Yenhy Đào chia sẻ, đừng bán cuộc đời mình cho hoài bão của bất kỳ ai
Bắt đầu khởi nghiệp với ngành xuất khẩu gỗ trang trí nội thất và bất động sản, vào những năm 2000, sự biến động của thị trường trong bối cảnh chung của đất nước cùng tuổi đời còn non trẻ đã từng đôi lần khiến chị Yenhy Đào gặp không ít khó khăn trên con đường xây dựng sự nghiệp riêng. Sau này, khi đến với ngành làm đẹp từ bản năng của nữ giới, nhưng thái độ nghiêm túc và cầu toàn cần có của một người làm kinh doanh là nguyên tắc mà chị chưa bao giờ đánh mất.

Định hướng đầu tư phải nằm trong thế mạnh doanh nghiệp

Từng có thời gian ngắn làm việc cho một công ty nước ngoài, nhưng một ngày chị Yenhy Đào vẫn quyết định xin nghỉ để bắt tay vào kinh doanh. “Tôi muốn làm những điều mình thích. Và chỉ khi làm chủ, tôi mới có thể làm được điều đó. Nếu cứ mãi đi làm thuê, ta sẽ chỉ đi theo con đường có sẵn, và mải mê thực hiện những đam mê, định hướng của người khác. Nếu hoài bão của bạn đủ lớn, đừng bán cuộc đời mình cho hoài bão của bất kỳ ai khác”.

Mang theo niềm tin đó, nữ doanh nhân Yenhy Đào chọn đầu tư vào xuất khẩu đồ gỗ nội thất và kinh doanh bất động sản, rồi tiếp tục kinh doanh sang nhập khẩu và cung ứng nội thất văn phòng cho các dự án ODA và trường học. Rồi cuộc khủng hoảng bất động sản nổ ra, nhu cầu khách hàng trong ngành nội thất giảm mạnh khiến nhiều doanh nghiệp trong đó có công ty của chị rơi vào tình trạng lao đao, nhưng chị Yenhy Đào đã điều chỉnh chiến lược để “đứa con tinh thần” của mình tồn tại. Chia sẻ về cách vượt qua thời kỳ đó, chị cho rằng thái độ bình tĩnh là điều quan trọng nhất.
  
“Thêm vào đó, hãy đầu tư đúng lực và an toàn, tức là phạm vi đầu tư nằm trong thế mạnh và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Đó chính là yếu tố sống còn để có thể tồn tại”. Và ngay cả trong khó khăn, nếu chỉ để tồn tại thôi thì không đủ mà doanh nghiệp còn phải không ngừng tiến lên, tùy quy mô kinh doanh phải đưa ra được chiến lược phát triển bền vững sau đó.

Khi được hỏi “Liệu chị có theo đuổi sự liều lĩnh để tạo nên những đột phá trong kinh doanh không?”, chị Yenhy Đào nhanh chóng hồi đáp bằng một nụ cười nhẹ nhàng và cái gật đầu kiên quyết. “Chắc chắn rồi. Trước mỗi quyết định, dĩ nhiên tôi phải phân tích và suy xét nhiều yếu tố để xác định tỉ lệ thành công, nhưng trên hết tôi vẫn phải đưa mình vào thế “liều” một chút nhằm đưa ra quyết định một cách nhanh chóng để nắm bắt thời cơ.

Trong kinh doanh, cơ hội đâu phải lúc nào cũng sẵn có, đúng không?” Mang theo mình triết lý kinh doanh đó, trong nhiều năm chị đã mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực đầu tư khác, gặt hái được nhiều thành công, và gần đây nhất, chị tiếp tục đầu tư vào thị trường làm đẹp toàn diện cao cấp với mô hình đầu tiên là Kaiyen Clinic.

Luôn giữ uy tín trong mọi lĩnh vực kinh doanh

"Hãy đầu tư đúng lực và an toàn, tức phạm vi nằm trong thế mạnh  và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Đó chính là yếu tố sống còn để có thể tồn tại", Chủ tịch KAIYEN Group, Yenhy Đào cho biết.

Được thành lập từ năm 2014, Kaiyen Clinic ra đời trong bối cảnh thị trường làm đẹp trong nước đang dần trở nên bão hòa với rất nhiều dịch vụ “vàng thau lẫn lộn”. Chọn con đường phát triển khác biệt, Kaiyen Clinic tọa lạc tại con đường đẹp nhất trung tâm Quận 2, TP.HCM với khuôn viên rộng rãi phủ đầy cây xanh cùng thiết kế phong cách sân vườn, tạo cảm giác thoải mái như ở spa, đem đến ấn tượng hoàn toàn khác mà các địa điểm ở trung tâm thành phố không có. Được định hướng là một phòng khám Răng Hàm Mặt – Trẻ hóa da công nghệ cao đạt chuẩn quốc tế 5 sao, chị Yenhy Đào hoàn toàn tự tin khi có đội ngũ bác sĩ thường trực là những tên tuổi dày dạn kinh nghiệm và có uy tín trong nghề.
  
Bên cạnh đó, chị còn khẳng định niềm tự hào với sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguyên vật liệu, hệ thống máy móc tối tân, đáp ứng hoàn toàn những yêu cầu trị liệu chất lượng cao. Với tâm niệm “đầu tư đúng, sản phẩm đúng”, trong lần kinh doanh này chị mong muốn mang đến cho đông đảo người Việt cơ hội tiếp cận với những dịch vụ tốt nhất cùng giá cả cạnh tranh hợp lý.

