Đội nữ pháo binh 8/3 anh hùng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Hội LHPNVN 
 

Chuyến thăm Thủ đô đáng nhớ

Trong không khí ấm cúng, thân mật của buổi gặp gỡ, những người tham dự đều không khỏi xúc động khi lắng nghe các nữ cựu pháo binh ôn lại chiến công hào hùng trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.

Trưởng đoàn, bà Lưu Thị Thanh An - nguyên Chỉ huy phó đội nữ pháo binh 8/3, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Thành ủy Bảo Lộc (Lâm Đồng) - bồi hồi chia sẻ: Đội nữ pháo binh ra đời vào năm 1968, ban đầu với 42 thành viên. Rất nhiều chiến công được lập nên từ những người nữ anh hùng ấy, dẫu rằng đã có người phải tù đày, có người với những mảnh đạn găm vào cơ thể, phải mổ để gắp đạn ra trong đớn đau khi không đủ thuốc mê vào thời điểm sục sôi ấy…


                   Những nữ chiến sĩ pháo binh anh hùng có mặt tại buổi gặp gỡ giao lưu
                                                               sáng 25/5 ở Hà Nội


“Hôm nay, có mặt cùng tôi là rất nhiều chị em, đó là những người trực tiếp ở trong tâm điểm như chị Lê Thị Phước chỉ huy một đội bắn cháy kho xăng, chị Kim Hoa là pháo thủ số 1 của đơn vị, trong trận càn của địch tại Tân Rai, không may chị bị thương và sa vào tay địch … Điều vô cùng đặc biệt của các chị là không chỉ đánh pháo binh mà còn đánh bộ binh, rồi làm công tác phong trào vận động quần chúng nhân dân đồng lòng đồng sức chống giặc”, bà An cho hay.

Nói về cuộc gặp gỡ đáng trân quý này, bà An cho biết đây là dịp tròn 50 năm thành lập đội. Nhân dịp này, các chị em đã đề đạt nguyện vọng với các cấp lãnh đạo, chính quyền tỉnh Lâm Đồng, được một lần ra Thủ đô viếng lăng Bác.

Đội trưởng đầu tiên Phan Thị Thanh Hùng ôn lại chiến công đáng nhớ của mình

“Chị em pháo binh hầu hết có hoàn cảnh rất khó khăn, có những chị chưa bao giờ được đặt chân đến Hà Nội, đây là lần đầu tiên được nhìn thấy lăng Bác. Đánh giặc xong, giải phóng là các chị quay về với buôn làng, vật lộn với cuộc sống mưu sinh. Có được chuyến đi này và được Trung ương Hội LHPNVN đón tiếp vô cùng chu đáo, nồng hậu, chúng tôi vui và tự hào lắm”, bà An chia sẻ.

Trận đánh được tiếp thêm sức mạnh

Ôn lại những tháng ngày lịch sử, bà Phan Thị Thanh Hùng - Đội trưởng đầu tiên của đội nữ pháo binh 8/3 - bồi hồi kể về trận đánh mà có lẽ trong cuộc đời bà và đồng đội của mình không bao giờ quên.

Đó là năm 1969, toàn đội được giao vào chiến trường ở huyện Di Linh, hỗ trợ các đơn vị đánh vào E bộ E 53. Trước khi xuất phát, các chị nghe tin Bác Hồ kính yêu vừa vĩnh viễn ra đi.

“Nghe tin Bác mất, chúng tôi ai nấy khóc như mưa. Nhưng lau nước mắt và đứng dậy chiến đấu, bởi lúc ấy, lòng căm thù dâng cao hơn, như tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh để chiến đấu và thắng quân thù”, bà Hùng quả quyết.

Bà vẫn nhớ như in từng mốc giờ cụ thể của trận đánh lịch sử ấy. 13h chiều, sau khi đào xong hào và chờ các đơn vị nổ súng, toàn đội theo kế hoạch đánh cấp tập, liên tiếp. Rồi vừa đánh vừa cầm chừng để E bộ E 53 không mở rộng ra được các điểm khác. Đánh đến 15h50 thì toàn đội rút đạn về.

“Lúc ấy, một sự cố xảy ra. Đó là có một trái pháo bị sót và bất ngờ rơi ra ngay giữa đội hình. Thật vô cùng may mắn là pháo lép nên không ai bị thương. Nhưng có một nữ pháo binh bị té ở hầm pháo bị gãy chân. Chúng tôi cấp tập vừa rút quân, vừa ra sức hỗ trợ nhau để khiêng đồng chí ấy ra khỏi trận địa. Sau trận đánh này, chúng tôi được Trung ương tặng huân chương chiến công hạng III, vui và tự hào lắm!”, bà Hùng liền mạch câu chuyện.

