Là sao Việt duy nhất được mời tham dự đám cưới xa hoa của cặp vợ chồng tỷ phú người Ấn Độ tại Phú Quốc, từ góc độ cá nhân, bà có thể cho biết tầm cỡ của đám cưới này ra sao?

Lý Nhã Kỳ cho rằng, nhiều nước đã dùng ẩm thực để quảng bá hình ảnh quốc gia, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động du lịch. (Ảnh: Tư Huỳnh)

Đúng như những gì báo chí trong nước đã đưa tin, đám cưới của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal tại Phú Quốc được xếp vào 1 trong 9 đám cưới được mong chờ nhất Ấn Độ năm 2019. Những hình ảnh xa xỉ trong tiệc cưới của cặp tỷ phú được đăng tải khá nhiều, được tổ chức trong khuôn viên khách sạn 5 sao với quy mô khoảng 500 đến 700 khách.

Để đưa đón khách mời cùng những người thân trong gia đình, cô dâu và chú rể đã thuê 2 máy bay làm phương tiện di chuyển. Lúc làm lễ, cô dâu tỷ phú Kaabia Grewal ngồi trên chiếc thuyền trải hoa tươi sặc sỡ đi từ ngoài biển vào. Chú rể Rushang Shah chờ đợi người thương của mình bên bờ biển và trao cho nàng chiếc vòng vỏ sò được thiết kế độc đáo.

Ngoài ra, có hơn 225 người bay từ gần 10 quốc gia đến Phú Quốc để phục vụ cho lễ cưới này. Trong đó, 30 người phụ trách lên kế hoạch cho các công đoạn: trang phục, làm tóc, trang trí không gian diễn ra các sự kiện... Ngoài ra, còn có 145 nhạc công, DJ, ca sĩ, nghệ sĩ múa, ca sĩ opera đến từ các quốc gia: Italy, Mỹ, Thái Lan, Anh, Thuỵ Sỹ, Ấn Độ và Việt Nam luân phiên biểu diễn liên tục phục vụ lễ cưới. 

Tôi ấn tượng trước đám cưới này khi kết hợp truyền thống Ấn Độ và nét hiện đại của phương Tây. Rất nhiều hoạt động nhộn nhịp đã diễn ra như múa hát và rước dâu đậm văn hóa Ấn Độ. Cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống sari với phụ kiện và hình xăm Henna.

Trong buổi tiệc phong cách phương Tây, cô dâu xuất hiện với váy cưới trắng - chú rể với vest hiện đại rồi cùng say đắm trong điệu nhảy đầu tiên lãng mạn. Có lẽ, bạn sẽ khó tìm thấy một đám cưới nào đặc biệt như đám cưới truyền thống của người Ấn Độ. Đầu tiên là thời gian, đám cưới có thể kéo dài tới 7 ngày, đặc biệt khác hẳn với bất cứ đám cưới theo kiểu phương Tây nào.

Từng là Đại sứ du lịch, bà nhận định thế nào về cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua sự kiện này và các sự kiện tương tự?

Trước đó, nhiều người hiếu kỳ muốn biết tỷ phú người Ấn Độ này là ai? Đến khi đám cưới diễn ra, mọi chi tiết dần được hé lộ, mọi người đều phải xuýt xoa ngưỡng mộ sự xa hoa, hào nhoáng của đám cưới này. Đám cưới cũng được truyền thông hai nước đưa tin rầm rộ.

Qua sự kiện này, sự hiểu biết về văn hóa, con người, xã hội, phong tục tập quán giữa hai bên đã mở rộng hơn. Các du khách Ấn Độ rời Việt Nam với những ấn tượng tốt đẹp và họ đều hẹn sẽ sớm trở lại.

