Tại buổi lễ. Ảnh: ĐSQ

Sáng 21/5, Hội Cựu Sinh Viên Việt Nam tại Pháp (UAVF) đã trao số tiền ủng hộ hỗ trợ quá trình tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris cho Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Bertrand Lortholary; Phó Chủ tịch và Tổng thư ký Hội hữu nghị và hợp tác Việt - Pháp, bà Hoàng Thị Phượng và ông Nguyễn Trung Hiển; và Tổng thư ký UAVF, bà Lê Cảnh Chi.

Ngày 15/4 vừa qua, người dân trên toàn thế giới và Việt Nam đều bàng hoàng khi Nhà thờ Đức Bà Paris, một trong những biểu tượng của nước Pháp chìm trong biển lửa. Làm cho Nhà thờ hư hỏng nghiêm trọng, khó có thể phục dựng lại như ban đầu. Với mục đích sẻ chia với người dân và bồi đắp thêm tinh thần hữu nghị Việt - Pháp, UAVF đứng lên kêu gọi sự chung tay ủng hộ khôi phục lại Nhà Thờ Đức Bà Paris.

Với những người Việt Nam yêu quý nước Pháp và văn hóa Pháp nói riêng, Nhà thờ Đức bà Paris rất gần gũi và lưu giữ nhiều kỷ niệm, đặc biệt là với đông đảo cựu sinh viên Việt Nam tại Pháp, cộng đồng những người nói tiếng Pháp tại Việt Nam và những ai từng có cơ hội đặt chân tới thủ đô Paris hoa lệ. Nhà thờ còn thân thuộc với người Việt Nam thông qua tác phẩm Nhà thờ Đức Bà Paris của đại văn hào Victor Hugo. Không biết bao nhiêu thế hệ người Việt đã đang và sẽ đọc cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này.

Nhà thờ Đức Bà Paris nguyên vẹn và tráng lệ trong tiềm thức của thế giới. Nguồn: Shutterstock

Thay mặt cho những người Việt Nam yêu nước Pháp, yêu giá trị văn hóa, lịch sử của công trình kiến trúc bất hủ này, ngày 18/4, UAVF kêu gọi sự đóng góp dù là nhỏ nhất để phục dựng lại nhà thờ thông qua cổng tài trợ cộng đồng Fundme.vn.

Qua hơn 1 tháng phát động, UAVF đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cựu du học sinh, sinh viên, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam yêu nước Pháp. Ngoài ra, Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp (AACVF) cùng một số cán bộ Bộ Ngoại Giao cũng tham gia hỗ trợ và đóng góp nhiệt thành cho dự án.

Đến nay, UAVF đã kêu gọi được 75 triệu đồng, trong đó AACVF đã đóng góp 10 triệu đồng. Toàn bộ nguồn đóng góp đã được bàn giao cho Đại sứ quán Pháp ngày 21/5 để chuyển về quỹ phục dựng Nhà thờ.

Toàn bộ nguồn đóng góp đã được bàn giao cho Đại sứ quán Pháp để chuyển về quỹ phục dựng Nhà thờ Đức bà Paris ngày 21/5.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Bertrand Lortholary cho biết: Việt Nam nằm trong số những quốc gia chia sẻ cảm xúc mạnh mẽ nhất (về vụ cháy xảy ra với Nhà thờ Đức bà Paris). Tôi đã thực sự bất ngờ về những sự cảm thông, đồng lòng và sẻ chia nỗi buồn. Tôi cảm ơn Hội cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp đã thúc đẩy và tập hợp được khoản quyên góp đáng kể này. Đây là một sự khích lệ lớn lao khi chúnng tôi luôn.có những người bạn Việt Nam ở bên cạnh.

Về phần mình, đại diện UAVF cảm ơn tấm lòng, nghĩa cử của các nhà hảo tâm - những người yêu nước Pháp dù thời gian gắn bó có thể dài ngắn khác nhau; và Fundme vì đã nhiệt tình hỗ trợ cũng như tài trợ toàn bộ chi phí liên quan đến hoạt động này./.

UAVF (Union des Anciens Etudiants Vietnamiens en France) là một tổ chức Phi lợi nhuận, nòng cốt là các Cựu du học sinh Việt nam đã du học tại Pháp (hiện đang ở Việt Nam, Pháp hoặc các quốc gia khác) với mục tiêu kết nối xây dựng mạng lưới Cựu học sinh Pháp trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam theo tinh thần gắn kết, chia sẻ và cùng giúp đỡ nhau phát triển trong công việc và cuộc sống.

Bên cạnh đó một trong những sứ mệnh của UAVF là đóng góp, hỗ trợ ý tưởng và thúc đẩy giá trị cho cộng đồng, bồi đắp mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác kết nối với các tổ chức uy tín như UEVF, Campus France và ĐSQ Pháp tại Việt Nam...

Vừa qua UAVF đã tài trợ làm một con đường và hiện đang xây dựng cây cầu cho bà con vùng cao trên Hà Giang với mô hình dự án là thúc đẩy phát triển và gìn giữ lâu dài. UAVF tài trợ toàn bộ phần vật liệu (khoảng 40 triệu/dự án), bà con người dân tộc vùng cao tự bỏ công góp sức, chính quyền xã tham gia đối ứng một phần dự án.

Ngoài ra, các cán bộ thuộc tổ chức Plan International Việt Nam trên Hoàng Su Phì, Hà Giang tham gia tư vấn kỹ thuật và thẩm tra giám sát chéo./. 

Theo thoidai