CEO Lê Hoàng Diệp Thảo - Nữ hoàng cà phê Việt

Bà cũng không quên khi cho biết giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có rất nhiều vấn đề cần giải quyết ngay khi công ty có cả văn phòng bên Trung Quốc. “Mình phải làm việc với nhân viên 24/24 giờ, tìm giải pháp cho các em bên đó, chuyển bán hàng từ offline sang online. Đây là lúc lãnh đạo cần quan tâm, chia sẻ với nhân viên để vượt qua tâm bão”, vị nữ CEO này chia sẻ.

Cuộc khởi nghiệp lần thứ hai

Cách đây gần 4 năm, vào tháng 10.2016 Tập đoàn Trung Nguyên Quốc tế (Trung Nguyên International) bất ngờ ra mắt dòng sản phẩm cao cấp tại Mỹ với thương hiệu King Coffee. Người sáng lập và đứng đầu King Coffee vẫn là một cái tên quen thuộc trong ngành cà phê Việt là bà Lê Hoàng Diệp Thảo - người vẫn luôn gắn bó với thương hiệu cà phê Trung Nguyên nổi danh tại thị trường trong nước lẫn quốc tế hơn 25 năm qua. Đến nay, các sản phẩm của King Coffee đã có trên quầy kệ ở 82 siêu thị tại 19 tiểu bang của Mỹ và dự kiến tháng 4 tới sẽ mở quán cà phê tại California hay cũng trở nên thông dụng ở thị trường Hàn Quốc. Còn tại thị trường trong nước, King Coffee cũng dần dần được nhiều người biết đến với các loại cà phê khác nhau, đáp ứng cho “gu” đa dạng của người Việt Nam. Hiện tại, hệ thống đã có 48 quán và dự kiến trong năm nay sẽ tăng khoảng 120 quán và mục tiêu xa hơn sẽ mở được 1.000 quán cà phê trên cả nước.

Chia sẻ về lần khởi nghiệp thứ 2, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo nhấn mạnh: Trước đây Trung Nguyên đã từng được chứng nhận là “Vua cà phê”. Vì vậy với công sức và tâm huyết, bà mong muốn vẫn tiếp tục giữ cái hồn và phát triển cà phê Việt đi muôn nơi. “Hiện nay thuận lợi là mình có nhiều kinh nghiệm hơn, có thực tế trải nghiệm và cả quan sát những thương hiệu lớn phát triển. Cũng như có uy tín trên thị trường cà phê, nhất là thị trường quốc tế... Nhưng tất nhiên trong hoạt động cũng có nhiều khó khăn như công nợ kéo dài hay cạnh tranh nhiều hơn...”, bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ.

Đặc biệt theo CEO Lê Hoàng Diệp Thảo, quan trọng nhất là phụ nữ phải xây dựng được nội lực của mình, là người mạnh mẽ để đứng vững trước sóng gió cuộc đời. “Trải qua những biến cố trong đời sống, người có nội lực sẽ vượt qua dễ hơn và sau đó đứng lên, phát triển mạnh mẽ hơn. Tương tự như các doanh nghiệp có bản lĩnh thì khi vượt qua được khủng hoảng sẽ lớn mạnh hơn. Phụ nữ cũng phải luôn yêu thương mình, mạnh mẽ mới có thể giúp được chồng, con. Bởi vì một người yếu đuối sẽ dễ gục ngã nhất khi gặp khó khăn”, bà Thảo tâm sự.

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo với các hoạt động trong dự án cộng đồng mà bà tâm huyết Happy Farmers (Những người nông dân hạnh phúc)

Không xem ai là đối thủ

Với những biến cố trong câu chuyện gia đình, người nữ CEO ấy vẫn muốn viết tiếp câu chuyện cà phê theo cách mới. Bà cho rằng trong sóng gió, càng phải làm việc, đưa thương hiệu cà phê Việt Nam vươn xa trên bản đồ thế giới thì mới thỏa được niềm đam mê của mình. Làm điều đó sẽ giúp cho bà thấy được sự cân bằng trở lại trong cuộc sống. Một con người luôn tham công tiếc việc cũng khiến bà có biệt danh “người của 1 triệu việc” trong mắt nhân viên công ty. Nhưng bà vẫn phân chia rõ công việc cần làm và sau những giờ phút của công việc bà vẫn trở về là người phụ nữ của gia đình, là bà mẹ của 4 đứa con đủ trai lẫn gái.

Dù có tham vọng trở thành thương hiệu cà phê dẫn đầu nhưng bà Thảo nhấn mạnh không xem ai là đối thủ. Bởi hiện nay tại thị trường trong nước đã có hơn 100.000 thương hiệu cà phê và khoảng 580.000 quán cà phê trên cả nước. Nhưng tỷ lệ người Việt Nam uống cà phê vẫn chưa cao nên bà nỗ lực thúc đẩy để làm tăng số lượng người thích cà phê tăng lên. Điều đó có nghĩa miếng bánh thị trường sẽ ngày càng nở lớn và vẫn đủ chỗ cho hàng trăm ngàn thương hiệu cùng đi lên. “Chúng tôi rút ra kinh nghiệm từ những chỗ chưa được của cà phê Trung Nguyên để hoàn thiện sản phẩm King Coffee. Nhưng không nên và cũng không thể đem King Coffee ra so sánh hay xem là đối thủ với Trung Nguyên hay với các thương hiệu khác. Những thương hiệu lớn trên thế giới đều có bề dày phát triển hơn 100 năm và vì vậy, cái mà King Coffee cần nhất cũng là thời gian để được lớn mạnh. Là người lãnh đạo công ty thì càng phải kiên cường, kiên định với mục tiêu của mình. Một khi đã chọn con đường này thì King Coffee vẫn cứ đi tiếp với mong muốn khi nhắc đến cà phê Việt Nam mọi người sẽ nghĩ ngay đến King Coffee”, bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ thêm.

Theo thanhnien