Phú Quốc (Đảo Ngọc) là hòn đảo lớn nhất Việt Nam với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái. Đảo có cảng hàng không quốc tế, hàng chục khách sạn cao cấp và khu nghỉ dưỡng sang trọng. Hy vọng sau đám cưới đình đám này, tiềm năng du lịch của Phú Quốc sẽ đẩy lên một tầm cao mới và sẽ là thiên đường đám cưới của nhiều cặp đôi tỷ phú khác.

Việc tỷ phú người Ấn chọn Việt Nam để tổ chức đám cưới là một thành công lớn trong cách nhìn về quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Đây chính là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh du lịch đến với thế giới. Sau đám cưới của chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal, Phú Quốc sẽ có tên trong bản đồ địa điểm tổ chức tiệc cưới lý tưởng cho giới nhà giàu Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung.

Từ kinh nghiệm cá nhân, theo bà, Việt Nam cần làm gì để công tác quảng bá du lịch hiệu quả hơn?

Du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và có những đóng góp trực tiếp vào GDP của quốc gia. Số liệu những năm qua cho thấy trong tương lai du lịch vẫn sẽ là ngành đặc biệt quan trọng với kinh tế Việt Nam. Để thu hút thêm khách quốc tế đến Việt Nam, ngành du lịch cần phải hiểu về hành vi, thói quen của họ. Đồng thời, thông qua mạng xã hội, chúng ta cũng có thể tiếp thị, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Được biết, đám cưới được chuẩn bị trong vòng 9 tháng, khách mời được thưởng thức một bữa tiệc buffet sang trọng với hàng trăm món khác nhau, bao gồm món Ấn, Âu, Việt và Nhật Bản. Khách mời đánh giá thế nào về món ăn Việt?

Món ăn Việt được vốn du khách nhận xét là thanh, ít chất béo, dùng nhiều rau nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, nhiều lần được quốc tế vinh danh. Tôi đi rất nhiều nơi nhưng món ăn không đâu ngon bằng nhà mình.

Lý Nhã Kỳ chụp ảnh kỷ niệm cùng các khách mời. (Ảnh: Tư Huỳnh)

Có thể nói, ẩm thực là con đường tiếp cận nhanh chóng và gần gũi, sẽ rất phù hợp khi dùng ẩm thực để phát triển du lịch. Thực tế, nhiều nước đã dùng ẩm thực để quảng bá hình ảnh quốc gia, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động du lịch. Tôi nghĩ, Việt Nam cũng đang làm rất tốt việc này qua nhiều sự kiện quốc tế nổi bật thời gian qua như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Đã từng tham dự nhiều sự kiện quốc tế lớn, theo bà, có kinh nghiệm nào trong việc tổ chức sự kiện mà Việt Nam có thể học hỏi để thực sự trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn?

Sự kiện đám cưới của tỷ phú Ấn Độ ở Phú Quốc lần này là cơ hội để tỉnh Kiên Giang quảng bá du lịch, đăc biệt là du lịch tiệc cưới, một loại hình du lịch đang phát triển nhanh chóng trên thế giới. Đồng thời, cũng là dịp để mở rộng mối quan hệ đối ngoại nhân dân giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Ấn Độ.

Gia đình cô dâu khẳng định họ sẽ là cầu nối để đưa nhiều người Ấn Độ khác tới Việt Nam và đảo Phú Quốc. Trong đó, sẽ có những đôi đại gia khác chọn nơi này làm lễ cưới. Bên cạnh đó, các doanh nhân của Ấn Độ cũng sẽ tới đây tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Để gia đình cô dâu và chú rể chấp thuận tổ chức lễ cưới tại đảo Phú Quốc có vai trò tích cực của ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ. Việc giới thiệu, làm cầu nối là rất quan trọng để nhiều người biết đến đất nước xinh đẹp của chúng ta hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần liên tục tạo được tiếng vang về khâu tổ chức của địa phương đến với cộng đồng quốc tế.

Xin cảm ơn bà!

                                                                                                                                 Theo Thế giới và Việt Nam