Đại điểu tham dự nâng cốc chúc mừng nhân 100 năm thành lập
nước Cộng hòa Tiệp Khắc

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Slovakia Đoàn Duy Khương nhấn mạnh trải qua 100 năm, ngày nay Tiệp Khắc đã trở thành hai nước Czech và Slovakia, phát triển kinh tế mạnh mẽ và trở thành hai thành viên quan trọng của Cộng đồng châu Âu.

Đến nay, Czech và Slovakia đã có gần 70 năm quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Quan hệ song phương giữa Việt Nam với Czech và Việt Nam với Slovakia không chỉ về mặt kinh tế mà còn phát triển ở các lĩnh vực: Văn hóa, xã hội, giao lưu nhân dân.

Cũng theo ông Đoàn Duy Khương, cộng đồng người Việt tại Czech và Slovakia coi hai nước là quê hương thứ hai của mình. Họ vẫn đang là những nhân tố quan trọng trong mối quan hệ toàn diện và bền vững của ba quốc gia.

Tham dự sự kiện, Đại sứ Czech tại Việt Nam Vitezslav Grepl bày tỏ vui mừng và cảm ơn hai Hội đã tổ chức buổi gặp mặt ý nghĩa này. Đại sứ Vitezslav Grepl khẳng định tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Tiệp Khắc trước đây, nay là hai nước Czech và Slovakia luôn tốt đẹp, dựa trên sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau.

“Những người Việt Nam từng sinh sống, học tập tại hai nước, đã luôn gắn bó và yêu mến đất nước Czech và Slovakia. Họ chính là cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị giữa ba nước. Tôi tin tưởng trong tương lai mối quan hệ này sẽ ngày càng phát triển, mở rộng trên tất cả các lĩnh vực”, Đại sứ nói.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Slovakia tại Việt Nam Ivana Beclakova cũng chia sẻ, sau 100 năm, tình cảm của người dân Việt Nam với Cộng hòa Tiệp Khắc vẫn nồng ấm. Bà Ivana Beclakova hy vọng, thế hệ trẻ Việt Nam cùng thế hệ trẻ hai nước Czech và Slovakia sẽ tiếp nối truyền thống đoàn kết, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Slovakia, Việt Nam và Czech, ngày càng tốt đẹp hơn.

Tại đây, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm của đất nước Tiệp Khắc và chia sẻ thông tin cập nhật về Czech và Slovakia ngày nay. Bên cạnh những món ăn truyền thống, mọi người cũng được thưởng thức những bài hát dân gian đặc sắc của Tiệp Khắc.

Theo Thế giới và Việt Nam