Bà Damyanti Gupta, 76 tuổi, người Mỹ gốc Ấn, vừa được tạp chí Time vinh danh là một trong những phụ nữ làm thay đổi thế giới. Bà Gupta lớn lên trong cảnh loạn lạc chiến tranh. Năm 13 tuổi, sau một lần nghe thủ tướng Ấn Độ nói về nền công nghiệp của đất nước, bà về nhà và nói với mẹ rằng bà sẽ trở thành kỹ sư.
 
Khi đang là nữ sinh viên duy nhất của khoa kỹ sư cơ khí, bà được đọc về Henry Ford và rất ngưỡng mộ ông. Bà tìm đường sang Mỹ du học và ước mong được làm việc ở công ty “thần tượng” của bà sáng lập. Song bà đã bị từ chối trong lần đầu tiên đến phỏng vấn.

Sau đó, bà tìm được công việc với thu nhập tốt ở một công ty khác. Dù vậy, bà vẫn không quên giấc mơ của mình. Khi Ford có nhu cầu tuyển dụng lần nữa, bà tiếp tục nộp đơn. Khi đó, người phỏng vấn nói với bà: Ở đây, chúng tôi chưa bao giờ nhận nữ kỹ sư.
 
Bà đã thuyết phục rằng nếu ông không cho bà một cơ hội thì làm sao có thể thay đổi tiền lệ đó. Ban đầu, bà gặp không ít khó khăn để hòa nhập vào môi trường làm việc mới. Song theo thời gian, năng lực làm việc của bà cũng được nhìn nhận và đánh giá cao.
 
Trong 34 năm làm việc tại Ford, bà đã làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau: Từ động cơ cho đến hệ thống thải khí, từ các thiết bị tin cậy cho tới cảm biến. Khi các thiết bị điện, điện tử được sử dụng trong xe ô tô ngày càng nhiều, bà phải học thêm ngành kỹ thuật điện, đọc sách để cập nhật kiến thức, cũng như học từ thực tế để đáp ứng nhu cầu công việc.
 
Khi nói về con đường sự nghiệp của mình, bà Gupta nói rằng: “Một đứa trẻ tị nạn như tôi có thể trở thành kỹ sư thì bất cứ ai cũng có thể làm được điều đó. Điều quan trọng là phải có ước mơ và sẵn sàng nỗ lực vì nó”.

 Theo Phunuvietnam.vn