Doanh nhân Lê Anh Thơ, Tổng giám đốc Mathnasium Việt Nam


Cơ hội “tung hoành” mở rộng thị trường

Tại Hội nghị thuờng niên của Hệ thống Trung tâm đào tạo Toán tư duy Mathnasium toàn cầu tổ chức tại Mỹ, vượt qua rất nhiều quốc gia trên thế giới, Mathnasium Việt Nam vinh dự nhận giải Thành tích xuất sắc năm 2018 về chất lượng và hiệu quả đào tạo vượt trội. Người bước lên bục nhận giải là nữ doanh nhân Lê Anh Thơ, Tổng giám đốc Mathnasium Việt Nam. 

Lê Anh Thơ chia sẻ, chị cũng khá bất ngờ, bởi những năm trước, giải thưởng này chỉ thuộc về các trung tâm, chủ đầu tư tại Mỹ hay Canada. 

“Giải thưởng Thành tích xuất sắc năm 2018 của Mathnasium Việt Nam chứng tỏ, Mathnasium đã công nhận chất lượng giảng dạy, điều hành hệ thống của chúng tôi đúng chuẩn”, Anh Thơ nói. Nữ CEO cho biết, hiện nay, Mathnasium Việt Nam có thể đào tạo hàng chục ngàn học sinh Việt Nam theo đúng phương pháp mà hàng triệu trẻ em tại Mỹ và những quốc gia khác đang nhận được, chỉ với chi phí chưa đến 30% chi phí gốc tại Mỹ.  

Hai năm trước, Anh Thơ rời vị trí Phó giám đốc Hội đồng Anh sau 7 năm làm việc để 

đầu quân làm CEO cho Mathnasium Việt Nam. Trước đó, chị nhận được nhiều lời mời từ các công ty lớn, nhưng chỉ đến khi đọc bảng mô tả của Mathnasium, chị mới gật đầu.

Mathnasium mang đến được điều mà các trẻ em Việt Nam rất thiếu, đó là tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề. Từ môn Toán, các bé sẽ có lối suy luận có thể áp dụng được trong tất cả các môn học khác cũng như trong cuộc sống. 

“Phương pháp đào tạo tư duy hay mà không nhân rộng cho nhiều trẻ em Việt Nam được tiếp cận thì thật uổng phí”, Anh Thơ chia sẻ và khẳng định, Mathnasium đã cho chị cơ hội “tung hoành” với những kế hoạch mở rộng thị trường.

Lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam đang là một trong những thị trường màu mỡ nhất hiện nay, vì các bậc phụ huynh ngày càng “chịu chi” cho việc học hành của con cái. Nhưng không vì thế mà công việc đầu tư, kinh doanh giáo dục là dễ dàng. 

Đây là việc đào tạo ra một thế hệ, nên nhà đầu tư không thể vội vã, không thể vì lợi nhuận, đi tắt hay mở rầm rộ như các chuỗi siêu thị, cửa hàng đồ ăn nhanh, mà luôn phải chú trọng chất lượng đào tạo. 

“Phải chứng tỏ cho phụ huynh thấy, con em của mình đang thay đổi và phát triển thế nào sau khi được trải nghiệm ở ngôi trường đó. Việc này đối với tôi không phải quá khó khăn”, Anh Thơ tự tin nói.  

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2011 và bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2013, Mathnasium hiện đã có 42 trung tâm tại 8 tỉnh, thành phố với gần 12.000 học sinh cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Dù hệ thống Mathnasium đã phát triển, nhưng nữ CEO không có kế hoạch nhượng quyền thương hiệu cho các nhà đầu tư thứ cấp, vì muốn tự tay đảm bảo chất lượng giảng dạy. 

Anh Thơ cho biết, phương pháp Toán tư duy Mathnasium cá nhân hóa theo từng điểm mạnh, điểm yếu của mỗi học sinh, nên việc giảng dạy, theo dõi sự tiến bộ của các em phải rất sát sao. Trước khi vào học, các em được kiểm tra năng lực tư duy. Dựa trên kết quả kiểm tra đó, Hệ thống sẽ lên kế hoạch học tập riêng cho từng em.   

Tôi luyện qua nhiều “mặt trận”

Hơn 20 năm trước, khi đang là sinh viên năm thứ 3 ngành quản trị du lịch và khách sạn tại Việt Nam, Anh Thơ nhận được học bổng khóa đào tạo ngành quản trị du lịch - khách sạn của tổ chức Resort Recreation and Tourism Management tại Orlando, Florida (Mỹ).

Thời điểm đó, ngành du lịch Việt Nam chưa phát triển, không có nhiều khách sạn 4, 5 sao như bây giờ, nên đó là cơ hội để chị học và thực tập tại những tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới. Vài năm sau đó, tên tuổi của Lê Anh Thơ đã gắn liền với lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Thậm chí, người ta còn gọi chị là “Thơ Sofitel”, “Thơ Caravelle”.

