Chị Nguyễn Thị Thanh - CEO Công ty du lịch Hành trình phương Đông

Không được đào tạo một chút kiến thức nào về du lịch nhưng như một mối duyên, trải nghiệm từ những công việc nhỏ nhất, chị Nguyễn Thị Thanh đã từng bước gây dựng được công ty du lịch Hành trình phương Đông, là nhịp cầu kết nối khách nước ngoài đến Việt Nam và du khách Việt Nam đi khắp năm châu.

Bắt đầu từ việc nhỏ nhất

Tốt nghiệp đại học, đi xin việc ở đâu Nguyễn Thị Thanh cũng bị từ chối vì không có kinh nghiệm. Để tích lũy kinh nghiệm, Thanh đánh liều xin vào thực tập không lương tại một công ty du lịch tư nhân trên phố cổ. Đây là nơi Thanh bắt đầu làm quen với những kiến thức du lịch đầu tiên. 


Đầu những năm 2000 cũng là thời điểm bùng nổ lượng khách du lịch nói tiếng Pháp đến Việt Nam. Vì thạo tiếng Pháp, nên trong tuần Thanh làm công việc của một nhân viên kinh doanh ở văn phòng, cuối tuần đi làm hướng dẫn viên du lịch.  

Không có kiến thức về du lịch, Thanh tìm cách học hỏi qua mọi người trong công ty và đọc thêm các loại sách. Nguyễn Thị Thanh nhớ lại, vào thời điểm đó, áp lực cơm áo vẫn đè nặng trên vai, chị chỉ có một con đường duy nhất là phải nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao.

Dù làm công việc của một nhân viên bán tour hay là một hướng dẫn viên du lịch đều phải gửi vào đó sự tận tâm của mình. Dù có nhiều lúc mệt mỏi, chán nản nhưng những bức thư, tình cảm nồng ấm của khách sau mỗi chuyến đi là động lực để Thanh tiếp tục gắn bó với công việc.

Không ngại thử thách

Sau hai năm gắn bó với công ty du lịch tư nhân, Nguyễn Thị Thanh quyết định thử sức mình tại một nơi có quy mô chuyên nghiệp hơn. Những quy định nghiêm ngặt về thời gian, về cách nói chuyện với khách hàng, cách gửi thư, sửa từng lỗi chính tả, lo lắng bị kiểm tra giám sát... tạo áp lực lớn cho Thanh.

Lại một lần nữa phải nỗ lực để thích nghi. Thanh đặt cho mình quyết tâm phải học hỏi, tập luyện để có thể hòa nhập được với môi trường làm việc mới. Những khó khăn ban đầu rồi cũng qua đi, Nguyễn Thị Thanh tiếp tục học thêm được một ngoại ngữ nữa và được tin tưởng giao phụ trách phòng thu mua hàng của công ty.

Đây là những công việc hậu cần phía sau nhưng rất quan trọng để tạo nên một chuyến du lịch ý nghĩa cho du khách. Công việc lúc ấy của Thanh là đặt vé, phòng khách sạn, tàu thuyền, suất ăn... Đây cũng là cơ hội để Thanh gặp gỡ, học hỏi các các đồng nghiệp cũng như đối tác tại nhiều nước khác nhau.

Từng bước đi lên, từ vị trí nhỏ nhất, sau một thời gian làm thuê, biết được mình có những gì, khách hàng cần gì, muốn gì khi đi du lịch, Nguyễn Thị Thanh dành hết số tiền tích lũy được đầu tư vào công ty Hành trình phương Đông.

Đặt chất lượng cao hơn giá cả

Những năm tháng làm công ăn lương giúp Nguyễn Thị Thanh nhận ra không phải cứ quản lý khắt khe sẽ đạt hiệu quả. Vì vậy, trong công ty của Thanh, nhân viên luôn được quyền chủ động trong phạm vi công việc được giao.

Dù bận nhưng một trong những việc Thanh ưu tiên nhất là dành thời gian đi khảo sát các tour tuyến mới, tham gia các chương trình du lịch cùng khách hàng để tự mình trải nghiệm dịch vụ, kiểm tra từng suất ăn, phòng nghỉ, hướng dẫn viên, các chương trình tổ chức đã làm hài lòng khách hàng chưa, cần phải điều chỉnh, thay đổi như thế nào để nâng cao chất lượng phục vụ.

Làm du lịch không tránh khỏi trường hợp bị cạnh tranh, ép giá, nhưng không ít lần Thanh phải từ chối những đoàn cả 500 - 1.000 khách, bởi Thanh không muốn vì lợi nhuận mà giá nào cũng chấp nhận làm. 

Cung cấp những trải nghiệm thật, dịch vụ tốt, phù hợp với số kinh phí thực tế khách hàng trả là phương châm mà Nguyễn Thị Thanh và công ty Hành trình phương Đông đang gây dựng. Dù công ty mới chỉ ở quy mô khiêm tốn, nhưng Nguyễn Thị Thanh tin rằng, giá cả, chất lượng dịch vụ của mình hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các công ty du lịch lớn hiện nay.

Trần Lê