Nguyễn Ngọc Bảo Quỳnh - chủ nhân của thương hiệu C'Choi

Kể về hành trình thành lập thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình, Bảo Quỳnh nhớ lại: “Từ nhỏ tôi đã yêu thích và tò mò với những thứ rau quả có trong bếp của mẹ, tôi hay tưởng tượng và mơ về cô công chúa có đôi môi đỏ như màu quả gấc chín. Tôi từng lén ngắt hoa của nhà hàng xóm để pha nước tắm, rồi cắt củ dền lấy nước đỏ quẹt làm son môi. Niềm yêu thích chăm sóc bản thân bằng những thứ rất gần gũi, có sẵn trong tự nhiên luôn ấp ủ trong tôi”. 

Mỗi ngày chỉ ngủ 4 tiếng 

Bước khỏi giảng đường, đi làm nhân viên như bao bạn trẻ khác nhưng chưa bao giờ Quỳnh quên mơ ước của mình. Năm 2012, C’Choi ra mắt với những sản phẩm đơn giản như son dưỡng, mặt nạ dưỡng da, dầu massage…   

Những ngày đầu nghiên cứu về sản xuất mỹ phẩm, Quỳnh hầu như chỉ ngủ 4 tiếng/ngày. Bật dậy lúc 3 giờ sáng để vào phòng thí nghiệm khi trong đầu chợt lóe lên ý tưởng là thói quen của cô gái 8x này. Quỳnh tham gia nhiều các khóa đào tạo sản xuất mỹ phẩm từ căn bản đến chuyên nghiệp, tìm tòi rất nhiều tài liệu tiếng Anh, miệt mài dịch và học hỏi cách mà người Mỹ, người Nhật sản xuất mỹ phẩm. 

Thuở ấy chưa có tiền để đầu tư máy móc hiện đại như bây giờ, Quỳnh lưu hình ảnh các loại máy về và … nhìn chúng mỗi ngày với niềm tin mãnh liệt rằng mình sẽ sở hữu chúng. Năm 2012, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam mới bắt đầu sôi nổi, chưa có hiện tượng nhiễu loạn như hiện tại, Bảo Quỳnh học hỏi ở nhiều người đi trước với tâm thái của một đứa trẻ nhà nghèo hiếu học. Bất cứ kiến thức gì về sản xuất mỹ phẩm cũng khiến Bảo Quỳnh bị cuốn hút. 

Bắt đầu với số vốn 5 triệu đồng

Không dư dả tiền bạc nhưng với lợi thế của tuổi trẻ là sự liều lĩnh và ý tưởng táo bạo, bất lợi là sự trải nghiệm và lòng kiên định, Bảo Quỳnh đã ngồi viết ra giấy về con người mà 5 năm sau mình muốn trở thành, chính mình của 5 năm sau. Rồi cô bắt tay vào làm từ việc nhỏ nhất. Với số vốn chỉ vẻn vẹn 5 triệu đồng ban đầu và tháng đầu tiên bán hàng được 300 nghìn đồng, Quỳnh chưa bao giờ nghĩ đến 2 chữ bỏ cuộc. 

Bảo Quỳnh chia sẻ: “Riêng trong lĩnh vực mỹ phẩm, điều bạn cần không chỉ là ý tưởng sáng tạo hay sự liều lĩnh đầu tư, mà bạn còn cần xác định bản thân mình có thực sự yêu thích việc chia sẻ những giá trị tốt đẹp đến người khác không? Hãy cẩn thận và chậm rãi  tìm ra nguồn cung cấp tốt, giá là vấn đề nhưng không phải là tất cả. Ngoài kia có rất nhiều cám dỗ: nguyên liệu giá rẻ kém chất lượng, sản phẩm hiệu quả tức thời nhưng hậu quả lâu dài…”. 

Sản phẩm Son thiên nhiên mang thương hiệu C’Choi.

5 năm xây dựng thương hiệu, Bảo Quỳnh cũng trải qua nhiều sự cạnh tranh trong ngành mỹ phẩm vốn rất khốc liệt này. Khi mình đưa ra thị trường sản phẩm gì, thì ngay lập tức sau đó sẽ có sản phẩm tương tự xuất hiện với cái tên gần như thế. Ban đầu cũng cảm thấy khá khó chịu, nhưng rồi với suy nghĩ, người tiêu dùng rất thông minh. Sản phẩm là linh hồn của doanh nghiệp, nhưng còn nhiều điều khác để chạm đến tim người dùng. Bảo Quỳnh đã hướng đến những dịch vụ dành cho khách hàng như cách tư vấn, cách hỏi han khách hàng… để khách đến, khách yêu mà ở lại. 

Hiện C’Choi sở hữu đa dạng sản phẩm như: Kem chống lão hóa, Kem chống nắng, Sữa rửa mặt, Son thiên nhiên, Kem giữ ấm cho bé 100% tự nhiên… giá dao động từ: 90.000 đồng đến 500.000 đồng. 

Kiên định giữ vững mục đích ban đầu là sản xuất mỹ phẩm xanh, tất cả sản phẩm đều có thể dùng an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú và sử dụng vật liệu bao bì có thể tái chế, Nguyễn Ngọc Bảo Quỳnh đang từng bước xây dựng một thương hiệu mỹ phẩm Việt uy tín trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.


 Lệ Thủy