Tri ân một thế hệ phụ nữ quả cảm

Bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi đón chào những nữ chiến sĩ pháo binh quả cảm trong kháng chiến chống Mỹ, bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN, cho rằng chưa có cuộc chiến tranh nào như ở Việt Nam khi lực lượng phụ nữ với số lượng đông đảo trực tiếp ra chiến trường, chiến đấu trực diện với kẻ thù. Họ đã lập nhiều chiến công oanh liệt, đáng tự hào.

“Đội nữ pháo binh 8/3 tỉnh Lâm Đồng là một trong những minh chứng hùng hồn về thế hệ phụ nữ anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc. 50 năm trôi qua nhưng đơn vị nữ pháo binh duy nhất trên chiến trường Lâm Đồng vẫn ghi đậm dấu ấn trong lịch sử dân tộc với nhiều chiến công vang dội. Đi liền với chiến công là lòng quả cảm, là ý chí kiên cường và tinh thần đoàn kết của các cô trong hơn 6 năm gắn bó với nhau ở chiến trường”, bà Hoàng Thị Ái Nhiên khẳng định.


Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên trao tặng món quả nhỏ
của Hội đến các nữ cựu pháo binh nhân cuộc gặp gỡ đặc biệt này
 

Được trực tiếp gặp mặt, trò chuyện, cùng ca hát và cùng ôn lại kỷ niệm lịch sử, bà Hoàng Thị Ái Nhiên cho rằng điều khiến bà vui mừng nhất là tất cả các nữ pháo binh dù đã trên dưới 70 tuổi nhưng vẫn rất khỏe mạnh, vui tươi trong một chuyến đi dài ngày.

Đặc biệt, tất cả nữ pháo binh này đều đã có gia đình, con cái trưởng thành và theo bà Hoàng Thị Ái Nhiên, đây là điều rất hiếm xảy ra trong các đơn vị nữ anh hùng.

Thay mặt Hội LHPNVN, Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên khẳng định, Hội luôn nỗ lực trong tuyên truyền, vận động và tổ chức cho chị em phụ nữ giữ gìn, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, cũng như nỗ lực để bù đắp phần nào sự hi sinh mất mát của thế hệ phụ nữ đi trước.

“Điều mà chúng cháu suy nghĩ rất day dứt là chưa làm được hết để bù đắp những thiệt thòi này, và xin hứa với các cô là sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các thế hệ phụ nữ phải biết ơn, tri ân, trân trọng những giá trị đóng góp của các thế hệ đi trước, tiếp tục sự nghiệp và truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam”, bà Hoàng Thị Ái Nhiên khẳng định.

Ngày 22/12/1968, tại Suối Cheo, xã Lộc Bắc, Đội nữ pháo binh được thành lập (lấy phiên hiệu 8/3). Quân số ban đầu gồm 42 đồng chí. Trong đó có 20 đ/c là người K’ho, Châu Mạ, hầu hết ở Lộc Bắc, Lộc Bảo và Đinh Trang Thượng. Đơn vị nhanh chóng tham gia học tập chiến thuật đánh pháo binh, bộ binh, bảo đảm khả năng chiến đấu độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng vũ trang khác của tỉnh Lâm Đồng.

Trong 6 năm công tác và chiến đấu, đơn vị đã đánh địch trên 50 trận bằng pháo binh và bộ binh. Diệt và làm bị thương gần 300 tên Mỹ- Ngụy, trong đó có hơn 40 lính Mỹ. Bắn cháy 4 máy bay, phá hủy 3 khẩu pháo 105mm, bắn cháy và phá hủy 50 xe quân sự các loại, thu 30 khẩu súng, phá hủy 1 kho xăng và nhiều phương tiện chiến tranh của địch.

Toàn đơn vị được Nhà nước tặng huân chương chiến công giải phóng hạng 3, 66 huân chương các loại, 40 danh hiệu dũng sĩ và nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp khen tặng. Vinh dự lớn lao cho đơn vị là liệt sỹ Lê Thị Pha, chính trị viên, được nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 6/11/1979.

Trải qua 6 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, tập thể cán bộ, chiến sĩ đội nữ pháo binh 8/3 đã mang đầy đủ phẩm chất cao đẹp của một thế hệ anh hùng. Một thế hệ sống có niềm tin, có lý tưởng, sẵn sàng xả thân vì dân, vì nước.

  Dương Hà