Chị Đào Thị Diễm Kiều, người trực tiếp điều hành vườn dừa Tân Lộc là thế hệ thứ 3 trong gia đình nông dân ở cù lao Tân Lộc, thuộc quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghệ, chuyên ngành Điện tử - Viễn Thông, trong lúc chờ xin việc, chị Kiều về quê phụ giúp gia đình trông coi vườn và bán dừa.

Đây cũng là thời điểm mà hai em của chị đi học xa nhà. "Vì gia đình ít người, nên tôi không đi làm ở thành phố nữa, mà về quê phụ cha mẹ bán dừa để hai em yên tâm ăn học", chị chia sẻ.

Vườn dừa nhà chị Kiều có khoảng 500 gốc, trong đó có 100 gốc là dừa dứa cho giá trị kinh tế cao.

Tân Lộc là cù lao nằm giữa bốn bề sông nước thuộc quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ cùng nguồn nước phù sa dồi dào nên thích hợp với nhiều loại cây ăn trái như mận, quýt, chuối, dừa.

Vườn dừa của gia đình chị trồng cách đây 8 năm. Chị kể, khi đó, trên mảnh vườn 10.000 m2 chỉ trồng mận An Phước.

Khi nhiều người ở xứ cù lao cũng trồng mận, e ngại giá cả về sau sẽ giảm nên gia đình chị quyết định trồng những gốc dừa xen kẽ. Chờ đến khi dừa lớn, sắp có trái, cả nhà đốn tất cả gốc mận. Đến nay, vườn dừa nhà chị Kiều có khoảng 500 gốc, trong đó có 100 gốc là dừa dứa cho giá trị kinh tế cao.

Để có những trái dừa vị ngọt thơm, chị thường xuyên đắp sình non lấy từ con mương, con rạch hoặc thỉnh thoảng bón phân dưới gốc cho cây xanh tốt và quả ngọt. Ngoài ra, chị còn thuê người dọn lá khô, tàu dừa khô để cây luôn xanh đẹp quanh năm.

Chị Đào Thị Diễm Kiều - người tiếp quản vườn dừa 10.000 m2 của gia đình ở xứ cù lao Tân Lộc.

Ban đầu, vườn dừa của chị bán trái cho khách dừng chân uống giải khát. Khoảng 2 năm trở lại đây, nhận thấy nhu cầu của khách rất muốn tham quan khu vườn, chị đầu tư thêm bàn, ghế, võng, xuồng, chỗ ngồi có mái che... Tại đây, khách có thể vừa uống dừa, vừa tận hưởng không khí trong lành, rợp bóng mát.

Mỗi trái dừa tại vườn có giá 10.000-15.000 đồng, riêng dừa dứa 20.000-25.000 đồng mỗi trái. Ngoài bán dừa, chị Kiều còn phát triển dịch vụ cho thuê xuồng để khách có thể tham quan vòng quanh vườn dừa rợp bóng mát với giá 2.000 đồng một người, cho thu nhập khoảng 500.000 đồng một ngày. Vào những dịp lễ Tết, khách đến đông hơn ngày thường, thu nhập này cũng lên con số khoảng 2 triệu đồng mỗi ngày.

Ngoài thưởng thức những trái dừa thơm ngon, du khách có thể tự tay chèo xuồng trong khuôn viên để ngắm cả vườn dừa xanh mát.

Thưởng thức từng trái dừa ngọt thơm trong không gian xanh mát, yên bình ở vườn dừa xứ cù lao Tân Lộc sẽ là những trải nghiệm khó quên trong lòng du khách gần xa.

Theo VnExpress