Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến dự Lễ khai mạc hội nghị.

Với chủ đề “Thúc đẩy hơn nữa học thuyết kinh tế phụ nữ: Tăng cường cơ hội cho phụ nữ”, Hội nghị năm nay đã thu hút sự tham gia của 1.300 đại biểu đến từ hơn 60 quốc gia.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao vai trò của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu, nhất là trong việc khơi dậy tiềm năng, sáng tạo và tăng cường giao lưu, kết nối giữa các nữ chính khách, doanh nhân. Phó Chủ tịch nước hoan nghênh chủ đề của hội nghị năm nay, đồng thời nhấn mạnh việc áp dụng Học thuyết kinh tế phụ nữ ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác sẽ tiếp tục tạo động lực phát triển cho nền kinh tế của mỗi quốc gia và nền kinh tế toàn cầu.

Phó Chủ tịch nước đề cao những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc khuyến khích vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế đất nước. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế về bình đẳng giới, xây dựng các chính sách nhằm bảo đảm bình đẳng về giáo dục, cơ hội nghề nghiệp cho phụ nữ; đồng thời không ngừng nâng cao nhận thức trong xã hội về bình đẳng giới, khuyến khích phụ nữ tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Phó Chủ tịch nước cũng cho rằng bản thân phụ nữ cần phải không ngừng nỗ lực, vươn lên; chính phụ nữ là người quyết định sự thành công của Học thuyết kinh tế phụ nữ.

Phó chủ tịch Hội LHPNVN Trần Thị Hương (thứ tư từ trái sang) cùng các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu.

Cùng ngày, Đoàn Việt Nam đã tham gia, đóng góp tích cực tại các hoạt động của Hội nghị. Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa là diễn giả chính tại Họp báo Hội nghị. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa dự Tọa đàm cấp Bộ trưởng về đối tác công tư về thúc đẩy cơ hội kinh tế cho phụ nữ, trao đổi về những kinh nghiệm của các nước trong việc hỗ trợ phụ nữ làm việc trong các doanh nghiệp, khuyến khích nam giới nghỉ thai sản trong thời gian dài để cùng chia sẻ với phụ nữ trong công việc gia đình, hỗ trợ đào tạo cho phụ nữ trong các doanh nghiệp.

Bên lề Hội nghị, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã chủ trì tổ chức buổi gặp gỡ các doanh nghiệp Việt - Nhật. Các thành viên trong đoàn cũng có một số cuộc gặp với các doanh nghiệp Nhật Bản và quốc tế.


Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu Irene Natividad trao giải Lãnh đạo vì phụ nữ toàn cầu cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu là một diễn đàn quốc tế được thành lập năm 1990 với mục đích thúc đẩy bình đẳng giới, mở rộng cơ hội kinh tế cho phụ nữ trên thế giới thông qua thúc đẩy các sáng kiến hợp tác kinh tế, khuyến khích và vai trò và đóng góp của các nữ doanh nhân trong phát triển kinh tế quốc gia và toàn cầu. Hội nghị năm nay trao giải Lãnh đạo vì phụ nữ toàn cầu cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy Học thuyết kinh tế phụ nữ nhằm mở rộng cơ hội cho phụ nữ tham gia vào nền kinh tế.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh chung với các đại biểu Việt Nam và Nhật Bản tại cuộc Gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

Tuyết Mai; Ảnh: Quang Hải