Cùng những câu chuyện kinh doanh và quan điểm về cuộc đời, cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và Cheng Bảo Phương đã mở ra những suy nghĩ đầy lạc quan và hứng khởi. Vốn được biết đến với hình ảnh người phụ nữ từng trải mang nhiều tổn thương cùng trắc trở, nhưng cũng chính Cheng Bảo Phương đã gạt bỏ mọi suy nghĩ ấy để chứng minh cô đã vượt qua tất cả và từng bước đạt đến sự thấu hiểu chính mình bằng sự đằm thắm và từ tốn của một người phụ nữ đã trưởng thành. 

Từ những năm tháng còn làm bạn với sách vở, Cheng Bảo Phương đã cùng gia đình điều hành công ty và làm quen với những kỹ năng kinh doanh đầy phức tạp. Trải nghiệm thương trường cùng người thân ở những năm tháng đầu tiên của tuổi trẻ, cô đã có cơ hội tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng như xuất nhập khẩu, bất động sản hay kinh doanh thiết bị phòng cháy chữa cháy và đạt được nhiều dấu ấn. Cô chia sẻ: “Tân Hải Minh là thành tựu nhiều năm mà tôi và gia đình đã cùng nhau phấn đấu và gầy dựng. Trong số đó, có thể tự hào kể đến như việc phát triển khu dân cư Tân Hải Minh trở thành nơi sầm uất và đông đúc giữa lòng Sài Gòn như ngày nay. Với cuộc hành trình đang dấn bước, tôi càng tự tin hơn để tiếp tục đầu tư vào những dự án bất động sản tiềm năng khác cùng mở rộng sang nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng hơn.” Năm 2008, mạnh dạn dấn thân vào ngành nhập khẩu xe hơi, Cheng Bảo Phương là một trong những nhà nhập khẩu có tuổi đời trẻ nhất xây dựng được tiếng vang trong giới. Tự nhận máu kinh doanh đã chảy sẵn trong mình, cô gái trẻ không chút bối rối khi trực tiếp tham gia vào mọi công đoạn của quy trình nhập khẩu – những mảng công việc vốn được xem là nơi dành cho những cái đầu lạnh của những nhà kinh doanh lão làng khi hoạt động nhập khẩu hàng xa xỉ luôn đòi hỏi nguồn tài chính mạnh mẽ cùng sự hiểu biết tường tận về các thủ tục giấy tờ.

Những cơ hội và trải nghiệm đã rèn luyện nên một Cheng Bảo Phương đầy tự tin, nhạy bén với tầm nhìn xa, để rồi mới đây nhất cô đã quyết định đầu tư vào một lĩnh vực sôi động hoàn toàn khác biệt với những lĩnh vực từng tham gia, đó là ngành giải trí. Vốn là lĩnh vực mình không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, nhưng cô có lý do để kỳ vọng dù rằng biết sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và biến đổi khôn lường: “Tham gia ở nhiều lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi bạn phải luôn làm mới bản thân để thích ứng và dung hòa trong từng ngành nghề khác nhau. Với vị trí một nhà đầu tư chiến lược, nếu cảm thấy đó là lĩnh vực mà bản thân có thể hấp thụ và đồng cảm, tôi sẽ không ngại thử sức. Dự định trong năm nay chúng tôi sẽ tập trung vào sản xuất phim ảnh, vì thị trường điện ảnh Việt Nam là mảnh đất đầy màu mỡ và rất cần những nhà đầu tư có tâm để các bạn trẻ tài năng có thêm cơ hội vươn mình ra thị trường khu vực. Nhận thấy được những giá trị mà lĩnh vực này đã, đang và sẽ mang lại, tôi cảm thấy rất tự tin và mong rằng với quyết định đầu tư lần này tôi có cơ hội để hòa nhập và sát cánh tốt hơn với những người cộng sự mới đầy tài năng.”


