Nữ doanh nhân Mai Thủy

Tìm kiếm “đại dương xanh” cho riêng mình

Quyết định từ bỏ công việc mơ ước của nhiều người, Mai Thủy thử sức trong lĩnh vực thương mại điện tử với dự án lớn kết nối điểm thưởng. Tuy nhiên, dự án thất bại do thiếu nguồn lực đầu tư. Không nản chí, Mai Thủy và các cộng sự thực hiện thêm 3 dự án khác nữa, nhưng lại tiếp tục không thành công.

Đúng lúc cảm thấy tuyệt vọng nhất, Mai Thủy đã tìm thấy được con đường mà cô tin là đúng đắn, khi bắt đầu lại với Tiffany and Son (TiffSon) hiện nay. Mai Thủy dồn tâm sức cho dự án này, như muốn chứng minh rằng, cô không chấp nhận bỏ cuộc khi thất bại.

“Đã có những lúc công ty tưởng như phá sản, cổ đông tan rã, rút lui, chỉ còn 2 người, nhân viên còn lại 5 người. Đến giờ, tôi vẫn không thể nào quên thời điểm đó, cảm giác mệt mỏi, rệu rã…”, Mai Thủy nhớ lại. 

Nói về cơ duyên đến với lĩnh vực hoạt động hiện nay, Mai Thủy cho biết, khi tiếp xúc với các đối tác, cô sớm nhận ra, hàng tồn kho là vấn đề nhức nhối của mọi doanh nghiệp. Với doanh nghiệp, đó là một trong những nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến dòng tiền, được ví như là “máu” của doanh nghiệp. Đối với nền kinh tế, hàng tồn kho là một trong những biểu hiện của tình trạng đình trệ sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều hệ lụy về năng suất lao động và việc làm.

Với mong muốn xử lý được nút thắt này, giải phóng cục “máu đông” cho các doanh nghiệp, TiffSon sáng tạo giải pháp AnyExchange, giúp xử lý hàng tồn kho bằng phương thức “hàng đổi hàng”. Đây là mô hình được các chủ doanh nghiệp đánh giá cao bởi tính hiệu quả, do hàng hóa vẫn được giữ nguyên giá trị và có thể trao đổi lấy những hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp cần.

Đến nay, AnyExchange có mạng lưới hàng trăm khách hàng là các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, đã thực hiện thành công rất nhiều thương vụ xử lý hàng tồn nhanh chóng, hiệu quả.

Từ thành công đó, Mai Thủy và cộng sự đã phát triển thêm dịch vụ xây dựng thương hiệu và giải pháp marketing tổng thể sử dụng hàng hóa của chính doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí. Với giải pháp này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm 50 - 70% chi phí cho marketing và thương hiệu, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả và chất lượng. 

Hiện TiffSon đã thực hiện nhiều chương trình xây dựng thương hiệu và marketing tổng thể cho các doanh nghiệp lớn trên nhiều lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, gia dụng, bệnh viện…

Chính tinh thần dám dấn thân, tiên phong trong một lĩnh vực hoàn toàn mới của Mai Thủy đã khiến nhiều người thán phục. Nhưng nữ doanh nhân trẻ chỉ nhỏ nhẹ cho rằng, đó đơn giản chỉ là việc tuổi trẻ dám ước mơ và dám quyết tâm thực hiện ước mơ của mình.

Coi trọng thu phục nhân tâm

Luôn hết mình vì công việc, nhưng nữ doanh nhân Mai Thủy vẫn dành nhiều thời gian mở rộng quan hệ, chú trọng tìm kiếm nhân tài cho công ty. Với tuổi trẻ, sự nhiệt huyết và chân thành của mình, cô đã thu hút được nhiều người giỏi, có hàng chục năm kinh nghiệm là lãnh đạo cao cấp ở các tập đoàn trong và ngoài nước làm cộng sự. Đây cũng là một trong những chìa khóa thành công của Mai Thủy để xây dựng được đội ngũ nhân sự có tài năng và tâm huyết. 

Không chỉ tìm kiếm người tài, Mai Thủy còn rất chú trọng việc giữ chân người tài. Cô quan niệm, điều quan trọng nhất trong công việc chính là tạo môi trường làm việc thoải mái, gần gũi, công bằng, giúp các nhân viên có thể tự do sáng tạo. Do đó, Mai Thủy rất chăm lo đời sống nhân viên để họ an tâm làm việc. 

