Quý vị có thể xem triển lãm tại địa chỉ https://luutru.gov.vnhttp://www2.archives.gov.vn/vn_jp45/Vietnamese/index.html

Theo ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước: Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã đạt đến tầm cao mới, đặc biệt từ khi hai nước nâng tầm quan hệ lên “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”. Có thể nói, quan hệ hợp tác giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/9/1973 đến nay.

Triển lãm trực tuyến “Việt Nam - Nhật Bản: Lịch sử quan hệ hợp tác qua tài liệu lưu trữ” do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản hợp tác thực hiện nhằm hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2018). Triển lãm là bức tranh tái hiện những chặng đường phát triển trong mối quan hệ giữa hai nước, gắn liền với những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật… từ buổi sơ khai đến nay.

Ông Tùng cho biết: Triển lãm giới thiệu gần 50 tài liệu lưu trữ tiêu biểu hiện đang được bảo quản tại các cơ quan Lưu trữ, Bảo tàng… của Việt Nam và Nhật Bản, trong đó có nhiều tài liệu, hình ảnh lần đầu tiên được công bố và được bố cục thành 4 chương: Thời kỳ sơ khai, Thời kỳ sơ kỳ cận đại, Thời kỳ cận đại và hiện đại và Việt Nam - Nhật Bản: Đối tác cũ - Quan hệ mới. Thông qua triển lãm, Ban tổ chức mong muốn mang lại cho người xem cái nhìn sâu sắc hơn về mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản không chỉ vững bền cùng thời gian mà còn ngày càng được nâng tầm và phát triển.

Triển lãm gồm 4 chương giới thiệu những hoạt động trao đổi và hợp tác giữa hai nước từ thời sơ khai cho đến nay. Mối quan hệ có lịch sử hơn 1000 năm được bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ 8 và được tiếp tục duy trì qua sự học hỏi và quan tâm lẫn nhau.Theo Giám đốc Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản Takeo Katoh: Triển lãm “Việt Nam - Nhật Bản: Lịch sử quan hệ hợp tác qua tài liệu lưu trữ” nhằm giới thiệu đến công chúng những hoạt động hợp tác trong lịch sử giữa hai nước thông qua các sưu tập tài liệu lưu trữ.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên mọi lĩnh vực hiện đang trở nên quan trọng hơn lúc nào hết. Điều này được thể hiện trong Chương 4: “Đối tác cũ - Quan hệ mới”, Nhật Bản và Việt Nam đã và đang cùng vun đắp cho mối quan hệ song phương cho tương lai.

Giám đốc Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản hi vọng triển lãm sẽ làm sâu sắc thêm hiểu biết và tình hữu nghị song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản./.

Theo báo Chính phủ