Trên con đường theo đuổi nghiệp kinh doanh nhiều năm qua, triết lý quan trọng nhất mà Cheng Bảo Phương luôn ghi nhớ và áp dụng đó là đặt chữ tín lên hàng đầu. Cô khẳng định: “Sau nhiều năm đi trên con đường kinh doanh, tôi hiểu rằng chỉ khi bạn và đối tác cùng nhau phát triển thì đó mới là con đường dài lâu và bền bỉ. “Hãy chỉ làm những gì bạn nói và nói những gì bạn làm”, đó là câu nói nhắc nhở đầy nội lực mà tôi vẫn nằm lòng đến ngày hôm nay.” Với bản năng bao dung của người phụ nữ, Cheng Bảo Phương chia sẻ cô luôn sẵn sàng lùi một bước để hỗ trợ cho đối tác nếu cảm thấy họ đang thua thiệt trong thỏa thuận công việc với mình. Cô cho rằng không nên lấy đi quá nhiều của bất kỳ ai mà hãy học cách tin tưởng và bắt đầu bằng những cam kết có lợi cho đôi bên. “Rất nhiều người làm kinh doanh thường quan niệm kẻ mạnh sẽ luôn có thể đánh bật và chiếm phần lợi thế từ kẻ yếu. Nhưng trải qua quá trình tu tập, có một triết lý của nhà Phật mà tôi nghĩ bất cứ doanh nhân nào cũng nên áp dụng trên thương trường đó là, đừng cố giành lấy những thứ không thuộc về mình. Con người khi biết đủ rất khó, đừng vì quá tham lam mà đánh mất đi uy tín bằng những mưu mô hay thủ đoạn.” Có lẽ chính vì vậy mà bên cạnh vai trò một nữ doanh nhân năng động, Cheng Bảo Phương còn được biết đến với vai trò là Chủ tịch dòng truyền Palden Choling tại Việt Nam với sứ mệnh “gieo duyên” cho những người muốn tìm hiểu Phật giáo cùng tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Cuộc đời luôn có những ngã rẽ bất ngờ, Cheng Bảo Phương đã bắt đầu như vậy khi nói về khoảng thời gian đáng nhớ làm thay đổi cuộc đời mình khi cô bắt đầu làm mẹ. Việc có thêm thành viên mới trong gia đình đã khiến mọi hoạch định của cô gần như trì trệ và không có điều kiện phát triển. Đó cũng chính là khoảng thời gian khủng khiếp nhất đối với người phụ nữ vốn quen sống tích cực và sôi nổi như Cheng Bảo Phương khi cô không thể làm gì ngoài việc chăm sóc con cái và buộc phải “đình công”. Nhưng cũng chính bước ngoặt này đã tạo nên một Cheng Bảo Phương mạnh mẽ và bất biến trước mọi thách thức của cuộc đời: “Trong giai đoạn rực rỡ nhất, tôi đã chọn dừng lại để làm tròn bổn phận của một người mẹ, tuy nhiên bên cạnh chăm sóc con cái, tôi vẫn luôn duy trì cập nhật thông tin và bổ sung kiến thức để giải tỏa tinh thần khi không được làm việc của mình. Việc kinh doanh cần năng khiếu và may mắn, nhưng quan trọng nhất vẫn là tinh thần học hỏi. Chỉ khi không ngừng học hỏi, bạn mới có thể vận dụng kỹ năng riêng và chờ đợi những yếu tố may mắn xuất hiện đúng lúc để chinh phục khao khát tiến thân.”


Là nữ làm chủ, Cheng Bảo Phương cũng ý thức được rằng danh tiếng là vô cùng quan trọng để một nữ doanh nhân có thể thuận lợi hơn trên con đường thăng tiến và xây dựng thương hiệu cá nhân. Khác với nhiều người vẫn thường nghĩ sắc đẹp là điểm mạnh mà phụ nữ có thể tận dụng trên thương trường cũng như để xây dựng thương hiệu cho riêng mình, nhưng Cheng Bảo Phương lại nghĩ khác. Dù là một nữ doanh nhân thường được ngợi khen tài sắc vẹn toàn, cô lại cho rằng sự mềm mỏng, kiên nhẫn và biết lắng nghe của phụ nữ mới chính là chìa khóa vàng giúp phái đẹp phát huy tối đa hiệu quả trong công việc và hình ảnh chỉ những phụ nữ đạt đủ độ “chín” mới có thể có được. “Trong xã hội thông tin cùng sự phát triển của các kết nối qua mạng xã hội như hiện nay, danh tiếng cá nhân lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Xinh đẹp là cần thiết nhưng chúng ta không nên lạm dụng nó, và đừng để người ta biết đến bạn chỉ là những người phụ nữ đẹp nông cạn mà hãy kiêu hãnh chứng minh vẻ đẹp trí tuệ và tâm hồn sâu sắc của bản thân qua chính những gì bạn đã và đang làm.”

Trò chuyện thêm về việc đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, Cheng Bảo Phương khá bình thản vì cô quá rõ đó là điều đương nhiên và dường như ai cũng có lần trải qua trong đời. Cô cảm thấy biết ơn và tự hào vì chính nhờ những nghịch cảnh tìm đến mà bản thân mới trở nên mạnh mẽ như hiện tại. Cô trải lòng: “Không ai mạnh mẽ mà có cuộc sống dễ dàng, bạn phải chịu được sức nặng của vương miện thì mới có thể nắm giữ và xứng đáng với nó. Vì vậy hãy luôn dùng tâm thế bình thản để đối diện với cuộc sống đầy trắc trở, nếu những thứ mất đi có thể tìm lại được thì không việc gì bản thân phải cảm thấy khổ đau và bất công, còn nếu những thứ đó đã không thuộc về mình thì liệu những nỗ lực của bạn có thể cứu vãn hay không?”.