“Một giám đốc tiền sảnh tại Khách sạn Sofitel Plaza Saigon khi mới 24 tuổi, chịu trách nhiệm 10 tổ với cả trăm nhân viên và hiện nay là 600 nhân viên của Mathnasium Việt Nam, đương nhiên, sự cứng rắn là điều không thể thiếu trong tính cách của tôi. Nhưng, “thực đơn” tính cách cần có ở một người lãnh đạo là cứng rắn, mềm dẻo, linh hoạt”, Anh Thơ bộc bạch. 

Trên thực tế, với cả 3 lĩnh vực mà chị đã và đang làm là dịch vụ, ngoại giao, giáo dục, sự cứng rắn đó luôn được thể hiện qua sự quyết đoán trong công việc, chứ không phải cứng rắn một cách cứng nhắc.

Từ những kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, Anh Thơ “lấn sân” sang lĩnh vực đào tạo, làm giảng viên tại Khoa Du lịch của Trường Đại học Văn Lang và các trường đào tạo nghiệp vụ khách sạn; tư vấn cho các dự án phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam do châu Âu tài trợ. Sau khi rời khỏi ngành khách sạn, chị làm việc cho Hội đồng Anh tại Việt Nam

Điều này cho thấy, Anh Thơ không phải là “tay mơ” trên thị trường giáo dục. Thêm vào đó, chị còn rất may mắn khi có được những cộng sự và đội ngũ đầy tâm huyết với công việc. 

Đặc biệt, chị có tố chất nhạy bén của một người làm kinh doanh. Hơn 30 năm trước, mới học lớp 3, nhưng Anh Thơ đã biết xin phép bố mẹ lấy nước đá ở nhà bỏ mối cho quán cà phê, vì nhận ra nhà mình không sử dụng hết mà vẫn phải mở điện cho tủ lạnh hoạt động. Hồi học cấp 3, khi máy vi tính mới xuất hiện ở Việt Nam, với bộ máy tính được bố mẹ sắm cho để phục vụ việc học, Anh Thơ nhận đánh máy thuê văn bản và luận văn tốt nghiệp để kiếm tiền. 

Khẳng định bản lĩnh trong giới showbiz 

Bên cạnh một Lê Anh Thơ giỏi kinh doanh trong nhiều lĩnh vực là người chồng nổi tiếng và rất điển trai trong giới showbiz - người mẫu, diễn viên Bình Minh. 

“Bủa vây” xung quanh chị và gia đình là giới showbiz, nhưng Anh Thơ dường như “miễn dịch” với những scandal gây chấn động. Ngược lại, áp lực cuộc sống muôn màu phức tạp đó lại càng giúp chị khẳng định bản lĩnh. Có vẻ, thời gian hai mươi năm làm việc, lăn lộn trên đủ “mặt trận” đã tôi luyện cho Anh Thơ một cái đầu và một trái tim khi cần lạnh thì lạnh, khi cần ấm sẽ ấm. 

“Đã chấp nhận chọn cuộc sống này, thì cũng phải chấp nhận những việc đi kèm với nó. Khi bình tĩnh thì việc khó khăn lớn nhỏ gì cũng sẽ có cách giải quyết hay vượt qua”, Anh Thơ trải lòng. 

Trong mắt những người bạn trong làng giải trí, Anh Thơ là một doanh nhân tỉnh táo, một người vợ, người mẹ điềm tĩnh, chu toàn, biết bảo vệ chồng con ở chốn thị phi. Đặc biệt, chị rất tự tin về bản thân, dù luôn chịu nhiều áp lực bởi người chồng điển trai trong giới showbiz. 

Anh Thơ chia sẻ, khi đã chọn con đường trở thành doanh nhân, thì phải đặt công việc ngang tầm với gia đình. Nếu an phận, muốn làm việc nhẹ nhàng để có nhiều thời gian cho gia đình, người phụ nữ sẽ không dấn thân kinh doanh. 

“Hạnh phúc cũng giống như thành công, không ai đạt đến mà không phải trải qua quá trình vất vả. Con đường nào cũng có đoạn bằng phẳng, đoạn gập ghềnh, quan trọng là mình luôn biết xác định, để đi đến đích thì phải dung hòa, vừa vượt qua trở ngại, vừa vun đắp hạnh phúc”, Anh Thơ chia sẻ “tuyệt chiêu” để vừa giữ gìn hạnh phúc gia đình, vừa thành đạt trong kinh doanh.

Trò chuyện với nữ doanh nhân Lê Anh Thơ:

Những người bạn quyền lực của chị trong showbiz Việt?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh và siêu mẫu Thanh Hằng. Nhưng tính tôi rõ ràng lắm, chơi là chơi, chứ không có lợi dụng gì nhau.

Là một doanh nhân; vợ của siêu mẫu, diễn viên nổi tiếng; người mẹ của hai con, chị có cách gì để hoàn thành xuất sắc những vai trò đó?

Cân bằng trong cuộc sống là điều tôi luôn “bỏ túi” để tự nhắc nhở mình và muốn nhắn nhủ đến những chị em phụ nữ khác.

Điều gì khiến mọi người dễ nhận ra chị ở chốn đông người?

Tôi không quá nổi bật đâu. Tôi chỉ thu hút người khác ở năng lượng tích cực mà mình tỏa ra.

Theo Báo Đầu tư