Nghèo là từ đầu tiên của nhiều người khi nhớ về cô bé Nguyễn Thị Thu Thủy, thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Song, trong Thủy luôn cháy bỏng một ước mơ là học để đổi đời. Nhưng khó khăn buộc cô gái sinh năm 1982 này phải dừng bước khi đang theo học năm thứ 2 ngành mỹ thuật.
 
Được người hàng xóm tốt bụng cho học trang điểm miễn phí, lại sẵn có khiếu mỹ thuật, Thủy vừa quan sát, vừa học “lỏm nghề” và bắt đầu với công việc của một người thợ trang điểm cô dâu để có tiền trang trải cuộc sống.
 
Để có tiền mở tiệm, chị đã không ngại lăn lộn đi các tỉnh để dạy trang điểm, từ Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Quảng Ninh... Với số vốn tích lũy được, Thủy quyết định về Hải Dương để mở tiệm, với suy nghĩ, ở tỉnh lẻ, cơ hội sống sót sẽ nhiều hơn, an toàn hơn. Không lâu sâu đó, cô gái Sơn Tây đã thống lĩnh thị trường ảnh viện ở Hải Dương.

Sau khi lấy chồng, ông xã chuyển về Hà Nội công tác, chị Thủy cũng chuyển hướng về thủ đô và hợp tác cùng một người bạn, mua lại một thương hiệu nhỏ, kiên trì biến một studio ảnh viện bé ở một phố nhỏ Hà Nội thành chuỗi cửa hàng ảnh viện áo cưới to đẹp, sang trọng ở vị trí trung tâm hơn.
 
Từ năm 2010 đến nay, chị Thủy đã phát triển được 4 cơ sở kinh doanh các sản phẩm: Ảnh viện áo cưới; Chụp ảnh gia đình mẹ và bé; Trang trí nội thất; Quay phim, chụp ảnh sự kiện; Dạy nghề.
 
Đặt danh dự vào công việc

Để tạo nên dấu ấn của riêng mình, chị Thủy chia sẻ, với mỗi việc dù là nhỏ nhất, chị luôn đặt hết đam mê và danh dự của mình. Mỗi khách hàng khi đến với ảnh viện đều được chính chị Thủy và đội ngũ nhân viên lên kịch bản, tạo những nét riêng mới lạ không trùng lặp với những khách hàng trước.

Chị Thủy đã phát triển được 4 cơ sở kinh doanh các sản phẩm: Ảnh viện áo cưới; Chụp ảnh gia đình mẹ và bé; Trang trí nội thất; Quay phim, chụp ảnh sự kiện; Dạy nghề 


Dù rất bận rộn với công việc điều hành, nhưng chị Thủy không ngần ngại thức thâu đêm, suốt sáng để lên ý tưởng, mang đến niềm hạnh phúc cho các cặp đôi khi bắt đầu cuộc sống lứa đôi.
 
Ngoài công việc kinh doanh, chị Thủy cũng đang ấp ủ kế hoạch hỗ trợ cho các phụ nữ khởi nghiệp. Chị Thủy chia sẻ: “Việc bán hàng online, mang về lợi nhuận quá dễ dàng nhưng các bạn không biết, những nghề này rồi cũng sẽ bão hòa, chưa có tính chín chắn nên Thủy muốn góp phần định hướng cho họ hiểu và có hướng đi an toàn và lâu bền hơn”.
 
Phải bươn chải từ khi còn nhỏ, tự xoay xở để khởi nghiệp, hơn ai hết, chị Thủy thấu hiểu khó khăn những bạn trẻ sẽ phải đương đầu.
 
Trong năm 2018, chị Thủy sẽ triển khai các hoạt động đào tạo, giúp những bạn trẻ định hướng nghề nghiệp, đào tạo và giúp họ có thể khởi nghiệp một cách dễ dàng hơn. 
 

Chia sẻ của chị Thu Thủy dành cho phụ nữ khởi nghiệp
- Để khởi nghiệp kinh doanh, cần phải tích lũy nhiều yếu tố:
- Trước hết phải có ý tưởng thiết thực với nhu cầu của xã hội. Nên tìm hiểu cái gì xã hội đang cần và rất cần, để tìm kiếm cách làm khác biệt và thực hiện hóa ý tưởng.
- Xác định đối tượng mình muốn hướng đến, qua đó khai thác năng lực của mình.
- Sự đam mê và kiên định: khi kinh doanh sẽ có thành công và thất bại. Phải xác định và chuẩn bị sẵn tinh thần đương đầu với thất bại. Đặc biệt, cần phải kiên định với mục tiêu mình đã xác định. Nếu bạn có quyết tâm để đi đến thành công thì thất bại sẽ không làm nản chí và kéo bạn xuống.
- Nên tìm người đồng hành với mình để đi xa hơn.

 

 Ngọc Vân