Chị Trâm sử dụng tôngđơ bằng một tay một cách thuần thục sau thời gian tập luyện vất vả - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters của Anh ngày 12-3 đã đưa tin về chị Lê Thị Kim Trâm (ngụ tại quận 2, TP.HCM), cô thợ cắt tóc điêu luyện chỉ bằng một tay sau một tai nạn giao thông 4 năm về trước.

Cách đây 4 năm, một tai nạn giao thông đau lòng đã khiến chị Trâm mất đi cánh tay trái. Nhưng không chịu khuất phục trước số phận, người phụ nữ 42 tuổi đầy nghị lực này vẫn tiếp tục cuộc sống mưu sinh với công việc hớt tóc, vốn là món nghề "cha truyền con nối" qua 3 thế hệ gia đình chị.

Sau vụ tai nạn ấy, nỗi đau thể xác chưa nguôi ngoai thì chồng chị Trâm bỏ đi, để lại chị, hai con thơ cùng với mẹ già chơ vơ trong căn nhà trọ chỉ vỏn vẹn vài chục mét vuông tại TP.HCM.

Biến cố chất chồng không khiến chị gục ngã. Quyết tâm "tàn nhưng không phế", chỉ một tháng sau khi xuất viện, chị Trâm đã nghĩ ra cách cắt tóc mới và tập luyện suốt một năm trời để đủ tự tin mở lại tiệm.

"Tôi hay cầm lược hớt tóc bên tay trái. Giờ nó mất nên tôi phải nghĩ cách cầm lược sao cho tay còn lại có thể cầm kéo để cắt tóc. Trước đây việc cắt tỉa tôi chỉ làm thoăn thoắt trong 5 phút, nhưng lúc đầu khi mới tập, tôi đã phải loay hoay cả tiếng đồng hồ".

Nhờ kiên trì tập luyện, chị Trâm đã có thể làm được cả những việc khó bằng một tay như lấy ráy tai cho khách. Những người ban đầu ái ngại nay đã trở thành khách quen của tiệm chị Trâm - Ảnh: REUTERS

Nay tiệm của chị đã đăng ký kinh doanh. Chị cũng thuần thục hơn với những thao tác thay lưỡi tôngđơ bằng một tay và đùi, hay ngậm vòi sen khi gội đầu cho khách.

Anh Nguyễn Văn Trí, một nhân viên văn phòng sống gần đó, thừa nhận rằng ban đầu anh có chút nghi ngại khi để chị Trâm cắt tóc, vì thậm chí ngay cả khi có đủ hai tay, các thợ cắt tóc khác vẫn có lúc sơ hở làm hỏng kiểu tóc. "Nhưng sau lần đầu tiên cắt ở đây, tóc của tôi trông rất đẹp, nên sau đó tôi tiếp tục quay lại cắt ở tiệm của chị", anh hào hứng chia sẻ.

Dù đã vượt qua rất nhiều trở ngại và nỗ lực để cuộc sống trở lại bình thường, chị Trâm vẫn ước mơ một ngày nào đó chị sẽ có một cánh tay giả hoặc một cánh tay robot. "Dù chỉ cần luyện tập chăm chỉ, bạn có thể làm bất cứ điều gì bằng một tay, nhưng nếu có cả hai tay, bạn chắc chắn sẽ làm được tốt hơn thế", chị trải lòng với Reuters.

Tiệm của chị Trâm phục vụ đủ các dịch vụ như một tiệm hớt tóc của người lành lặn, từ hớt tóc đến gội đầu và cả lấy ráy tai - Ảnh: REUTERS

Theo tuoitre