Hương Liên (thừ 2 từ trái qua) trong một chuyến đưa khách quốc tế
 đi thăm thú ở các địa danh tại miền Trung



Nhân vật được bà Sheryl Sandberg nhắc đến là cô gái 24 tuổi lập doanh nghiệp start-up I Love Vietnam Tour chỉ với số vốn ban đầu chỉ 100 USD, hiện đã hình thành nên một mạng lưới dịch vụ du lịch nổi tiếng ở miền Trung, với bản sắc riêng biệt.

Nguyễn Thị Hương Liên quê ở TP Đông Hà (Quảng Trị). khởi nghiệp tại Huế từ năm 2014. “Để có tiền duy trì tour, tôi phải đi làm thêm ở các nhà hàng dành cho người nước ngoài, làm cho một công ty du lịch Anh và làm trong các dự án phi chính phủ để kiếm thêm thu nhập và hoàn thiện sản phẩm của mình. Ban đầu tôi tự mò mẫm rồi học hỏi mọi người để lập website giới thiệu và quảng bá tour của mình trên mạng.

Những ngày đầu đi giới thiệu sản phẩm, các công ty du lịch, khách sạn không ủng hộ ý tưởng này vì họ nghĩ tôi còn quá trẻ để đưa ra một sản phẩm du lịch đặc biệt của Huế. Tôi thất vọng, nhưng cũng chính vì sự tuyệt vọng của những ngày gian khó đó đã làm tôi mạnh mẽ hơn, tiếp tục đi một mình bằng việc tìm tòi, học hỏi qua mạng”, cô kể về giai đoạn mới khai lập dự án với đầy những khó khăn, thử thách của mình.

Điều đáng nể ở cô gái trẻ, vóc dáng nhỏ nhắn này là sự quả cảm. Chỉ với 100 USD để lập nghiệp nhưng cô chưa bao giờ nghĩ đến thất bại. Bởi, như chính cô lý giải, rằng “Tôi yêu Huế, tôi muốn mỗi du khách đến Huế đều nói câu đó bằng tình yêu thực sự. Tôi muốn đưa tour này đến các thành phố khác để du khách quốc tế sẽ nói yêu thành phố đó và rồi họ sẽ nói “Tôi yêu Việt Nam” bằng chính trái tim, bắt đầu từ Huế, đến Hội An, Sài Gòn rồi Hà Nội và mở rộng ra các nước”.


Đặc biệt, Hương Liên tuyển các tài xế, những người cộng sự của mình chủ yếu là nữ, đến bây giờ con số này đã lên đến 75 tài xế là nữ giới. “Với phụ nữ Việt Nam, phần lớn họ quá phụ thuộc vào đàn ông và ít có cơ hội tự lập, thường e sợ cái này, cái kia. Do đó, tôi tuyển nhân viên chủ yếu là nữ giới với mong muốn mình có thể góp một phần cho nữ sinh viên ở Huế có thể trở nên năng động hơn. Ngoài ra, tôi cũng muốn các bạn hiểu ra được giá trị của cuộc sống là tạo nên những giá trị cho cộng đồng, cống hiến vì cộng đồng. Tôi muốn truyền đi cho các nữ sinh ở Huế ngọn lửa đam mê trong cuộc sống bằng chính hoạt động của bản thân”, cô chia sẻ về lý do lập doanh nghiệp với hầu hết nhân viên là nữ của mình.

Cô cũng cho biết, giữa lúc phải đối mặt với nhiều khó khăn, thì cô được tiếp nguồn động viên to lớn, đó là việc gia đình ông Layton Pike, công sứ và phó đại sứ Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, đã ưu ái đặt tour của cô khi đến Huế, thay vì chọn những tour có thương hiệu.

Từ những thành công ban đầu với những mô hình tổ chức dịch vụ du lịch độc đáo và thân thiện, Hương Liên còn hướng tới những loại hình du lịch đặc thù hơn. “Không chỉ hướng dẫn du khách bình thường, tôi còn thuê những người câm điếc đến dạy ngôn ngữ ký hiệu cho nhân viên công ty để mở những tour du lịch đặc biệt cho những người không được may mắn nhưng vẫn có khát khao khám phá thế giới”, cô cho biết về một trong những “tiểu dự án” của mình.


Chính với sự nhiệt huyết và óc sáng tạo, nên doanh nghiệp cho Hương Liên làm giám đốc đã phát triển với tốc độ thần kỳ. Chỉ 2 năm sau khi cô trở thành giám đốc của công ty du lịch, tour của cô được trang thông tin du lịch nổi tiếng thế giới Tripadvisor cấp chứng chỉ dịch vụ xuất sắc năm 2016.

Những năm qua, Hương Liên - cái tên đến từ Việt Nam - trở nên quen thuộc tại các diễn đàn dành cho các lãnh đạo trẻ trong khu vực như: ASEAN Leaders (Malaysia), World Village (Indonesia), Global Startup Youth ASEAN (Malaysia), Asean - Japan Youth Forum (Indonesia)...

Ngoài ra, Liên cũng là đại diện của Việt Nam tham dự các diễn đàn quốc tế về doanh nghiệp xã hội, nhiều sáng kiến của Liên đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận như mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, tặng xe đạp cho học sinh vùng sâu, vùng xa, cơm chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo... Công ty của cô trích 20% lợi nhuận của công ty để chia sẻ với cộng đồng thông qua nhiều hoạt động do chính du khách cùng nhân viên công ty thực hiện.

Từ câu chuyện của Liên, bà Sheryl Sandberg khẳng định: "Khi phụ nữ khởi nghiệp, họ có thể làm điều hết sức to lớn!". 

An Lộc