Khởi nghiệp ở quê sẽ khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng bạn sẽ dễ dàng hơn để sáng tạo

Tốt nghiệp cấp 3, tạm biệt gia đình, bản làng lên thủ đô, trở thành cô sinh viên du lịch, không giống như nhiều bạn trẻ khác, chọn cách ở lại thành thành phố để lập nghiệp, Hoàng Thị Xới lại quyết định quay về để lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình.

Mang không gian trải nghiệm mới cho du khách thành phố

Đầu tháng 12/2017, Xới chính thức khai trương homestay đón khách lên bản. Xôi Farmstay là ngôi nhà sàn gỗ nằm giữa thung lũng xanh của xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 250km về phía Bắc. Xôi Farmstay được xây dựng với mong muốn trở thành nơi chốn bình yên cho những ai muốn sống chậm lại, về với thiên nhiên và tìm lại chính mình.

Hàng tháng, Xới còn có tổ chức chuyến đi cho khách từ Hà Nội lên, gọi là tour "đi trốn thành phố", tour từ 2 đến 3 ngày, cho các bạn tạm biệt những ồn ào phố xá để lên hưởng không khí trong lành, nạp năng lượng mới. Đây là dịp các du khách được đi tắm suối thác Nặm Chắn, thác Nà Kèn, khám phá hang Bản Khéo, leo núi Khau Chảu hay đạp xe quanh các bản làng bình yên với những ngôi nhà sàn truyền thống, học cách nhuộm chàm và dệt vải…

Xôi Farmstay nằm giữa thung lũng xanh của xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

Xới kể lại, nơi mình mở farmstay là một điểm đến mới, gần như một nơi chưa có tên trên bản đồ du lịch của Việt Nam, một mảnh đất còn hoang sơ, chưa bị du lịch hóa, là nơi du khách cảm nhận rõ nhất cuộc sống của người Tày nơi bản núi. Đó là thuận lợi nhưng cũng chính là khó khăn, vì chưa nhiều người biết đến.

Farmstay của cô gái Tày

Tháng đầu tiên chỉ có 1 khách duy nhất đến với farmstay của Xới. Tận dụng tất cả các kênh để quảng bá, từ bạn bè, mạng xã hội, giới thiệu tới các công ty du lịch, làm website giới thiệu…, gặp ai cũng nói về dự án khởi nghiệp của mình. Dần dần, người này giới thiệu đến người khác, và có người quay lại dẫn theo cả bạn bè, gia đình. Lượng khách đến với Xôi Farmstay dần ổn định.

Phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững

Không chỉ mang đến một không gian trải nghiệm mới cho du khách, Hoàng Thị Xới còn kết nối với các bạn tình nguyện viên lên bản và mở những lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong bản.

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho trẻ em trong bản do Xới kết nối và tổ chức

Chia sẻ về dự định trong năm 2019, Xới cho biết, cô sẽ tập trung vào việc quảng bá cho Lâm Thượng và hoàn thiện các tour khám phá cũng như phục vụ khách lưu trú tốt hơn, để khách đến nhiều hơn và quay lại nhiều lần nữa. Ngoài ra, Xới còn tiếp tục các công việc liên quan đến du lịch cộng đồng, với mong muốn giúp bản mình làm du lịch theo hướng bền vững, mọi người có cuộc sống tốt hơn trực tiếp hay gián tiếp nhờ du lịch. 

Khởi nghiệp tất nhiên không bao giờ dễ dàng, nhưng không phải là không làm được.

Bắt đầu công việc kinh doanh một cách tự tin, bài bản và luôn học hỏi từ những người xung quanh, cô gái Tày Hoàng Thị Xới mong muốn góp một phần nhỏ bé vào phát triển dịch vụ tại địa phương và quảng bá du lịch quê hương mình.

 Kinh nghiệm khởi nghiệp của Hoàng Thị Xới dành cho các bạn đang ấp ủ dự định khởi nghiệp:

Các bạn hãy bắt đầu một cách đơn giản và tối ưu mọi chi phí và chuẩn bị nhiều phương án cho công việc kinh doanh của mình.                                                                                                                

Đừng quên học hỏi từ những người đã thành công. Họ sẽ cho mình rất nhiều bài học tránh được sai lầm không đáng có. 

Trên hết, hãy tự tin mà làm. Học hỏi nhiều người nhưng bạn mới là người quyết định mình sẽ làm gì!

Theo phunuvietnam