Lê Uyên cảm thấy mình may mắn khi con gái đồng cảm với công việc của mẹ 

Sống cho mình và vì cộng đồng

Sáng nào cũng vậy, sau khi cho con gái đi học, Uyên lại vội vã tới “Phòng khám Nhà Mình” ở phường 10, quận 8, TPHCM - nơi điều trị cho người có 'H'. Công việc của Uyên là tư vấn và hỗ trợ điều trị. Tối đến, cô lại bận rộn với những ca hỗ trợ tư vấn online.
Đều đặn hai ngày một tuần, Lê Uyên có mặt tại bệnh viện Nhi Đồng 2 để tiếp xúc với trẻ và phụ huynh để tìm hiểu về nhu cầu tâm sinh lý mới lớn của trẻ có 'H', từ đó có điều kiện gần gũi với cuộc sống của trẻ cũng như có những giúp đỡ phù hợp cho từng số phận. Hiện tại, Uyên còn là thành viên tích cực của "Góp một màn tay". Đây là chương trình hỗ trợ các đối tượng có 'H' có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em đang điều trị tại OPC, Bệnh viện Nhi Đồng 1, 2 và các mái ấm.
 

Uyên cho biết, từ nhỏ cô đã được theo mẹ đến bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 tham gia hoạt động thiện nguyện và được tiếp xúc với những người có 'H' nên có nhiều kỷ niệm. Những cảm xúc ở đó đã nuôi dưỡng quyết tâm theo đuổi nghề công tác xã hội cũng như là hoạt động thiện nguyện của Uyên trong 8 năm qua. 
 
"Uyên luôn vui và cảm thấy mình thật may mắn khi vừa được làm việc tại nơi mình yêu thích vừa giúp được những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chính điều này đã giúp Uyên thêm động lực”, cô tâm sự.

Lê Uyên luôn có thái độ thân thiện khi trò chuyện với mọi người 

Vừa qua, Uyên vừa giành giải nhất hội thi “Gương sáng phụ nữ quanh tôi năm 2018”, trở thành gương mặt tiêu biểu của phụ nữ quận 4, TP.HCM với công tác xã hội. Chia sẻ về kỷ niệm này, Uyên cho biết: “ Đối với Uyên, đó là cả một quá trình hỗ trợ cộng đồng yếu thế được mọi người nhìn nhận. Nhưng, Uyên cũng rất lo khi được giao trọng trách lớn ấy và làm sao để truyền tải được hết những thông điệp cũng như ý nghĩa của công tác xã hội, giúp đỡ những người nhiễm HIV và để mọi người đồng cảm cùng các nhóm yếu thế. Giải thưởng là động lực cho Uyên và các chị em đang làm công tác xã hội tiếp tục công việc của mình”. 

Uyên chia sẻ, cô đã tiếp xúc với rất nhiều đối tượng, đặc biệt phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV. Ngành nghề của họ rất đa dạng và con đường lây nhiễm cũng khác nhau. Có nhiều chị em do làm nghề mại dâm, sử dụng ma túy… Cũng có người đơn thuần là công nhân, tạp vụ, dọn dẹp vệ sinh tại nhà, làm tóc... Nhiều trường hợp vận động rất khó khăn, nhưng điều đó không làm khó Uyên. Với cô, mỗi trường hợp là sự nhẫn nại, chia sẻ khác nhau và Uyên đã làm tăng thêm sự lạc quan, tự tin, giúp họ cơ hội hòa nhập và tiếp tục sống với niềm tin vào tương lai tươi sáng.

 
Uyên kể, có một bé nhiễm HIV, trước đó cha mẹ em cũng đã mất do căn bệnh này. Bé sống cùng gia đình người dì nên bị kỳ thị. Em phải ăn uống riêng, ngủ riêng, rất tội nghiệp. Khi bé không có tiền đóng viện phí, Uyên và chương trình “Góp một bàn tay” đã hỗ trợ xin viện phí và tới chăm sóc, động viên em.
 
Hay trường hợp một phụ nữ là mẹ của 2 bé sau khi phát hiện cả 3 mẹ con cùng nhiễm HIV, chị đã rất sốc. Chị đã từng muốn kết liễu cuộc sống của 3 mẹ con bằng thuốc chuột. Uyên đã động viên, an ủi chị bằng những lời chân thành nhất của một người mẹ đồng cảm, vì các bé không có tội tình gì. Uyên khuyên chị mỗi ngày chỉ cần cho bé uống thuốc điều đặn thì các bé sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh như bao trẻ khác. Cuối cùng, người mẹ này cũng đã chấp nhận và quyết định cùng 2 con bước tiếp. 
 

Không những vậy, chương trình “Góp một bàn tay” đã hỗ trợ số vốn nhỏ cho chị để bán vé số mưu sinh và đưa 3 mẹ con chị vào trung tâm điều trị. 

Động lực từ gia đình và cộng đồng  

Công việc bận rộn là thế nhưng Uyên may mắn có được sự hỗ trợ tinh thần rất lớn từ gia đình. Chia sẻ về cuộc sống riêng, cô cho biết hiện cô sống cùng bố, mẹ, em gái và cô con gái lên 10. 

Khi nhắc đến con, Uyên không khỏi tự hào. Cô cho biết, một tuần cô đi làm từ thứ 2 đến thứ 7, chỉ còn ngày chủ nhật rảnh rỗi nên cô luôn dành thời gian đưa con đi chơi, xem phim, đến những nơi bé thích hoặc đưa con đi cùng phát quà cho những trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV.

“Uyên thấy mình may mắn khi con cũng đồng cảm với công việc của mẹ. Con bé nhìn nhận những lần đi phát quà cho những trẻ có hoàn cảnh khó khăn hay những lần sinh hoạt với các trẻ nhiễm HIV là một công việc ý nghĩa. Uyên hay dẫn con theo để con hiểu được mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều trẻ khác, từ đó con biết đồng cảm và giúp đỡ mọi người nhiều hơn 

Lê Uyên tâm sự: "Nhìn những nụ cười của những người nhiễm HIV, đặc biệt của những đứa trẻ, Uyên thấy hạnh phúc và đó chính là niềm vui và thành công ngày hôm nay của Uyên"

 

 An Khê