Thực khách thưởng thức món ăn Việt tại nhà hàng Sài Gòn. 

Những món ăn của người Việt đã trở nên quá quen thuộc với người Nga, nhất là những người từng đi công tác hay du lịch Việt Nam. Khi trở về Nga, họ thường tìm tới những quán ăn, nhà hàng của người Việt lúc rảnh rỗi để thưởng thức lại những món yêu thích. Có những người Nga chưa sang thăm Việt Nam nhưng từ lâu cũng đã rất thích món nem, thậm chí có thể phát âm rất rõ tên món ăn này.

Tại Moskva có khá nhiều quán ăn và nhà hàng của người Việt lọt vào tốp nhà hàng được thực khách Nga yêu thích. Bên cạnh đó còn nhiều quán ăn, nhà hàng nằm ở trong các khu siêu thị, chợ có nhiều người Việt buôn bán.

Nổi bật trong số trên là nhà hàng Sài Gòn nằm ở vị trí "đắc đạo", cạnh ốp Saliut 5 cũ, gần ga tàu điện ngầm Xavelovxkaia. Khu vực ốp Saliut 5 cũ trước đây nằm dưới sự quản lý của người Việt nhưng sau đó khi đóng cửa năm 2007, trở thành quần thể trung tâm thương mại sầm uất, rộng lớn của người Nga với diện tích hàng nghìn ha. Lượng khách hàng ngày qua lại, mua bán ở đây lên tới vài chục nghìn người.


Ông bà chủ Vinh - Huệ, người gốc Nghệ An, cho biết để có được thành quả như hôm nay, họ cũng phải trải qua những tháng ngày chật vật mưu sinh nơi xứ người. Hiện lượng thực khách đến đây đông nhất vào cuối tuần. Đội ngũ đầu bếp được ông bà chọn lựa từ Việt Nam sang với thực đơn có nhiều món ăn Việt, Nga bắt mắt.

Khách đến ăn ở đây chủ yếu là khách quen. Ngoài các bữa thường ngày, nhà hàng cũng là nơi được người Việt và người dân bản địa lựa chọn để tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, hội họp…hay đơn giản là ghé thăm mỗi khi nhớ hương vị của phở và nem.

"Tôi là khách quen của nhà hàng này, vì tôi bán hàng điện tử trong siêu thị ngay bên cạnh", Andrey, một khách Nga dùng đũa khá thành thạo, chia sẻ. "Tôi đến ăn trưa là chủ yếu. Tôi hay ăn phở và nem. Mỗi bữa tôi ăn một bát phở và hai cái nem".

Một cặp nam nữ người Nga còn rất trẻ cũng bày tỏ sự hào hứng khi được hỏi về món ăn Việt.

"Rất ngon, nhất là nem và phở. Mỗi tháng chúng tôi tới đây bốn lần. Cảm ơn đã cho chúng tôi biết ẩm thực của các bạn!", chàng trai nói.

Theo VNExpress