Trò chuyện với thái độ thanh thản đến lạ kỳ, chúng tôi vô cùng bất ngờ khi được Cheng Bảo Phương cho biết cô bị chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư vú vào hai năm trước. Tự mình chống chọi với bệnh tật và từng bước chiến thắng căn bệnh quái ác, cô đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho phụ nữ và những ai đang mắc phải căn bệnh này.

Khi phát hiện bệnh, quan điểm sống của chị có thay đổi không?

Hoàn toàn thay đổi. Đối diện với bệnh tật, đồng tiền trở nên vô giá trị khi không thể mua được mạng sống của chính bạn. Tôi trở nên mạnh mẽ hơn từ lúc đó và cứu lấy bản thân bằng cách loại bỏ những cảm xúc độc hại như bi quan, căng thẳng và tích cực hợp tác điều trị. Từ giây phút chiến đấu với căn bệnh, điều duy nhất mà tôi nghĩ đến là mỗi ngày chỉ có 24 giờ đồng hồ, lựa chọn đau khổ hay rực rỡ là do bạn, vì vậy hãy xem thường sự sợ hãi và hoan hỉ đón nhận những điều chông chênh sẽ tìm đến mình.

Nhiều người vẫn cho rằng thành công là khi bạn kiếm được rất nhiều tiền, nhưng sau thời gian chống chọi với bệnh tật, tôi hiểu rằng được làm một người có giá trị với nền tảng vững chắc mới là thành công nhất. Không ngừng tích lũy và rèn luyện, tôi luôn mong rằng có thể trở thành một chỗ dựa cho những đứa con và đồng hành cùng chúng trong chặng đường trưởng thành không phải trên phương diện vật chất mà chính là tinh thần.


Dùng tâm thế tích cực để đón đầu khó khăn, những thăng trầm ấy đã hình thành nên một Bảo Phương hiện tại như thế nào?

Như những cơn mưa, nếu bạn là hoa thì những khó khăn sẽ chỉ càng khiến bạn tươi thắm và nở rộ hơn mà thôi. Trước đây tôi vốn nghĩ rằng chỉ cần làm tốt việc của mình đã là thành công. Nhưng hiện nay, ước mơ lớn nhất của tôi là có thể truyền cảm hứng đến những người xung quanh đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Việc đối chọi với căn bệnh là một trong những lý do để tôi tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện hơn, được giúp đỡ và bảo vệ những người bất hạnh hơn mình khiến tôi cảm thấy được truyền động lực rất mạnh mẽ.

Có thể thấy chị cảm thấy rất hài lòng vì có thể lan tỏa hạnh phúc đến những người xung quanh. Vậy thì đâu là hạnh phúc của riêng Bảo Phương?

Hạnh phúc đối với tôi là được thấy những người xung quanh mình hạnh phúc. Nhìn thấy con cái ngày một lớn khôn và được mọi người yêu quý, nhìn thấy những người thân yêu xung quanh đạt được thứ họ mong muốn, nhìn thấy những cống hiến của mình trở nên có ích với người khác, đó là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng. Hạnh phúc luôn hiện diện khi tôi sống trọn vẹn từng phút giây mình trải qua, mỗi ngày mới đều là một món quà vô giá mà tôi đã có cơ hội mở ra và sử dụng với tất cả sự chân thành.

Trải qua những cơn bão quá lớn đã giúp chị nâng cao “sức đề kháng” và tìm được hạnh phúc đích thực cho cuộc đời mình, vậy lời khuyên hạnh phúc cho phụ nữ mà chị muốn nhắn nhủ là gì?

Hãy luôn biết đủ, biết ai là phù hợp và biết quý trọng bản thân. Đừng đón nhận những khổ đau mà người khác mang tới, bạn có quyền từ chối nó và lên tiếng để thể hiện quyền lợi của bản thân. Phụ nữ rồi sẽ trải qua những giai đoạn như lập gia đình và sinh con, và đôi khi chính những khoảnh khắc ấy sẽ cho bạn sự kiên nhẫn, sáng suốt để mang lại những giá tốt đẹp ở tương lai. Người phụ nữ hiện nay đã trở nên độc lập hơn để có thể tạo nên hạnh phúc cho chính mình, dù là hạnh phúc với hình dạng nào, hãy đảm bảo bạn sẽ luôn cảm thấy bình yên và có thể mỉm cười tự hào về bản thân.

Cám ơn chị đã chia sẻ!

Theo nudoanhnhan