại vận động, thuyết phục để các thí sinh này tiếp tục đăng ký dự thi HHVN. Thường thì với các thí sinh vẫn còn thiếu cảm giác an toàn khi nghe đến một đấu trường nhan sắc lớn, nhưng nếu gặp qua Ngân An, họ gần như đều bị thuyết phục bởi sự dịu dàng và “khí chất Hà Nội” của bà.

Những người trong Ban tổ chức khi nhắc đến nhà thiết kế Ngân An vẫn kể: “Hiếm có người yêu áo dài và cổ vũ cho cái đẹp như chị An. Chị tài trợ cho HHVN rất vô tư, không bao giờ đòi hỏi quyền lợi hay cái gì khác. Chị có lối ứng xử của người Hà Nội cũ, lúc nào cũng nhẹ nhàng, tinh tế. Và áo dài Ngân An thì quá đẹp và đủ sang để các Hoa hậu mang theo trên các đấu trường quốc tế”.

Qua nhiều năm, với rất nhiều cuộc cách tân, áo dài Ngân An vẫn được đánh giá là “chuẩn Hà Nội”. Bà Ngân An vốn là con gái Hàng Đào. Nhà thiết kế Anh Thư cho biết: Mẹ tôi có một tình yêu vô cùng đặc biệt với tà áo dài. Tôi vẫn thường nghe mẹ kể ngày xưa chỉ cần ở trên gác xuống dưới nhà là tất cả già, trẻ, lớn bé đều phải mặc áo dài. Tất cả những bức ảnh gia đình ngày xưa của họ ngoại mà tôi được xem đều là hình ảnh mọi người trong trang phục áo dài. Trong mỗi tà áo đó là cái hồn của dân tộc và phụ nữ Việt Nam ai mặc áo dài cũng đẹp vì nó vừa kín đáo lại vừa gợi cảm, thanh lịch nhưng vô cùng quyến rũ.

Trong đêm Gala 30 năm HHVN, mẹ con nhà thiết kế Ngân An - Anh Thư cùng xuất hiện trong trang phục áo dài gấm kiểu cổ. Chị Thư kể: Bây giờ bà cụ xem Hoa hậu là lại xúc động lắm, cứ dặn chị, HHVN nhờ là phải giúp, đừng có lười”!


Theo Tiền phong