“Tôi luôn tâm niệm, người lãnh đạo không chỉ làm gương bằng hành động, sự mẫu mực trong công việc, mà còn phải thân thiện, quan tâm, động viên, chia sẻ thực sự chân tình với từng cán bộ, nhân viên, đồng thời phải có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, đúng lúc, đúng việc, giúp họ ổn định cuộc sống, tận tâm cống hiến vì lợi ích của mái nhà chung”, nữ CEO TiffSon chia sẻ.

Cô cho rằng, việc thu phục nhân tâm, thu phục lòng người là việc quan trọng nhất và xuyên suốt đối với bất cứ lãnh đạo doanh nghiệp nào, dù họ còn trẻ hay đã dày dạn kinh nghiệm thương trường. Mỗi nhân sự trong công ty như là một thủy thủ trên con tàu. Chỉ có sự đồng lòng, tin tưởng nhau của từng thủy thủ đó, để tất cả nhìn về một hướng, thì con tàu mới vững vàng vượt sóng gió tiến về phía trước, chinh phục những mục tiêu lớn.

Tâm sự của “nữ thuyền trưởng” trẻ tuổi của “con tàu” TiffSon đã phần nào lý giải, vì sao doanh nhân trẻ không ngại thất bại này luôn đặt ra cho mình những mục tiêu đầy thách thức. Có lẽ là do trong hành trình của mình, cô không chỉ mang theo quyết tâm, khát vọng, sáng tạo, mà còn có sự đồng hành của một tâm hồn biết yêu thương, trân trọng con người, coi đó là động lực để tạo nên sức mạnh thống nhất, cùng nhau chinh phục những mục tiêu mới.

Trò chuyện với nữ doanh nhân Mai Thủy

 Khởi nghiệp khi còn khá trẻ, Mai Thủy mất bao nhiêu thời gian để kinh doanh có lãi?

Khi quyết định theo đuổi công việc kinh doanh, tôi rất tự tin và luôn tin tưởng, nếu mình cố gắng hết sức thì sẽ thành công, nhưng thực tế không như vậy. Muốn kinh doanh ổn định và có lãi, cần phải biết khiêm tốn, quan sát và lắng nghe; phải luôn tìm hiểu, phân tích thông tin thị trường; phải chủ động giao lưu và nghiên cứu kỹ về đối tác, không ngừng học hỏi những tấm gương thành công cũng như thất bại... và còn rất nhiều yếu tố khác nữa. 
Sáu năm qua và có lẽ còn nhiều năm nữa, tôi vẫn hằng ngày tích lũy những điều đó để giúp mình chọn đúng việc và làm đúng thời điểm.

Hiện tại, có thể nói, Tiffany and Son đã gặt hái được khá nhiều thành công, chị có hài lòng với những gì mình đã đạt được?

Cảm ơn lời động viên của bạn. Hiện tại, TiffSon là đơn vị đi đầu trên thị trường cung cấp Giải pháp quảng cáo - truyền thông tổng thể cho doanh nghiệp lớn bằng hình thức đổi sản phẩm - dịch vụ (được gọi là TiffSon Barter Media). Tôi cho rằng, sự hài lòng là cần thiết để khích lệ tinh thần chiến đấu mạnh mẽ mà đội ngũ cán bộ, nhân viên Công ty đã cố gắng tạo dựng trong suốt thời gian qua. 
Tuy vậy, những gì TiffSon làm được mới chỉ phục vụ được tệp khách hàng doanh nghiệp lớn, vẫn còn đại dương bao la các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vô cùng tiềm năng. Nếu chỉ biết hài lòng và ngừng cố gắng, chúng tôi sẽ mất đi lợi thế dẫn đầu. Tôi thì không muốn điều đó xảy ra.

Tiffany and Son và Dự án Any Exchange hiện đang được khá nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Chị có thể chia sẻ về định hướng kinh doanh của mình trong thời gian tới?

AnyExchange vốn được biết đến là đơn vị giúp xử lý hàng tồn kho bằng cách trao đổi hàng - dịch vụ giữa các doanh nghiệp đa ngành nghề, chúng tôi vẫn đang duy trì mảng kinh doanh này rất tốt tại miền Bắc, TP.HCM và Bình Dương. 
Mặt khác, chúng tôi sẽ đưa Giải pháp TiffSon Barter Media phát triển theo quy mô rộng tới các doanh nghiệp lớn về sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại thị trường miền Nam trong vòng 2 năm tới.



Theo Báo Đầu tư