Trong tình trạng nhiều người dùng hiện nay “lạm dụng thẩm mỹ”, việc đưa một trung tâm nha khoa và làm đẹp vào hoạt động cũng là một cách mà chị mong muốn có thể góp phần định hướng cho những người yêu cái đẹp. Không đặt nặng chuyện lợi nhuận, danh tiếng ảo hay số lượng khách phải ngày càng tăng, với chị hai chữ “uy tín” chính là doanh số tăng trưởng bền vững cần được đặt lên hàng đầu.

Chị kể vẫn thường gặp nhiều trường hợp khách hàng hoang mang khi lựa chọn dịch vụ, thậm chí còn đề nghị được làm hết tất cả các dịch vụ một lần. Thế nhưng, nguyên tắc của trung tâm luôn luôn phải để cho các bác sĩ thăm khám và tư vấn dựa trên tình trạng và thể chất thật sự của khách. Điều này vừa là cách trung tâm của chị giữ gìn an toàn sức khỏe cho khách hàng của mình, vừa là con đường chị chọn đi để xây dựng uy tín lâu dài. Đây cũng là nguyên tắc kinh doanh mà chị luôn theo đuổi cho dù đầu tư vào lĩnh vực nào, việc giữ gìn lương tâm nghề nghiệp luôn là yếu tố quan trọng nhất, bởi đó cũng chính là cách thể hiện sự trân trọng dành cho khách hàng.

Tranh và cổ vật là mối lương duyên đặc biệt

Sinh ra trong một gia đình từng có truyền thống sưu tầm cổ vật, sở thích xa xỉ và đòi hỏi sự am hiểu tường tận này giống như sợi dây đem chị đến với những niềm hạnh phúc: một người chồng cùng chung lý tưởng, một gia đình nhỏ êm ấm và cảm giác thỏa mãn khi theo sở hữu những món đồ yêu thích. Niềm vui không chỉ nằm ở khoảnh khắc được sở hữu, mà còn đến từ những lần chị tham gia đấu giá, dự triển lãm hay chỉ đơn giản là trò chuyện với những người có chung đam mê, giúp chị tìm kiếm những giờ phút thư giãn sau câu chuyện kinh doanh. Trong suốt buổi phỏng vấn, mỗi khi nhắc về cổ vật, chị lại trở nên sôi nổi và hào hứng hơn khi kể về những kỉ niệm và dự định trong tương lai đối với sở thích đặc biệt này:

Những món đồ cổ có ý nghĩa như thế nào theo quan điểm của chị?

Tôi nghĩ rằng đồ cổ mang trong mình linh hồn và giá trị văn hóa rất lớn mà không phải ai cũng nhận ra. Thú chơi này cũng có những yêu cầu rất cao, khi một người sưu tầm buộc phải có ba khả năng, thứ nhất là có thời gian để trực tiếp tìm hiểu, thứ hai là có thể tiếp cận để tận mắt được nhìn thấy, tay được chạm vào, và thứ ba là có đủ nguồn tài chính để có thể sở hữu được món đồ ấy.

Vậy có nguyên tắc nào  từ kinh doanh mà chị áp dụng vào niềm đam mê này không?

Thật ra trong cổ vật, tôi giống như một con người khác hoàn toàn. Lý tính, suy xét là tôi trong kinh doanh. Còn trong sưu tầm cổ vật, tôi cho phép mình cảm tính, chấp nhận rủi ro trước những món đồ mà mình thật sự muốn có. Đã là đam mê, tôi không hề đặt nặng vấn đề lợi ích.

Vậy đã có món đồ nào khiến chị “bất chấp” để có được?

Dùng từ “bất chấp” thì không phải nhưng từ “kiên nhẫn” thì tôi nghĩ đúng hơn. Tôi đã từng theo đuổi một món đồ, mà tính từ thời gian biết về nó qua một buổi gặp gỡ giữa những người chung sở thích cho đến khi sở hữu được nó phải đến 5, 6 năm. Không như những món đồ cao cấp, cổ vật là thứ mà chưa chắc có nhiều tiền đã mua được, vì chúng thường gắn liền với những kỉ niệm sâu sắc trong đời người sở hữu. Điều duy nhất khiến họ muốn bán lại là khi người mua có thể thuyết phục họ bởi tình cảm chân thành, cũng như sự thấu hiểu trọn vẹn ý nghĩa của món đồ đó. Nhiều người thường nói rằng tôi giống như một con nghiện khi nhắc về đồ cổ. Nói nghiện thì cũng có thể đúng, vì sở thích này giúp tôi có được những giây phút thư giãn và nhiều ý nghĩa đặc biệt hơn trong cuộc sống cá nhân.

Dự định tương lai của chị đối với sở thích này là gì?

Tôi sẽ luôn duy trì niềm đam mê này, bởi vì nó đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi. Trong tương lai gần sẽ là dự án sách giới thiệu về những bộ sưu tập mà tôi đang sở hữu, sau đó sẽ mở một bảo tàng cá nhân. Thỉnh thoảng sẽ là những buổi triển lãm, với sự tham gia và giao lưu của bạn bè để thỏa mãn niềm đam mê chung. Nhưng giá trị của những cổ vật nằm ở việc có thể trường tồn với thời gian cũng như sức lan tỏa tới công chúng hiểu được giá trị đáng quý đó, tiếp nối quá trình lưu giữ từ đời này sang đời khác. Tôi rất hy vọng sẽ tìm ra được những phương pháp cũng như đơn vị có thể đưa ra cam kết về việc gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa này.

                                                                                                                                          Theo nudoanhnhan.net