Chị Tiêu Yến Trinh - Ảnh: K.KHÁNH

Tôi mong con thành nhân trước khi thành công.                                                                                                                                                                                                                                                                   

Chị Tiêu Yến Trinh 


Chị Trinh là 1 trong 10 gương mặt vừa được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao giải thưởng cao quý Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.

* Thưa chị, trong những năm qua, điều chị tự hào nhất về bản thân là gì?

- Nhìn lại hành trình 10 năm qua, tôi phải thú thật là có rất nhiều cột mốc đáng nhớ. Điều làm tôi cảm thấy tự hào, hài lòng với những gì bản thân mình làm được chính là sự cân bằng trong từng việc mình làm. Từ công việc, gia đình đến các hoạt động cộng đồng. Cuộc sống dĩ nhiên sẽ bận rộn hơn, nhưng cũng trở nên ý nghĩa hơn nhiều.

* Điều hành một công ty nhân sự quy mô lớn, chị phân bố thời gian cho gia đình như thế nào?

- Với tôi, việc quản lý quỹ thời gian hiệu quả hay không sẽ không phụ thuộc ở việc mình đầu tư ít hay nhiều thời gian cho một việc, mà lại nằm ở cách chúng ta sử dụng quỹ thời gian đó như thế nào.

Ngoài ra, tôi luôn quan niệm khi mình biết thông tin (hoặc tôi hay gọi vui là "truyền thông") khéo léo, chân thành về việc mình đang làm, cần chịu trách nhiệm trong từng giai đoạn với gia đình thì chúng ta sẽ nhận được sự thấu hiểu và hỗ trợ từ những người thân yêu của mình.

* Chị có thể chia sẻ rõ hơn?

- Chẳng hạn khi rơi vào những giai đoạn "cao điểm" trong công việc, tôi thường thẳng thắn chia sẻ với ông xã và các con để mọi người trong gia đình có thể thấu hiểu, đồng cảm, hỗ trợ. Trái lại, tôi và ông xã cũng chủ động trong việc tạo sự kết nối trong gia đình và dòng họ bằng những hoạt động họp mặt hoặc du lịch cùng nhau những khi có dịp.

Tôi không quan niệm việc dành thời gian cho các hoạt động ngoại khóa cùng các con là sự "tranh thủ" vì tôi luôn cảm thấy niềm vui trọn vẹn khi được hòa nhập, kết nối vào nhịp sống của các con, hiểu hơn về nếp nghĩ của thế hệ sau...

Với tôi, việc thành nhân ở các con của mình cần được định hình trước khi thành công. Chính vì vậy mà tôi luôn tạo cơ hội để các con và gia đình thấu cảm được những giá trị tốt đẹp của truyền thống đạo hiếu, gia đình.

Hằng năm tôi cũng ngồi lại với các con để cùng nhìn lại một năm đã qua, những điểm hay và cả những mặt còn hạn chế. Điều này cho phép cả nhà cùng nhìn lại năm cũ một cách thẳng thắn, chân thành để từ đó chuẩn bị cho một năm mới hoàn thiện hơn.

Nhờ vậy mỗi thành viên trong gia đình cũng hiểu nhau, quyết tâm hơn trong cuộc sống, học tập hay làm việc.

* Chị là một "nữ tướng" đầy quyền lực trong lĩnh vực nhân sự, điều đó là "điểm cộng" hay "điểm trừ" khi về nhà?

- Rất nhiều người xem "nữ quyền" là sự cứng cỏi. Với tôi, nữ quyền đơn giản là sự chủ động tìm kiếm, chinh phục cơ hội của giới nữ. Tôi cảm thấy bản thân mình có "nữ quyền" nhất khi có thể linh hoạt thay đổi cách tiếp cận vấn đề ở trong những bối cảnh khác nhau.

Các nhân viên tại công ty có thể thấy tôi là người quyết đoán, mạnh mẽ ở vị trí lãnh đạo công ty, nhưng khi về nhà tôi vẫn là một người vợ, người mẹ với trách nhiệm quan trọng là vun vén tổ ấm gia đình.

Trong quan điểm của vợ chồng tôi, sức mạnh sự đồng hành không nằm ở mình có bao nhiêu điểm trừ hay điểm cộng, mà là sự tin tưởng để chia sẻ, nhìn nhận về nhau. Nếu đó là điểm mạnh, chúng tôi cùng nhau phát huy.

Nếu là điểm trừ, chúng tôi sẽ góp ý, điều chỉnh. Vì cuộc sống vốn phức tạp, chúng ta không thể chọn cách tránh khỏi những vấn đề. Khi gặp rắc rối hay thử thách, điều quan trọng là cả hai sẽ cùng làm gì để "gỡ rối".

Chị Tiêu Yến Trinh hiện là giám đốc Công ty tư vấn nhân sự Talentnet. Chị có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược nhân sự, kinh doanh cho nhiều tổ chức.

Chị từng là phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM - YBA, phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Hawee, thành viên CLB Doanh nhân trẻ YPO. Ngoài ra, chị cũng từng nhận được giải thưởng Doanh nhân trẻ xuất sắc trong 3 năm liên tiếp 2012, 2014, 2016 của TP.HCM. 


Theo tuoitre